Kết quả tuyên truyền và xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy

Thứ năm - 14/08/2014 00:00 39 0
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tuyên truyền, xử lý vi phạm kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện, công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đội MBH, đội mũ không cài quai được triển khai đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

 

 

Thời gian quan, công tác tuyên truyền về mũ bảo hiểm được các đơn vị chức năng tiến hành thông qua các phương tiên thông tin đại chúng (báo, đài), Cảnh sát giao thông trực tiếp đến các trường học để tuyên truyền, hướng dẫn cho các em học sinh cách nhận biết và phân biệt giữa mũ bảo hiểm đạt chuẩn với mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh thực hiện 44 tin, bài tuyên truyền về tác dụng của mũ bảo hiệm đạt chuẩn, hướng dẫn cách nhận biết và phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn cũng như tác hại của việc sử dụng mũ bảo hiểm giả mũ bảo hiểm đạt chuẩn; kết quả kiểm tra xử lý nón bảo hiểm chưa đạt chuẩn, hình thức xử phạt vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm của các ngành chức năng.

Báo Tây Ninh, Cổng thông tin giao tiếp điện tử đăng tải 02 tin, bài và 02 ảnh về hoạt động của cac lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy.

Công an tỉnh đã tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trong đó có nội dung tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy được 07 cuộc với 309 người tham dự; lắp đặt 40 pa nô tuyên truyền chấp hành pháp luật về trật tự ATGT dọc tuyến Quốc lộ 22A,B và trên các tuyến tỉnh lộ, huyện.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không được điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe; đi xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ , Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố tập trung nhắc nhở, xử lý nghiệm người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không không đội “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông. Kết quả đã kiểm tra 376 trường hợp, nhắc nhở 140 trường hợp đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, lập biên bản 236 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, phạt tiền 236 trường hợp vi phạm với số tiền là 48,9 triệu đồng.

Sở Công Thương chỉ đạo cơ quan Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra cac cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường, đình chỉ và xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm, tịch thu và tiêu hủy các loại mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Tại thời điểm kiểm tra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 hộ và điểm kinh doanh mũ bảo hiểm quy mô nhỏ, lẻ; không có cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm. Kết quả đã kiểm tra 80 cơ sở kinh doanh; phát hiện 36 cơ sở vi phạm (gồm 35 cơ sở vi phạm kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng); lập biên bản xử phạt 15 cơ sở vi phạm với số tiền phạt 8,75 triệu đồng; phạt cảnh cáo 21 trường hợp; tịch thu tiêu hủy 391 mũ bảo hiểm.

Sở Công Thương phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo kiểm tra về chất lượng và nhãn hàng hóa mặt hàng mũ bảo hiểm. Kết quả đã kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, trong đó có 01 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng; vụ việc chuyển giao Đội Quản lý thị trường số 4 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 4,48 triệu đồng.

Nhìn chung, ý thức tự giác chấp hành đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông được nâng cao, đa số sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng; các hộ kinh doanh bày bán mũ bảo hiểm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; các điểm kinh doanh mũ bảo hiểm cách điệu, không đạt chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xử trên trục lộ giao thông đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân khi tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạ máy, nhất là trên tuyến đường nông thôn.

Việc kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm còn hạn chế, có nơi còn chưa kiểm soát, kiểm tra hết địa bàn, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; vẫn còn một số điểm bán mũ bảo hiểm nhỏ lẻ, tự phát, không cố định, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đúng tiêu chuẩn quy định.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây