Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Tây Ninh: Địa chỉ tin cậy của người dân

Thứ năm - 08/11/2012 00:00 43 0
Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TTTGPL) có nhiệm vụ trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý theo quy định, cũng như những đối tượng khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý. TTTGPL hiện nay có 15 biên chế, cùng đội ngũ cộng tác viên là 194 người. Hiện nay, Trung tâm đã có Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 đặt tại huyện Bến Cầu và có 8 tổ cộng tác viên tại 8 huyện, thị trong tỉnh.

 Phần lớn cộng tác viên là cán bộ của các cơ quan tư pháp, trong đó đặc biệt hiện nay có 14 luật sư. Năm 2012, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý được 605 vụ việc cho 615 lượt người, trong đó tư vấn pháp luật: 510 vụ, việc; cử luật sư tham gia bào chữa, đại diện: 95 vụ, việc. Trong 615 lượt người, Trung tâm đã thực hiện trợ giúp 110 người thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý theo quy định như: Người nghèo, người có công với cách mạng, người già cô đơn không nơi nương tựa, phụ nữ, vị thành niên, và đối tượng khác là 505 người.

Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý trong một lần trợ giúp pháp lý lưu động.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã chú trọng đến công tác trợ giúp pháp lý lưu động khi có nhu cầu trợ giúp của các địa phương, nhất là các xã vùng sâu, biên giới. Qua đó, Trung tâm đã tổ chức được 47 đợt trợ giúp pháp lý. Cấp phát 26.701 tờ gấp các loại cho 1.482 người dân đến dự. Lồng ghép vào các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm đã tuyên truyền các văn bản pháp luật như: Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành, Hôn nhân và gia đình; Đất đai; Dân sự; Phòng, chống bạo lực gia đình; Bảo vệ phát triển rừng; Giao thông đường bộ và xử phạt về lĩnh vực này; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Dân quân tự vệ… Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức 9 đợt truyền thông về quyền trẻ em và pháp luật cho học sinh các trường THPT, THCS trong tỉnh.  Nói chuyện chuyên đề pháp luật về trợ giúp pháp lý; Pháp luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Phát 5.370 tờ gấp pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Năm 2012, Trung tâm đã tăng cường mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý; Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho các chuyên viên và cộng tác viên. Các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đang được Trung tâm duy trì hoạt động hiệu quả. Năm 2012, các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý đã tổ chức sinh hoạt định kỳ được 136 cuộc với nhiều nội dung đa dạng và thu hút mọi người. Ngoài ra, Trung tâm còn làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác truyền thông về quyền trẻ em.

Theo lãnh đạo Trung tâm, khó khăn hiện nay là Chương trình 135 (giai đoạn II) đã kết thúc, không có kinh phí chi trả cho các câu lạc bộ. Vì vậy Trung tâm đã có báo cáo và đề nghị Cục Trợ giúp pháp lý cấp kinh phí. Hơn nữa chế độ phụ cấp đối với công chức, viên chức Trung tâm chưa được hưởng, cần xem xét chế độ phụ cấp này.

Hướng tới trong năm 2013, ông Lê Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm cho biết, sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp, xây dựng kế hoạch hoạt động trợ giúp pháp lý năm 2013. Trong đó cần tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý về cơ sở, vùng sâu, vùng dân tộc ít người, vùng biên giới, xã đặc biệt khó khăn. Tiếp tục quan tâm hướng dẫn cho các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý sinh hoạt. Thực hiện tốt công tác phối hợp để hoạt động trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả. Tổ chức 50 đợt trợ giúp pháp lý lưu động. Đảm bảo 100% vụ việc tư vấn, bào chữa, đại diện và kiến nghị của các đối tượng được thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý yêu cầu đều được cử người thực hiện kịp thời. Tăng cường việc tham gia tố tụng của các Trợ giúp viên pháp lý, đảm bảo trong năm tất cả các Trợ giúp viên pháp lý đều tham gia tố tụng.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, hy vọng TTTGPL xứng đáng là nơi trợ giúp pháp lý tin cậy của người dân trong tỉnh trong thời gian tới.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây