Tập trung phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Thứ hai - 14/07/2014 00:00 94 0
Trước tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm (tổ chức ngày 11/7/2014) đồng chí Nguyễn Thảo- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phong chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh đã chỉ đạo:

 

 

Các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và kế hoạch phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh, xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể và thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng của ngành. Tập trung tuyên truyền để nhân dân nhận thức được các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tác hại của ma tuý, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để tội phạm và tệ nạn xã hội phát sinh. Tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 01/4/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 37/2012/QH13 về các kế hoạch phòng, chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, ma tuý, mua bán người và thực hiện chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh.

Công an tỉnh là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm cần phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác cho nhân dân và tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia phòng, chống tội phạm. Nâng cao hiệu quả xử lý thông tin qua đường dây nóng tố giác tội phạm. Tiếp tục thực hiện các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, xác định địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự để tập trung giải quyết dứt điểm, chuyển hoá địa bàn phức tạp về an ninh trật tự thành địa bàn không có tội phạm hoặc giảm đến mức thấp nhất, chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ cho địa phương và kiểm tra việc thực hiện công tác chuyển hoá địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Cung cấp thông tin cho báo, đài và các ban ngành đoàn thể tỉnh, huyện, thành phố để tuyên truyền phòng, chống tội phạm. Rà soát lại các đối tượng, nắm chắc tình hình đối tượng để có biện pháp ngăn chặn phòng ngừa tích cực. Phối hợp với các đơn vị tổ chức rà soát, thống kê người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, tạo cơ sở để quản lý, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đạt hiệu quả.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm; đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, kiên quyết không để tệ nạn mại dâm phát sinh. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma tuý đến năm 2020, trình UBND tỉnh xem xét quyết định ban hành nhằm tăng cường các giải pháp cai nghiện, sau cai nghiện, giáo dục tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội và tại gia đình, cộng đồng để công tác cai nghiện được thực hiện đạt yêu cầu, hạn chế tái nghiện, học viên có nghề nghiệp tái hoà nhập cộng đồng; phối hợp với các địa phương nắm tình hình học viên sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng để có giải pháp chống tái nghiện. Phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố tổ chức tốt việc cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BCA. Hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, và kiểm tra tình hinh hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn, đồng thời hỗ trợ địa phương phát huy vai trò của Đội nhằm thực hiện lộ trình cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng.

Sở Y tế phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soàt, đề xuất việc thí điểm điều trị cai nghiện ma tuý bằng Methanol, đảm bảo cuối quý III/2014 phải tổ chức thí điểm được tại địa phương. Hướng dẫn thiết lập thí điểm cơ sở điều trị cắt cơn ma tuý tại gia đình và cộng đồng. Tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ về điều trị cắt cơn nghiện ma tuý cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch thường xuyên rà soát công tác cấp giấy phép kinh doanh những ngành nghề có điều kiện trong lĩnh vực văn hoá, du lịch.., đảm bảo việc hoạt động kinh doanh đúng quy định, kiên quyết xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với các hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá, các tụ điểm hoạt động không đúng quy định của pháp luật.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp Công an tỉnh bổ sung nội dung tuyên truyền về tình hình tội phạm, thủ đoạn của tội phạm và thông tin đường dây nóng tố giác tội phạm vào sau chương trình thông tin an toàn giao thông hàng ngày trên kênh của Đài. Đảm bảo nội dung thông tin phong phú, hình thức tuyên truyền đa dạng sâu rộng trong nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm, ma tuý và các loại tệ nạn xã hội.

UBND các huyện, thành phố đề ra các giải pháp và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác hoà giải cơ sở, tăng cường công tác đấu tranh phòng ngừa và các hành vi dẫn đến phạm tội. Tiếp tục thực hiện công tác chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, chọn 1 xã điểm thực hiện tốt công tác chuyển hoá địa bàn để tập trung chỉ đạo nhân rộng mô hình ra các xã còn lại. Thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý, mại dâm, kiên quyết xử lý đối với tội phạm có liên quan đến ma tuý, mại dâm không để tội phạm, tệ nạn có liên quan đến ma tuý, mại dâm phát sinh trên địa bàn. Quan tâm chỉ đạo công tác rà soát, thống kê số người nghiện ma tuý, đề ra các giải pháp cai nghiện, đào tạo nghề, tạo việc làm giúp chống tái nghiện, thực hiện tốt công tác cai nghiện ma tuý tại cộng đồng.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phối hợp với chính quyền địa phương vận động tuyên truyền sâu rộng đến khu dân cư, tổ tự quản về công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống các tệ nạn xã hội gắn với các phong trào, kế hoạch của từng ngành và địa phương, đảm bảo xã, phường lành mạnh, khu dân cư- tổ tự quản an toàn..làm nòng cốt cho công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm tại cơ sở, địa bàn dân cư.

                                                                                      Quang Dững

(lược ghi)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây