Ma túy! xin ngàn lần hãy tránh xa

Thứ năm - 17/10/2013 00:00 141 0
Ma túy là một trong những đại họa mà toàn nhân loại phải đối mặt và là vấn đề vẫn còn đang nhức nhối, ám ảnh xã hội Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung. Càng gần ma túy thì càng xa cuộc đời, đến với ma túy là đến với sự hủy diệt.

 

 

Cuộc sống mà con người đang nắm giữ là sự hòa quyện của những cảm xúc vui sướng, hạnh phúc xen lẫn buồn chán, tuyệt vọng… hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua những cảm xúc đó, nhưng hầu hết chẳng ai muốn sống trong sợ hãi, lo lắng, hồi hộp hay căng thẳng, giận dữ và nhiều lúc bất lực, chúng ta không muốn có những cảm xúc đó, muốn tìm đến thứ gì có thể quên chúng đi, thứ gì có thể khiến cho ta thăng hoa, hưng phấn và con đường ngắn nhất để đè nén cảm xúc là tìm đến ma túy.

Khi con người bắt đầu sử dụng heroin cũng là khi bắt đầu chơi một trò chơi với cảm xúc của mình… “Ngay khi vừa tiêm vào máu, một mùi hương sộc lên mũi, lập tức chúng ta cảm thấy ngây ngất, bay bỏng, quên hết mọi thứ hiện tại đang diễn ra”. Đó là lúc, hệ thần kinh tiếp nhận ngay tức khắc “chất hướng thần” từ heroin và ức chế những cảm xúc hiện tại của chúng ta. Nếu tiếp tục lao vào trò chơi này thì heroin không những đè nén cảm xúc, mà còn tạo cảm xúc mới kích thích sự hưng phấn, thích thú. Sử dụng heroin và ức chế cảm giác trong một thời gian dài… hậu quả sẽ ra sao?  Những cảm xúc tự phát của con người hoàn toàn tê liệt, vô cảm, mơ hồ nhạt nhòa đến không tưởng.

Sử dụng ma túy dẫn đến nghiện ma túy, đó là căn bệnh mãn tính, dễ tái phát, gây rối loạn về hành vi và cảm xúc. Người nghiện sẽ mất sự nhận thức sáng suốt, có thể hủy hoại mọi thứ chỉ để đáp ứng nhu cầu sử dụng ma túy, không còn cảm nhận được mọi hậu quả. Những “tín đồ” của ma túy sẽ trải qua 3 giai đoạn trong quá trình sử dụng (giai đoạn hưởng thụ những cảm giác đê mê, lạ kỳ của ma túy – giai đoạn lạm dụng, sử dụng ma túy ở bất cứ nơi đâu – giai đoạn lệ thuộc, hoàn toàn bị ma túy kiểm soát và sai khiến). Ở giai đoạn cuối “con nghiện” không hấp thụ “chất kích thích” một cách hiệu quả nữa, họ thèm khát ma túy để thỏa mãn, sống chỉ để sử dụng ma túy, không từ một thủ đoạn kể cả lừa đảo, trộm cắp, giết người chỉ vì ma túy, mà khi sử dụng thì vô hiệu, lúc này họ dễ bị rối loạn tâm thần, sa sút ý chí dẫn đến khuynh hướng tự tử. 

Tác hại của ma túy vô cùng ghê gớm, nó hủy hoại không chỉ cá nhân những người nghiện mà còn phá hủy tất cả những gì ở nơi nó xuất hiện, tồn tại. Ma túy tác động lên hệ thống các cơ quan chức năng trong cơ thể người làm giảm và hủy hoại dần dần từ hệ hô hấp, tim mạch, thần kinh đến hệ sinh dục… Nếu dùng ma túy theo dạng hít, người nghiện sẽ bị thủng niêm mạc mũi gây ngưng thở đột ngột và nguy hiểm đến tính mạng. Dùng theo dạng hút thì phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến HIV/AIDS. Tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của biết bao người, ma túy dẫn họ đến bên vực thẳm của cõi chết, hủy hoại lý trí, tâm hồn và thể xác con người. Không dừng lại ở đó, ma túy là quỷ dữ quấy rối, phá hoại hạnh phúc gia đình, làm suy thoái giống nòi, khiến cho an ninh, trật tự, quốc phòng bất ổn, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia đặc biệt là du lịch sinh thái, làm ảnh hưởng môi trường mỹ quan của xã hội…

Việt Nam là quốc gia nằm trên tuyến đường vận chuyển, sản xuất, buôn bán ma túy lớn của thế giới, do đó tình hình diễn biến tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng và phức tạp, đặc biệt là giới thanh thiếu niên cũng bị lôi kéo vào con đường nguy hiểm này. Vì thế chúng ta hãy chung tay góp sức đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đó là trách nhiệm không chỉ riêng của cá nhân, gia đình, cộng đồng, mà của cả các đơn vị, cơ quan chức năng và hơn hết là của toàn xã hội.

Muốn loại bỏ những cảm xúc mà chúng ta không muốn thì chúng ta phải biết làm chủ chính mình, biết đối mặt với những khó khăn thử thách và vươn lên trong cuộc sống, tìm đến với ma túy chính là để lãng tránh những cảm xúc là thờ ơ với xã hội, thờ ơ với trọng trách của bản thân… và hơn ai hết là hủy hoại bản thân và gia đình, người thân của mình. “Hãy tránh xa ma túy” là thông điệp dành cho tất cả mọi người!

                                                                                                                  T.H

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây