Kết quả 5 năm thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người

Thứ sáu - 21/08/2015 16:00 41 0
Những năm gần đây, tình trạng mua bán người là vấn đề xã hội đặc biệt quan tâm. Tại Tây Ninh xuất hiện nhiều đối tượng môi giới, cò mồi dụ dỗ phụ nữ để đưa ra nước ngoài dưới hình thức đi du lịch hoặc xuất khẩu lao động, đặc biệt là tình hình tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Campuchia qua địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp.Vì vậy công tác phòng chống tội phạm về mua bán người luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng.

 

Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh và các ban, ngành có liên quan tham gia Ban điều hành nhóm tự lực trong phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh do đơn vị chủ trì, kết quả đã thành lập được 06 nhóm với 60 thành viên tham gia là các nạn nhân bị mua bán trở về. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh rà soát số phụ nữ thường xuyên xuất cảnh sang nước ngoài có biểu hiện nghi vấn hoạt động liên quan đến mua bán người hoặc nghi vấn là nạn nhân bị mua bán, kết quả đã tổng hợp danh sách được 209 phụ nữ để lập hồ sơ để quản lý. Lực lượng Công an thu thập thông tin, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán người để lập hồ sơ quản lý nghiệp vụ. Kết quả trong thời gian qua đã lập hồ sơ đưa vào diện quản lý nghiệp vụ 80 đối tượng, xác minh 42 đối tượng nghi vấn, qua đó đã triệt phá 25 chuyên án.

  Từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2015, lực lượng Công an, Biên phòng Tây Ninh đã bắt 31 vụ 229 đối tượng, giải cứu 254 nạn nhân, giảm 03 vụ, tăng 131 đối tượng so với giai đoạn 2006-2010; Khởi tố, điều tra 25 vụ 144 bị can, cho 24 đối tượng làm cam kết không tái phạm; Xử phạt vi phạm hành chính 06 vụ 61 đối tượng vi phạm. Tình trạng phụ nữ kết hôn với người nước ngoài từ năm 2011 đến nay giảm rõ rệt, đi đôi với công tác tuyên truyền, giáo dục đã tập trung đấu tranh, xử lý được nhiều đối tượng cò mồi, dẫn dắt, môi giới nên tình hình phụ nữ trên địa bàn tỉnh kết hôn với người nước ngoài.

Ngoài ra, việc thực hiện Hiệp định song phương Việt Nam – Campuchia và Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Công an – Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia về đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Tháng 6/2015, Công an tỉnh Tây Ninh ký kết Kế hoạch hợp tác với các tỉnh giáp biên giới Campuchia. Trên cơ sở đó, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện biên giới tăng cường phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm với Phòng trọng án và thường án của Ty Cảnh sát các tỉnh Campuchia giáp biên giới. Thời gian qua, vấn đề hợp tác phòng, chống tội phạm nói chung trong đó có phòng, chống tội phạm buôn bán người với lực lượng chức năng của Ty Cảnh sát các tỉnh Campuhia giáp biên giới đã không ngừng được thúc đẩy và tăng cường. Trên cơ sở các biên bản, kế hoạch đã ký kết, các bên thường xuyên phối hợp, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, do đó đã giải quyết tốt các tình huống xảy ra, phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm, bảo vệ tốt tình hình an ninh biên giới.

Xác định là một trong những địa phương trọng điểm để triển khai Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí, phương tiện hoạt động để thực hiện Chương trình đạt hiệu quả. Qua 05 năm thực hiện Chương trình hành động phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo các cấp đã triển khai thực hiện các mục tiêu, yêu cầu của Chương trình đạt được kết quả quan trọng. Công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người đạt hiệu quả cao, khám phá bắt giữ nhiều đường dây mua bán người ra nước ngoài được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

K.B


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây