Ngày đầu tiên xử phạt vi phạm đội MBH: Rất nhiều người đội MBH thời trang

Chủ nhật - 02/09/2012 00:00 42 0
Sáng 1.9.2012, Cảnh sát giao thông (CSGT) Thị xã đồng loạt ra quân kiểm tra mũ bảo hiểm (MBH) của người tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe đạp điện... Theo chân các chiến sĩ CSGT, phóng viên Báo Tây Ninh ghi nhận được, trên thực tế có rất nhiều người khi tham gia giao thông còn đội MBH thời trang thay cho MBH an toàn.

 Kiểm tra “phần ngọn”:

Tại một chốt kiểm tra trên đường Tua Hai, thuộc khu phố 2, phường 1, chỉ trong thời gian 15 phút, tổ CSGT ở đây đã “tuýt còi” đến 7 trường hợp tham gia giao thông đội MBH thời trang. Những người tham gia giao thông nam giới, nhất là lứa tuổi thanh niên, thường đội các loại MBH lưỡi trai (dạng nón kết), MBH “gáo dừa”. Đối với chị em phụ nữ thì thường đội MBH rộng vành. Hầu hết các loại MBH thời trang này đều không có dấu hợp quy CR, tem của nhà sản xuất, kết cấu đơn giản, bên trong chỉ có lớp mút xốp thường và tấm lót bằng nhựa mỏng, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng nếu xảy ra TNGT.

Kiểm tra việc sử dụng MBH

Trong ngày ra quân, các chiến sĩ CSGT Thị xã chỉ nhắc nhở, giáo dục và hướng dẫn người đi đường cách chọn MBH đạt chất lượng rồi “cho qua”, chứ không xử phạt. Chúng tôi phỏng vấn một số người đi đường vừa bị “tuýt còi” để tìm hiểu vì sao họ lại dùng loại MBH thời trang không đảm bảo an toàn, thì nhận được những câu trả lời khá… vô tư. Chị Nguyễn Thị Hạnh, 27 tuổi, ngụ xã Bình Minh, Thị xã bảo: “Không biết quy định MBH như thế nào là đạt chất lượng, thế nào là không đạt chất lượng. Sau khi được nhắc nhở, tôi sẽ bỏ MBH này, mua MBH đúng quy định để đội”. Anh Lê Khắc Thế (22 tuổi, ngụ xã Thạnh Đông, huyện Tân Biên) thì đội chiếc MBH lưỡi trai khá thời trang, còn chiếc nón bảo hiểm đúng chuẩn được cất dưới cốp xe. Khi bị CSGT nhắc nhở, anh mới cất chiếc mũ lưỡi trai vào và lấy chiếc kia ra đội. Được hỏi vì sao, người thanh niên này trả lời: “Tôi đang ra bến xe đón người yêu, đội nón thời trang này cho… đẹp”.

Đa phần các điểm bán MBH đều bày bán nhiều loại MBH thời trang

Tại chốt kiểm tra trên đường Cách mạng tháng Tám, thuộc khu phố 4, phường 3, Thị xã, trong thời gian gần 1 giờ, các chiến sĩ CSGT đã thổi đến 30 trường hợp đội MBH không đúng quy định. Đại úy Nguyễn Văn Hiếu, Đội phó Đội CSGT Thị xã tuyên truyền vận động người dân không nên sử dụng các loại MBH kém chất lượng và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Không chỉ nhắc nhở những người đội MBH kém chất lượng mà tổ CSGT ở đây còn lập biên bản những trường hợp vi phạm khác như không mang theo giấy tờ xe, không giấy phép lái xe, chở người quá quy định…

Đại úy Nguyễn Văn Đông, Đội trưởng Đội CSGT Thị xã cho biết: Bắt đầu từ hôm nay, CSGT Thị xã sẽ tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện đội nón bảo hiểm ở 4 chốt  trên các đường Tua Hai, Cách Mạng Tháng Tám, Trần Phú và Điện Biên Phủ. Trong tuần này chúng tôi chỉ nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông về việc đội MBH chứ chưa xử phạt. Tuy nhiên, sang tuần sau, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt những trường hợp đội MBH không đúng theo quy định của pháp luật.

Cần xử lý tốt “cái gốc”

Rời các chốt kiểm tra, chúng tôi dạo quanh một số nơi để tìm hiểu thị trường  MBH hiện nay. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là những chiếc MBH chắc chắn kiểu “nồi cơm điện” hiện nay bày bán rất ít, thay vào đó là nhiều MBH kiểu thời trang. Tại một điểm bán nón thời trang, MBH trên đường Tua Hai có vài khách hàng đang chọn mua, thử quan sát,chúng tôi thấy đa số khách hàng đều chọn những chiếc MBH thời trang chứ không “đá động” gì đến những chiếc MBH đúng chuẩn. Khi được hỏi vì sao lại chọn loại MBH này, câu trả lời chung của những khách hàng là, loại MBH thời trang này có giá rẻ, lại đẹp nên thích mua. Ngoài ra, nếu bị mất cũng không thấy tiếc. Còn MBH chất lượng có giá khá đắt, lỡ không may mất nón thì phải tốn đến vài trăm ngàn để mua cái khác.

Khách hàng vẫn chọn mua nón thời trang

Một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh cho biết: Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường đã kết hợp với Chi cục Đo lường chất lượng Tây Ninh tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh MBH. Qua đó đã phát hiện một cửa hàng ở thị trấn Hòa Thành (huyện Hòa Thành) bán 54 MBH không đạt chất lượng, đang đề xuất xử phạt. Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường đang tiếp tục ra quân kiểm tra các cơ sở bán MBH còn lại.

Theo quan sát của chúng tôi, ước tính có khoảng 2/3 người tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đội những chiếc MBH thời trang. Đặc biệt là các đối tượng lứa tuổi “choai choai” thích chọn những chiếc nón kiểu “gáo dừa”, “nón kết” đủ màu sắc để “làm nổi”. 

Để người tham gia giao thông sử dụng nón bảo hiểm đúng chất lượng, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ  mình, thiết nghĩ ngành chức năng cần xử phạt mạnh đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng. Đồng thời các nhà sản xuất cũng phải chú ý đến mẫu mã, giá cả của MBH đúng chất lượng. Nếu mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý thì người tiêu dùng tự nhiên sẽ quay lưng lại đối với những kiểu MBH nhái, MBH thời trang không chất lượng.

Theo BTNO 

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải được dán tem CR theo đúng quy chuẩn Việt Nam 2 (QCVN 2). Ngoài ra, mũ bảo hiểm phải có hình dáng theo quy chuẩn hàng hóa đã được Bộ Khoa học - Công nghệ quy định và phải đủ 3 lớp: lớp nhựa cứng ngoài cùng, lớp xốp và lớp mút hấp thụ xung động, quai đeo…

Người điều khiển mô tô, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm thời trang, nhái mũ bảo hiểm và không có tem CR hợp chuẩn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, với mức phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây