Tây Ninh chủ động phòng, chống mua bán người qua khu vực biên giới

Thứ bảy - 06/09/2014 00:00 29 0
Những năm gần đây, tình hình tội phạm buôn bán người qua khu vực biên giới diễn biến hết sức phức tạp, có tính chất nghiêm trọng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

 

 

Ảnh minh họa: Nạn nhân trong ngày trở về quê hương

Tỉnh ta có đường biên giới dài 240km giáp với Campuchia, hai cửa khẩu chính hoạt động sôi nổi là Mộc bài và Xa Mát, ngoài ra còn có bốn cửa khẩu lớn là:  Katum, Chàng Riệc, Phước Tân, Tống Lê Chân và 10 cửa khẩu phụ góp phần kết nối giao thương hàng hóa với nước bạn Campuchia.

 Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình tội phạm buôn bán người qua khu vực biên giới diễn biến hết sức phức tạp, có tính chất nghiêm trọng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Điều đáng báo động là số vụ mua, bán và số lượng nạn nhân gia tăng hàng năm, đối tượng chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Hậu quả của vấn nạn mua, bán người không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân, cuộc sống của từng gia đình mà còn đe dọa đến sự ổn định, tình hình an ninh, trật tự, an toàn trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh, mỗi năm lực lượng công an đã tham gia triệt phá từ 7 - 8 vụ mua bán người. Cụ thể, trong 6 tháng  đầu năm 2014, Công an tỉnh Tây Ninh triệt phá 5 đường dây môi giới hôn nhân trái phép, bắt 34 đối tượng, giải cứu 21 nạn nhân bao gồm cả người trong và ngoài tỉnh.

Qua thực tiễn đấu tranh với loại tội phạm này lực lượng Công an tỉnh cho biết, những năm gần đây thủ đoạn của loại tội phạm này rất tinh vi, chúng lợi dụng sự khó khăn về việc làm cũng như sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em để dụ dỗ đem bán. Bên cạnh đó, chúng còn lừa gạt người dân bằng hình thức đi xuất khẩu lao động rồi mang bán sang nước ngoài để làm gái mại dâm. Ngoài ra, một số đối tượng còn vờ làm quen với các cô gái trẻ rồi tán tỉnh, yêu đương, thậm chí lấy làm vợ để lừa bán,... Các nạn nhân hầu hết bị bán ra nước ngoài và bị lạm dụng cả về thể xác lẫn tinh thần, thông tin về các nạn nhân phục vụ cho quá trình điều tra, giải cứu cũng hết sức khó khăn.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể, nhất là hội phụ nữ, đoàn thanh niên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán người. Cung cấp nhiều thông tin về phương thức, thủ đoạn mua bán người và hướng dẫn các kỹ năng ứng xử trong trường hợp có nghi ngờ về việc mua bán người, cung cấp thông tin về quyền và nghĩa vụ của nạn nhân và hướng dẫn cách thức thực hiện quyền và nghĩa vụ đó để người dân nâng cao hiểu biết và chấp hành pháp luật về phòng chống mua bán người, di cư lao động an toàn.

Bên cạnh đó, vận động người dân tích cực chủ động tìm hiểu thông tin và trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân, gia đình trước nạn mua, bán người. Tham gia phát hiện và tố giác tội phạm. Kịp thời báo với chính quyền, đoàn thể, địa phương khi phát hiện dấu hiệu mua, bán người. Song song đó, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tấn công, trấn áp loại tội phạm này. Qua đó, giúp nhân dân hiểu rõ thủ đoạn lừa gạt, lôi kéo dẫn dắt phụ nữ, trẻ em bán ra nước ngoài, đồng thời nâng cao tinh thần tự giác chấp hành pháp luật và cung cấp nguồn tin về tình hình tội phạm buôn bán người, giúp cơ quan chức năng phát hiện và phá án. 

Để công tác phòng, chống tội phạm buôn bán người đạt hiệu quả, thời gian tới, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, triệt phá các đường dây mua bán người, đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán người. Kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, các gương điển hình, tiên tiến trong phòng, chống tội phạm mua bán người. Triển khai thực hiện việc lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tổ chức các hoạt động tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho nhận con nuôi nhằm phòng, chống việc bị các đối tượng buôn bán người lợi dụng.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây