Vụ tranh chấp của ông Nguyễn Văn Nở: Lỗi chủ quan của các thẩm phán

Thứ hai - 10/12/2012 00:00 56 0
Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, ông Nguyễn Hoà Hiệp – Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh đã trả lời ý kiến chất vấn của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về “trách nhiệm của Chánh án TAND tỉnh trong việc xét xử vụ án tranh chấp dân sự giữa ông Nguyễn Văn Nở và ông Khưu Hoà Cầm”. Đây là vụ tranh chấp từng được Báo Tây Ninh phản ánh nhiều lần.

 

Ông Nguyễn Hoà Hiệp – Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh

 

Ông Nguyễn Hoà Hiệp cho biết, vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Văn Nở và ông Khưu Hoà Cầm được TAND Thị xã thụ lý ngày 2.10.2007 và đưa ra xét xử vào ngày 16.4.2008. Do có kháng cáo của ông Nguyễn Văn Nở, ngày 12.8.2008, TAND tỉnh đưa ra xét xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm.

Đến ngày 2.7.2011, Chánh án TAND Tối cao có quyết định kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm và tuyên huỷ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh tại Quyết định giám đốc thẩm số 797/2011/DS-GĐT ngày 24.10.2011. Đồng thời, giao hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm lại vụ án.

Ngày 10.2.2012, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã ra Quyết định đình chỉ vụ án với lý do chưa đủ điều kiện khởi kiện theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 168 và khoản 2, Điều 192 của Bộ luật Tố tụng Dân sự. Tuy nhiên, quyết định đình chỉ này đã bị Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh huỷ với lý do: Mặc dù người khởi kiện đã rút đơn khởi kiện nhưng toà án không hỏi ý kiến của phía bị đơn có đồng ý việc rút đơn khởi kiện của nguyên đơn hay không mà ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án vụ án là gây thiệt hại cho phía bị đơn. Việc ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của thẩm phán là không đúng.

Về trách nhiệm, theo Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hoà Hiệp, căn cứ Công văn số 49/BCS-TA ngày 14.4.2010 của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh, ông đã chỉ đạo cho Chánh án TAND Thị xã và Phó Chánh án TAND tỉnh phụ trách án dân sự tổ chức kiểm điểm đối với các thẩm phán tham gia giải quyết vụ án có sai lầm nêu trên để tìm ra nguyên nhân của việc bị huỷ án. Sau khi kiểm điểm, tập thể đánh giá và xác định đây là lỗi chủ quan của các thẩm phán, sơ suất khi nghiên cứu hồ sơ và chưa cập nhật kịp thời các văn bản dưới luật để áp dụng trong quá trình giải quyết vụ án. Các thẩm phán được phân công giải quyết vụ án hoàn toàn không có tiêu cực trong quá trình giải quyết vụ án.

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hoà Hiệp cho biết thêm, hiện vụ án được tiếp tục đưa ra giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tại TAND tỉnh.

Theo BTNO

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây