Kết quả của mô hình cảm hoá, giúp đỡ thanh niên hoàn lương

Thứ hai - 01/04/2013 00:00 83 0
Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự ở xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu) ngày càng ổn định hơn, nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó có sự góp sức của mô hình cảm hoá, giúp đỡ, giáo dục thanh niên hoàn lương do Công an xã và Xã đoàn phối hợp thực hiện. Thông qua mô hình này, nhiều thanh niên chậm tiến và từng có tiền án, tiền sự đã trở thành những người tốt, có ích cho xã hội.

 

Công an và Xã đoàn Bàu Đồn đến nhà thăm hỏi, động viên anh Khanh (người ngồi ngoài bên phải)

Trước đây, xã Bàu Đồn là một trong những địa bàn trọng điểm cần được chuyển hoá của huyện Gò Dầu. Ở đây có không ít thành phần bất hảo dính líu đến các tệ nạn như: hút chích, trộm cắp, quậy phá, đánh nhau gây mất trật tự… Trước tình hình đó, Đảng uỷ xã giao cho Công an xã và Xã đoàn phối hợp thực hiện mô hình cảm hoá, giúp đỡ, giáo dục thanh niên hoàn lương. Công an xã và Xã đoàn thường xuyên cử cán bộ xuống nhà của những thanh niên lỡ sa vào tệ nạn xã hội để động viên, cảm hoá, giúp đỡ họ hoàn lương. Bên cạnh đó, xã Bàu Đồn còn xây dựng hòm thư tố giác tội phạm qua đường dây nóng, cũng như tạo điều kiện cho thanh niên chậm tiến hoàn lương bằng cách giúp cho vay vốn làm ăn hoặc giới thiệu việc làm cho thanh niên; vận động, tập hợp họ tham gia các CLB, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao…

Từ những giải pháp trên, xã Bàu Đồn đã từng bước giúp cho những thanh niên chậm tiến nhận thức được việc làm sai trái trước đây của mình và không tái phạm. Như trường hợp của anh Phạm Văn Khanh, 27 tuổi, ngụ ở ấp 2, năm 2011, từng phạm tội đánh người gây thương tích và bị kết án 6 tháng tù treo, 12 tháng thử thách. Được sự giúp đỡ của Công an xã và Xã đoàn, anh Khanh đã chuyển biến tích cực, chí thú làm ăn. Mới đây, anh Khanh được Xã đoàn giới thiệu đi làm công nhân ở Khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời. Khanh cho biết: “Nhờ có mấy anh Công an và Xã đoàn thường xuyên đến động viên, nhắc nhở nên tôi mới sáng ra nhiều thứ. Bây giờ nghĩ lại thấy mình lúc đó thật dại khờ và nông nổi quá! Chỉ vì một chút anh hùng rơm, suýt đánh đổi cả tương lai”. Còn anh Nguyễn Văn Đạt, 32 tuổi, ngụ ở ấp 4, năm 2010 anh vướng vào tệ nạn ma tuý. Được Công an và Xã đoàn cảm hoá, giáo dục, từ đó anh Đạt phấn đấu cai nghiện, bỏ hút chích. Để tạo điều kiện cho Đạt mưu sinh, chính quyền địa phương đã giới thiệu anh đi làm thợ hồ. Qua 3 lần test thử, anh Đạt đều âm tính với ma tuý. Trao đổi với chúng tôi, Đạt tâm sự: “Đời tôi được như hôm nay cũng nhờ có các anh Công an và Xã đoàn dìu dắt, tạo điều kiện và giúp đỡ. Nếu không thì chẳng biết tương lai của mình sẽ đi về đâu?”.

Tính đến nay, xã Bàu Đồn đã cảm hoá, giáo dục và giúp đỡ cho hàng chục thanh niên hư hỏng trở thành người tốt. Riêng trong năm 2012, toàn xã Bàu Đồn có 6 thanh niên hoàn lương.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây