Vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong tham gia phòng ngừa mua, bán người

Thứ hai - 25/08/2014 00:00 47 0
Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới.

Theo chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, Hội Liên hiệp phụ nữ (sau đây viết tắt là LHPN) có vai trò quan trọng trong tham gia phòng ngừa mua, bán người. Trước hết là tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ và trẻ em nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống mua bán người.

Hội LHPN còn tham gia xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên về phòng, chống mua, bán người ở cơ sở. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn – nơi mà các chị, em phụ nữ ít có điều kiện tiếp xúc với thông tin.

Tại Tây Ninh, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông phòng, chống mua, bán người cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Khi các hội viên phụ nữ có kỹ năng để chuyển tải thông tin đến đông đảo phụ nữ thì đồng thời góp phần phòng ngừa mua, bán người tại địa phương.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ còn có chức năng tổ chức và phối hợp với cơ quan, tổ chức hữu quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống mua, bán người; vận động nhân dân chấp hành pháp luật về phòng, chống mua, bán người, tích cực phát hiện, tố giác, tố cáo, ngăn chặn các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật phòng, chống mua, bán người.

Qua thực tế công tác, Hội LHPN kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những biện pháp cần thiết nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi bị nghiêm cấm. Tư vấn và tham gia tư vấn về phòng, chống mua bán người. Tham gia dạy nghề, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ khác giúp nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay, theo các cơ quan chức năng, ở nước ta tội phạm mua bán người có chiều hướng tăng (16% số vụ, 15% số đối tượng và 31% số nạn nhân bị mua bán), nhiều vụ có quy mô lớn. Đáng chú ý, đối tượng mua bán người đã tìm những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hoặc sinh con ngoài ý muốn để mua trẻ sơ sinh, hoặc lợi dụng các trung tâm nuôi dạy, chăm sóc trẻ mồ côi để bắt cóc và chiếm đoạt trẻ; tổ chức buôn bán người thông qua môi giới hôn nhân và tìm việc…

Vì vậy, việc Hội LHPN các cấp thực hiện tốt các biện pháp phòng, ngừa sẽ cùng góp phần giảm tội phạm mua, bán người trong thời gian tới.

Ninh An

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây