Cảnh giác thủ đoạn mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai

Thứ tư - 18/09/2013 00:00 32 0
Tệ nạn mua bán người ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, mang tính chất toàn cầu, có tính chất xuyên quốc gia. Qua công tác điều tra, khám phá của lực lượng Công an ở các địa phương, đã phát hiện các phương thức, thủ đoạn mà tội phạm mua bán người thường sử dụng. Trong đó, tình trạng mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai xảy ra ngày càng nhiều.

Đối tượng làm quen với những phụ nữ đang mang thai, có con nhỏ mới sinh, hoàn cảnh khó khăn từ đó lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt con, dùng giấy tờ giả mạo để đem bán hoặc chúng sử dụng đồng bọn lân la đến những vùng quê, các bệnh viện, các cơ sở khám bệnh tư nhân để phát hiện trẻ em lỡ có thai hoặc gia đình trục trặc, khó khăn về kinh tế, sinh con ngoài ý muốn…để gạ gẫm, lừa gạt, thu gom trẻ sơ sinh sau đó đem bán.

Đặc biệt, bọn tội phạm còn lợi dụng sơ hở của pháp luật về cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, chúng thu mua trẻ sơ sinh rồi móc nối với các trung tâm núp dưới sự hỗ trợ nhân đạo, lập hồ sơ trẻ em bị bỏ rơi để hợp pháp hóa rồi chuyển ra nước ngoài bán. Ngoài ra, một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn sinh con nhiều nhưng không có tiền nuôi đã bán con hoặc cho vào các trung tâm, trại trẻ mồ côi, chùa…

Thời gian gần đây, tình trạng này diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng trong nước cấu kết với đối tượng nước ngoài tìm nguồn hàng như trẻ em bị bỏ rơi, các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cần tiền bán con, sau đó bọn chúng đã đưa ra nước ngoài bán chủ yếu là sang Trung Quốc.

Trước những thủ đoạn của tệ nạn buôn bán người, người dân cần tự nêu cao cảnh giác để tự phòng ngừa. Người dân cần nắm được các thủ đoạn của tội phạm mua bán người, tránh để tội phạm lạm dụng, trở thành người môi giới ở các bệnh viện, nhà hộ sinh…trong việc cho, nhận trẻ sơ sinh.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây