Thực hiện chính sách đối với người có công trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc

Chủ nhật - 02/09/2012 00:00 100 0
Là địa phương vùng biên giới, nơi diễn ra chiến tranh ác liệt thời kháng chiến cứu nước, cũng như chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc, Tây Ninh còn khá nhiều đối tượng người có công cần được đãi ngộ.

 

Đại tá Hoàng Đình Chung, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh

 

Thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30.4.1975, đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc, là một trong những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, nhằm ghi nhận, tôn vinh và động viên những người có công lao đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước. Theo Kế hoạch số 791/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo 24 tỉnh, thời gian triển khai tổ chức thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được chia làm 3 đợt. Đợt 1, từ tháng 4.2012 đến ngày 11.6.2012, xét duyệt các đối tượng có giấy tờ gốc hoặc được coi là giấy tờ gốc; đợt 2 xét duyệt các đối tượng có giấy tờ liên quan; đợt 3 xét duyệt nhóm đối tượng không có giấy tờ. Ban chỉ đạo 24 của tỉnh giao nhiệm vụ phân công Bộ CHQS tỉnh chịu trách nhiệm xét duyệt lực lượng vũ trang tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, giúp bạn Lào, sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ; Công an tỉnh Tây Ninh chịu trách nhiệm xét duyệt lực lượng công an; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xét duyệt các đối tượng còn lại.

Triển khai thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 24 tỉnh, Ban chỉ đạo 24 huyện, thị, Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn bắt tay ngay vào việc cho kịp tiến độ. Tại Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Hoàng Đình Chung, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh cho biết, đã triển khai Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc, phân công, phân nhiệm cụ thể, thực hiện đồng bộ, hướng dẫn tận tình đến cơ sở. Bộ CHQS tỉnh đã có kinh nghiệm trong thời gian thực hiện các Quyết định 290, 188, 142 đối với người có công trước đây, nên việc thực hiện theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 24 tỉnh thuận lợi, dễ dàng hơn. Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã phân cấp xét duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong thực hiện kế hoạch. Chủ yếu trong việc xét duyệt hồ sơ là Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn. Hồ sơ sau khi xét duyệt xong tại xã, phường, thị trấn, được Ban chỉ đạo 24 huyện, thị tổng hợp, báo cáo về Ban chỉ đạo 24 tỉnh và theo sự phân công của Ban chỉ đạo 24 tỉnh, các ngành có liên quan sẽ xét duyệt cuối cùng. Cách làm này đã rút ngắn thời gian và đem lại hiệu quả cao. Hướng tới, Ban chỉ đạo 24 của tỉnh sẽ kiểm tra thực tế tại các địa phương, để nắm bắt từng trường hợp vướng mắc cụ thể cần giải quyết. Quyết tâm thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ chính xác, đầy đủ, đúng quy trình trong thời gian sớm nhất.

Trung tá Nguyễn Văn Khương, Trưởng Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm, qua điều tra khảo sát trước đây, Tây Ninh có khoảng 7.000 quân nhân xuất ngũ, phục viên, được hưởng trợ cấp theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã duyệt xét và gởi về Quân khu 7 được 2.228 hồ sơ có đầy đủ giấy tờ gốc theo quy định, trong đó có 3 hồ sơ hưởng trợ cấp hằng tháng, còn lại hưởng trợ cấp một lần. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng đã xét duyệt xong 702 hồ sơ (có 1 hồ sơ hưởng trợ cấp hằng tháng), sẽ gởi về Quân khu trong tháng 8. Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh được Quân khu 7 đánh giá là địa phương thực hiện tốt Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, về số lượng cũng như về chất lượng xét duyệt hồ sơ. Theo Trưởng Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh, đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, khi thực hiện có kế hoạch cụ thể; cán bộ, chiến sĩ các Ban được phân công đã thể hiện đầy đủ tinh thần trách nhiệm; thường xuyên phản ánh về cơ quan chính sách cấp trên, để được giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện; hằng tuần đều có họp giao ban, báo cáo tiến độ thực hiện, qua đó Ban nắm chắc tình hình địa phương và giải quyết nhanh tất cả các trường hợp.

Dự kiến, đến cuối quý 3/2012, Tây Ninh sẽ chi trả trợ cấp đợt 1 cho các đối tượng có giấy tờ gốc, quý 4/2012 sẽ chi trả trợ cấp đợt 2. Được biết, đến nay trên toàn quốc mới chỉ có Quân khu 9 đã chi trả trợ cấp đợt I cho quân nhân xuất ngũ, phục viên, theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ.

(Theo BTNO)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây