CATN: Triệt phá nhiều đường dây lừa bán ra nước ngoài

Thứ hai - 23/09/2013 00:00 77 0
Chỉ cần đưa “mồi nhử” là có việc làm thu nhập cao, ổn định hay có chồng giàu sang để giúp đỡ được gia đình… là bọn chúng dễ dàng dụ dỗ, lừa gạt được những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin.

 

Đối tượng Mai và Thanh tại cơ quan CATN

Thời gian gần đây, vẫn còn một số phụ nữ nhẹ dạ, cả tin bị bọn buôn người lừa bán qua Trung Quốc làm vợ. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh đã triệt phá 4 vụ, bắt 48 đối tượng, giải cứu 10 phụ nữ bị lừa bán qua biên giới. Người bị hại chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở những vùng hẻo lánh, ít tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, nên đối tượng chỉ cần đưa “mồi nhử” là có việc làm thu nhập cao, ổn định hay có chồng giàu sang để giúp đỡ được gia đình… là dễ dàng dụ dỗ, lừa gạt được.

Vào khoảng 17 giờ ngày 29.8, tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an Tây Ninh phối hợp với Đồn Công an cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công an phường 2, quận Tân Bình bắt quả tang Nguyễn Thị Hoàng (Mai) - ngụ ấp 6, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu đang làm thủ tục cho N.T.A.Ng và N.T.P lên máy bay ra Hà Nội đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua làm vợ. Tang vật thu giữ 2 điện thoại di động, 2 hộ chiếu, 2 sổ hộ khẩu, 2 vé máy bay.

 Qua điều tra của Công an, vào năm 2011 Mai có con gái được gả sang Trung Quốc làm vợ. Khi con gái mang bầu sinh con, Mai sang nước này chăm sóc. Tại đây, Mai gặp và quen với 2 chị em Tạ Thị T và Tạ Thị S là người ở tỉnh Bắc Giang có chồng Trung Quốc. Hai chị em này đề nghị Mai tuyển chọn, dụ dỗ những phụ nữ ở địa phương có nhu cầu lấy chồng Trung Quốc đưa sang cho T. và S. bán cho đàn ông mua về làm vợ. Để thuận lợi cho việc “mua bán”, hai chị em T. và S. liên hệ cha ruột là ông Tạ Văn Th và em dâu là Diệp Thị Thanh - cùng ngụ thôn Phi Lễ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang làm nhiệm vụ đón những phụ nữ ở sân bay Nội Bài. Sau đó, đưa về nhà lưu trú vài ngày để ông Th. và Thanh lo hoàn tất các giấy tờ chứng nhận độc thân, visa rồi đưa qua Trung Quốc để T. và S. nhận, tổ chức xem mặt, bán cho đàn ông mua làm vợ.

Sau khi về nước, Mai chủ động tìm, dụ dỗ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu lấy chồng nước ngoài, tạo viễn cảnh cuộc sống giàu sang nơi xứ người cho những phụ nữ để họ nhận lời. Khi “dụ” được người phụ nữ nào, Mai đưa đến sân bay để họ ra Hà Nội gặp ông Th và Thanh. Mỗi phụ nữ Mai tuyển chọn, được trả tiền công 10 triệu đồng. Bọn chúng đã đưa 8 người phụ nữ, trong đó 6 người đi trót lọt và 2 người được giải cứu tại sân bay.

Hai nạn nhân bị bán sang Trung Quốc trốn về Việt Nam làm đơn tố cáo tại cơ quan điều tra bộc bạch: Mai dụ dỗ họ đi qua Trung Quốc làm việc, lương tháng không dưới 10 triệu đồng. Khi đi Mai sẽ cùng đến Trung Quốc đến chừng nào xin được việc, Mai mới về. Đến ngày xuất cảnh, khi đưa họ đến sân bay Tân Sơn Nhất để ra Hà Nội, Mai nại lý do mới đi Trung Quốc về mệt không đi nổi nữa.

Đến sân bay Nội Bài, họ được Thanh rước về nhà ở Bắc Giang để làm hộ chiếu, visa đi Trung Quốc. Có các giấy tờ đầy đủ, hợp pháp, họ được đưa qua biên giới bằng đường bộ đến tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Họ được nghỉ tại nhà T và S. Tại đây, Thanh tuyên bố sẽ bán họ cho đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ, nếu chống cự sẽ bị bán vào động mại dâm.

Thanh cũng lật bài ngửa, cho biết nhiệm vụ của thị là dẫn họ qua Trung Quốc làm gái hoặc bán vào động mại dâm. Mỗi phụ nữ Thanh trả cho Mai 10 triệu đồng. Nghe vậy, họ biết đã bị lừa và rất sợ bị bán làm gái nên đồng ý. Sau đó, họ được 2 người đàn ông Trung Quốc mua làm vợ với giá 160 triệu đồng.

Làm dâu xứ người đâu phải dễ, khi về đến nhà chồng bị giữ hết các giấy tờ tuỳ thân. Hằng ngày phải làm việc cực khổ, nặng nhọc (làm phụ hồ, giẫy cỏ bưởi, hái bưởi, chăm sóc và thu hoạch chuối…) từ sáng sớm đến tối mới trở về nhà. Buổi sáng ăn cháo trắng, bữa trưa và chiều ăn cơm trắng với rau luộc chấm nước tương, không bao giờ có thịt, cá. Cuộc sống nghèo khổ và bị ngược đãi, không chịu đựng được nữa… nên khi có được cơ hội họ liền trốn về Việt Nam.

Thảm cảnh cô dâu Việt bị ngược đãi nơi xứ người từng được báo chí nhiều lần cảnh báo. Thế nhưng, vẫn còn nhiều phụ nữ thiếu cảnh giác, nhẹ dạ dễ bị mắc lừa khi bọn tội phạm “vẽ” ra viễn cảnh một cuộc sống sung sướng an nhàn, thu nhập cao nơi bên kia biên giới.

Theo BTNO

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây