Hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống ma tuý 26/6:Thị xã – hành động quyết liệt ngăn chăn xu hướng gia tăng tội phạm ma túy

Thứ hai - 24/06/2013 00:00 32 0
Theo nhận xét của Ban chỉ đạo phòng, chống ma tuý tỉnh thì thị xã và huyện Gò Dầu là hai địa phương có số vụ việc và đối tượng liên quan đến loại tội phạm về ma tuý nhiều hơn so với các địa phương khác trong tỉnh.

Với quyết tâm triệt xoá các tụ điểm và đối tượng có liên quan đến loại tội phạm này, trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Công an Thị xã đã xác lập 01 chuyên án triệt xoá mua bán trái phép chất ma tuý, bắt 5 đối tượng; xây dựng kế hoạch triệt phá 19/13 vụ bắt giữ 73 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma tuý (tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2012), thu giữ 66 bịch Methamphetamine trọng lượng 9,5737 gram, 01 bịch heroin có trọng lượng 0,1680 gam, tiền 15.785.000 đồng, 14 điện thoại di động, 6 xe mô tô và nhiều dụng cụ để phân nhỏ và sử dụng ma tuý; xử phạt hành chính 54 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý với tổng số tiền là 47.625.000 đồng; đưa đi cai nghiện bắt buộc 01 đối tượng, cảnh cáo 01 đối tượng, chuyển nơi khác xử lý 01 đối tượng. Trên địa bàn thị xã có 7 xã, phường có người nghiện ma tuý tăng: phường 1 (28/24 người); phường 2 (24/22 người), phường 3 (19/14 người), phường Hiệp Ninh (60/52 người), xã Ninh Thạnh (31/27 người), xã Ninh Sơn (9/2 người), xã Bình Minh (10/8 người) và 3 phường, xã có số người giảm: phường 4 (17/18 người), xã Tân Bình (1/3 người), xã Thạnh Tân (4/10 người). Viện Kiểm sát và Toà án nhân dân Thị xã đã thụ lý, truy tố, xét xử 10 vụ với 13 bị can phạm tội về ma tuý.

Thử test nhanh 672 lượt đối tượng nghi vấn sử dụng ma tuý, phát hiện 126 đối tượng dương tính. Xử phạt hành chính 100 đối tượng ( với tổng số tiền phạt là 69.375.000 đồng), lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 22 đối tượng, cai nghiện tại cộng đồng 2 đối tượng, cảnh cáo 01 đối tượng và chuyển nơi khác xử lý 01 đối tượng. Bắt 19 đối tượng trốn cai nghiện. Số người nghiện đang quản lý tại cộng đồng 126 người (nam 114, nữ 12). UBND Thị xã ban hành quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện 36 đối tượng, chỉ đạo các ban ngành đoàn thể thường xuyên động viên và tạo điều kiện để họ tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, lao động, học tập và giải quyết việc làm để hoà nhập cộng đồng.

Tội phạm ma tuý trên địa bàn gia tăng là do các ngành chức năng tăng cường công tác xác minh, nắm tình hình, lập kế hoạch triệt phá các tụ điểm, đối tượng mua bán tàng trữ tái phép chất ma tuý. Số vụ bị phát hiện và số lượng người nghiện có tăng, nhưng về cơ bản vẫn kiểm soát được, không để phát sinh mới các tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạc ở cơ sở, chưa phát hiện hoạt động sản xuất ma tuý tổng hợp và trồng cây có chứa chất ma tuý. Tuy nhien, tình hình phạm tội ma tuý vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là nạn mua bán, vận chuyển và sử dụng ma tuý tổng hợp.

Số đối tượng chuyển sang sử dụng các loại chất ma tuý tổng hợp ngày càng có xu hướng tăng lên. Độ tuổi của người nghiện ngày càng trẻ hoá, tập trung chủ yếu từ độ tuổi 16 đến 30 và hầu hết là các đối tượng không nghề nghiệp hoặc gia đình khá giả nhưng đã bỏ học, ăn chơi lêu lỏng, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng gia tăng loại tội phạm ma tuý là do hiện nay trên địa bàn thị xã xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ, vui chơi như: quán bar, vũ trường, karaaoke, massage, cà phê “lều”, nhà trọ, khách sạn… là nơi tụ tập ăn chơi của giới trẻ, bọn tội phạm thường tập trung nơi đây để dụ dỗ, kích động, lôi kéo; bên cạnh đó những quy định của pháp luật về xử lý người sử dụng ma tuý chưa nghiêm chưa đủ sức răn đe, các biện pháp tuyên truyền giáo dục chưa đạt hiệu quả cao, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống ma tuý. Công tác quản lý, giáo dục các đối tượng nghiện ma tuý và người sau cai nghiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Chưa có biện pháp hữu hiệu để chống tái nghiện và tái hoà nhập cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma tuý.

Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi, liên tục thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với lực lượng công an, gây khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá; số đối tượng nghiện ở địa phương thường sang các địa phương giáp ranh để hút, chích nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của các lực lượng chức năng. Số người nghiện tìm mọi cách để đối phó, gây khó khăn cho công tác xét nghiệm để tránh bị phát hiện. Đa số người nghiện không có việc làm, không có thu nhập, nên không từ thủ đoạn nào nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác để thoả mãn cơn nghiện. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm phát sinh các loại tội phạm khác như: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, lừa đảo.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm; phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường tích cực phối hợp với lực lượng công an thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hành động quyết liệt phòng, chống ma tuý đạt hiệu quả cao hơn, nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng loại tội phạm này trên địa bàn.

Nhật Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây