Tăng cường tuyên truyền về phòng chống ma túy

Thứ sáu - 18/10/2013 00:00 39 0
Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

 

 

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp, tăng cường các biện pháp phòng chống, thành lập các trung tâm cai nghiện, hoàn thiện hệ thống luật pháp, phát triển quan hệ phối hợp khu vực và quốc tế trên mặt trận phòng chống ma túy, do đó công tác phòng chống ma túy cũng đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn nghiện ma túy ở nước ta vẫn diễn biến rất phức tạp. Tốc độ gia tăng người nghiện ở nước ta tuy đã được kiềm chế tốt hơn nhưng vẫn đang trong xu thế tăng nhanh, tỷ lệ tái nghiện ở nước ta hiện nay rất cao mặc dù nhà nước ta có chính sách khuyến khích, bảo vệ cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý; tổ chức đấu tranh chống các tội phạm về ma tuý và sử dụng đồng bộ các biện pháp kinh tế, pháp luật, văn hoá, xã hội, nghiệp vụ để tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý; kết hợp phòng, chống tệ nạn ma tuý với phòng, chống các loại tội phạm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội. Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma tuý; tham gia triệt phá cây có chứa chất ma tuý do chính quyền địa phương tổ chức.

Ma túy có những tác hại nghiêm trọng cho bản thân người nghiện, gia đình, người thân và xã hội như: Hít ma túy gây viêm niêm mạc mũi họng; Hút ma túy làm tổn thương đường hô hấp, làm phổi suy yếu đễ mắc các bệnh viêm phổi, ung thư phổi. Chích ma túy làm lây truyền các bệnh qua đường máu như sốt rét, viêm gan siêu vi B, C …. Và nguy hiểm nhất là HIV/AIDS. Ma túy chích tại các tụ điểm, ổ chích không đảm bảo vô trùng lại còn bị pha thêm một số chất bẩn có thể gây áp- xe nơi chích, có khi gây hoại tử làm cụt tay chân hoặc gây nhiễm trùng máu có thể đưa đến tử vong. Dùng ma túy quá liều có thể tim ngừng đập, ngưng thở do bị sốt thuốc dẫn đến chết người.

Người nghiện lâu ngày cơ thể tiều tụy, gầy ốm, da xám xịt, môi thâm, tóc tai xơ xát, thân hình bẩn thỉu, hôi hám. Người nghiện bị suy thoái về tinh thần, kém tập trung suy nghĩ, giảm thị lực, mất ý chí vươn lên vì luôn luôn thèm nhớ ma túy. Người mới nghiện heroin, thường gia tăng khả năng tình dục dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm AIDS. Nghiện ma túy là nguyên nhân làm gia tăng những tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện không từ một hành vi nào để kiếm tiền; những hành vi phạm pháp như: trộm cắp, móc túi, giật đồ, hiếp dâm … thậm chí giết người họ cũng dám làm; Các chất ma túy gây ảo giác làm cho người nghiện có thể có hành vi hung bạo, gây hấn, quậy phá gây mất trật tự an ninh xã hội, đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông, làm những hành vi điên khùng, ngông cuồng để được đánh giá là khác người.

 Nghiện ma túy làm lây lan đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng qua hành vi tiêm chích ma túy chung bơm kim tiêm và quan hệ tình dục tập thể không an toàn do say thuốc lắc và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn mại dâm; Gây tốn kém ngân sách Nhà nước thay vì để lo phúc lợi công cộng lại phải xây dựng hàng trăm cơ sở chữa bệnh, tổ chức lực lượng phòng, chống và giải quyết các hậu quả tệ hại do tệ nạn ma túy đem lại.

Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng phức tạp qua từng năm nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, các ngành chức năng đã làm tốt vai trò tham mưu của mình trong việc chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, từ đó huy động cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện các mặt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình trật tự xã hội góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                                 T.H  

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây