Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý

Thứ ba - 09/09/2014 00:00 59 0
Trong những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân đã làm hạn chế tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý, kiềm chế được tốc độ gia tăng người nghiện.

 

Một buổi họp tổ dân phố

Tuy nhiên tệ nạn ma tuý vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các vùng đô thị, vùng biên giới. Ngày nay ma tuý đã xâm nhập vào trường học và các vùng nông thôn. Độ tuổi của người nghiệp ngày càng trẻ hoá.

Mặt trận Tổ quốc các cấp từ Trung ương đến địa bàn khu dân cư cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp với công an cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tạo thành sức mạnh toàn dân thực hiện phòng, chống ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn ma tuý thông qua các chương trình như: xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma tuý và người nghiện ma tuý; phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hoá, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư thông qua cuộc vận động “Toàn dan đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai mạnh mẽ nội dung tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý với nhiều hình thức phong phú đa dạng, nhiều nơi đã vận dụng, triển khai một cách sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn dân cư. Cùng với các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ấp, khu phố, sách, báo, pa-nô, áp phích và các hoạt động mít tinh, thi tìm hiểu, thi đấu giao lưu văn nghệ thể thao thì hầu hết ở các cơ sở xã, phường, thị trấn đã kết hợp tuyên truyền trực tiếp trong các buổi sinh hoạt, họp tổ dân phố, tổ dân cư tự quản, tổ chức giao lưu, toạ đàm, văn hoá, văn nghệ, xây dựng các mô hình câu lạc bộ, tủ sách pháp luật, tổ chức cam kết, giao ước thi đua đến từng người dân, từng gia đình; đưa nội dung phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý vào xây dựng các hương ước, quy ước của làng xã, nhiều địa phương đã tổ chức tuyên truyền trong các dòng tộc, dòng họ về quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, không vướng vào tệ nạn xã hội…đã tạo nên sự hấp dẫn phong phú và hiệu quả trong hoạt động của cơ sở trong thời gian qua. Đối với các địa phương có nhiều đồng bào dân tộc, đồng bào theo đạo, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chú trọng đến việc bồi dưỡng và phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, già làng tham gia tuyên truyền vận động nhân dân.

Thông qua các hoạt động truyền thông đã góp phần quan trọng làm chuyển biến nhận thức của nhân dân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý tại cộng đồng. Nét mới trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội đã được Mặt trận Tổ quốc các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện là hướng về cơ sở, đến từng địa bàn, từng đối tượng ở khu dân cư. Nội dung và hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới theo hướng tích cực, phù hợp đã thu hút được sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhiều gương điển hình người tốt việc tốt đã được biểu dương, khen thưởng kịp thới. Thông qua công tác tuyên truyền đã phát huy tính tự quản, tinh thần tự giác của người dân trong việc tham gia đấu tranh và phòng ngừa tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội.

Hàng năm thông qua “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, Mặt trận Tổ quốc các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phối hợp lồng ghép đánh giá kết quả các phong trào thi đua, phong trào phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh tổ quốc, đồng thời tổ chức bình xét, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào. Thông qua việc tổ chức Ngày hội giúp cho các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng dân cư đoàn kết tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, giảm đi rõ rệt những mâu thuẫn nảy sinh, hạn chế được tình trạng phát sinh tội phạm. Đây là một hình thức hoạt động chăm lo xây dựng đoàn kết trong mỗi cộng đồng, có tác dụng gián tiếp trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội mà Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã duy trì từ nhiều năm nay. Định kỳ 5 năm tổ chức một lần hội nghị biểu dương khu dân cư tiêu biểu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” để biểu dương các điển hình tiêu biểu đại diện các khu dân cư, các cá nhân, các gia đình, các dòng họ tiêu biểu, các mô hình điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Phối hợp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm ma tuý gắn với Đề án về “Tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư” qua đó đã tuyên truyền sâu rộng các nội dung, văn bản quy phạm pháp luật , các quy định về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý. Cùng với việc thực hiện các chương trình, đề án, Mặt trận Tổ quốc các cấp còn phối hợp với công an triển khai sâu rộng Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”, đưa nội dung phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý và tệ nạn xã hội đến cơ sở, cộng đồng dân cư.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây