Để trẻ em không còn là nạn nhân của vấn nạn xâm hại tình dục

Thứ ba - 16/09/2014 00:00 144 0
Trong những năm gần đây, tội phạm hiếp dâm trẻ em diễn biến khá phức tạp. Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2014 xảy ra 46 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 12 vụ hiếp dâm trẻ em. Các vụ hiếp dâm trẻ em đều gây ra những hậu quả nặng nề, nhiều trẻ em không chỉ bị xâm hại về tình dục mà còn bị xâm hại cả về sức khỏe, tinh thần; gây hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội tại địa phương…

 

 

Nguyên nhân do một bộ phận nhân dân có đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các em phải vào đời lao động sớm, các bậc cha mẹ cha mẹ lo làm ăn kiếm sống, thiếu quan tâm trong việc quản lý, giáo dục con em mình, đây cũng là điều kiện mà kẻ xấu lợi dụng để xâm hại tình dục. Các đối tượng phạm tội đa số đều có trình độ học vấn thấp, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên dễ bị tác động bởi các văn hóa phẩm đồi trụy, độc hại kích động, bạo lực, dẫn đến suy đồi về đạo đức, lối sống, hành xử theo sở thích, ham muốn, dục vọng thấp hèn và thực hiện hành vi phạm tội, điển hình một số hành vi sau:

 Thứ nhất, do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động, bạo lực, phim, ảnh khiêu dâm, có đối tượng mượn hình ảnh một thanh niên đẹp trai khác để đưa lên mạng, đóng giả là mình rồi buông lời tán tỉnh làm cho nhiều phụ nữ còn ở tuổi chưa thành niên lao vào cuộc tình này như con thiêu thân, sau đó hẹn hò đến nhà trọ để quan hệ tình dục. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn thông báo mình đã quay lại “cảnh nóng” giữa hai người, yêu cầu đến nhà trọ để cho mình tiếp tục quan hệ, nếu không sẽ tung lên mạng. Do lo sợ, bi hại phải chấp nhận làm “nô lệ tình dục” nhiều lần cho đối tượng.  

 Thứ hai, có nhiều vụ án, các bé gái bị chính những người thân ruột thịt của mình xâm hại, như cha hiếp con, ông hiếp cháu, anh hiếp em, cha dượng hiếp con riêng của vợ… có nhiều vụ, các em không chỉ bị xâm hại về tình dục mà còn bị ảnh hưởng cả về sức khỏe, tinh thần gây ra những hệ lụy khó lường như người bị hại hoặc cha, mẹ người bị hại tự vẫn do xấu hổ.

Thứ ba, hầu hết các em khi bị xâm hại còn đang ở tuổi đi học, cần được sự chăm sóc, quản lý, giáo dục thường xuyên, chặt chẽ của gia đình, nhưng do cha mẹ buông lỏng, không quản lý được các em, các em phải sống trong cảnh không có sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn, nên không ít trẻ em vì thế mà bỏ học, đi lang thang, bị các đối tượng lợi dụng quan hệ tình dục.

Thứ tư, có những vụ hiếp dâm trẻ em mà hành vi của đối tượng là trái đạo đức xã hội như đưa con gái của mình cho người khác quan hệ tình dục khi con mình chưa thành niên để được hưởng lợi, hoặc có hành vi người vợ tiếp sức cho chồng hiếp dâm với chính em ruột của mình khi em mới 7 tuổi.

 Thứ năm, nhiều gia đình dù biết con mình bị xâm hại nhưng không tố giác tội phạm vì sợ chuyện riêng tư gia đình bị nhiều người biết, sợ xấu hổ, sợ rắc rối nên họ im lặng cho êm chuyện vô tình tạo điều kiện cho đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với các em. Có nhiều trường hợp, bé gái sau khi bị xâm hại tình dục lo sợ do bị đe dọa nên không dám lên tiếng tố cáo hành vi của kẻ xâm hại.

Thứ sáu, một số vụ án xâm hại tình dục xảy ra đối với bé gái bị bệnh tâm thần, không đủ khả năng nhận thức hành vi do gia đình không quan tâm trong việc quản lý, chăm sóc các em trong cuộc sống hàng ngày, bị đối tượng dụ dỗ xâm hại tình dục.

Các hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật theo. Điều 112 Bộ luật hình sự Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định người nào hiếp dâm trẻ em  thì bị phạt tù từ bảy năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, gia đình cần quản lý con cái chặt chẽ, nâng cao trách nhiệm của cha mẹ, thường xuyên quan tâm, chăm sóc, bảo vệ con em mình; trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ và tránh xa kẻ xấu. Đồng thời, khi phát hiện có sự xâm hại tình dục ở trẻ em, nạn nhân và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm và đưa đối tượng phạm tội xử lý theo quy định của pháp luật.                                                                                                                                                                                                                                          

P.XDPT

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây