Hỗ trợ tạo việc làm góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán người

Thứ tư - 18/09/2013 00:00 26 0
Những năm gần đây, cả nước nói chung, trên địa bàn Tây Ninh nói riêng, tội phạm mua bán người đang trở thành một vấn nạn, gây bức xúc trong toàn xã hội.

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ lừa gạt đưa phụ nữ, trẻ em sang Campuchia bán cho các chủ chứa mại dâm ở Campuchia…Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài ngày càng tăng là do đời sống kinh tế còn nghèo nàn, trình độ dân trí, sự hiểu biết còn thấp. Nghề nghiệp của các nạn nhân trước khi bị lừa bán ra nước ngoài chủ yếu là làm ruộng và thất nghiệp. Những khó khăn trong cuộc sống, hạn chế về trình độ nhận thức  đã “đẩy” họ trở thành “miếng mồi” ngon cho những tên “buôn người”.

Như vậy, phải giải quyết bài toán xã hội là sự đói nghèo cả 2 mặt vật chất lẫn tinh thần, vì việc phòng chống tện nạn buôn bán phụ nữ trẻ em chỉ đạt được hiệu quả tích cực với sự tham gia của chính những đối tượng có nguy cơ trở thành nạn nhân. Nói một cách cụ thể, là làm sao cho tất cả người dân có đời sống kinh tế ổn định, có công ăn việc làm, có khả năng thu nhập để thỏa mãn phần nào nhu cầu đời sống trong nền kinh tế thị trường có nhiều hàng hóa, tiện nghi. Để làm được điều này, cần có chính sách hỗ trợ tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập qua dạy nghề, cho vay vốn…cho đối tượng phụ nữ có nguy cơ cao ở những vùng khó khăn. Mà trong đó, tạo công ăn việc làm là yếu tố có ý nghĩa then chốt của vấn đề. Khi có công ăn việc làm đầy đủ, không quá bị thúc bách về vấn đề thu nhập, con người sẽ không bị rơi vào tình trạng “nhắm mắt đưa chân”. Hơn nữa, có việc làm không chỉ giúp con người có thu nhập mà còn tăng thêm cho họ nhận thức và sự hiểu biết về mọi mặt, trong đó có nhận thức về các hoạt động lừa đảo nói chung và lừa gạt phụ nữ, trẻ em nói riêng.

Riêng Tây Ninh, thời gian qua,  Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Điển hình, 6 tháng đầu năm 2013, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Trảng Bàng đã huy động được trên 20 tỷ đồng, giúp cho hơn 2.000 lượt chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, đồng thời giới thiệu việc làm cho 286 lao động nữ vào làm tại các KCN trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn vận động được 152 chị em phụ nữ có nguồn kinh tế khá, ổn định giúp đỡ 95 chị em phụ nữ nghèo, kinh tế khó khăn mượn giống, vốn, phương tiện không tính lãi để chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh sản xuất với tổng số tiền trên 238 triệu đồng. Tương tự, 6 tháng đầu năm 2013, Hội LHPN Bến Cầu đã giải quyết cho 110 chị em nghèo thiếu vốn, vay với số tiền 1.323.000.000đ để sản xuất, chăn nuôi...

Với các hoạt động cụ thể và thiết thực của Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị bước đầu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần chị, em; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương, đồng thời hạn chế tình trạng mua bán người trên địa bàn tỉnh.

  MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây