Ma túy – hiểm họa của cộng đồng

Thứ sáu - 12/07/2013 00:00 66 0
Tình hình tội phạm ma tuý, tệ nạn ma tuý diễn biến ngày càng phức tạp. Đây là nỗi lo của cộng đồng, vì vậy để việc phòng, chống đạt hiệu quả chúng ta cần có có những hiểu biết cơ bản về ma tuý.
Công an nhổ bỏ, tiêu hủy cây cần sa

Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có nguồn gốc từ cây anh túc hoặc nhựa cây thuốc phiện, hay từ lá, hoa, quả cây cần sa. Ma túy có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc…và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít, uống…Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất vì nó có khả năng gây nghiện nhanh chóng. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác.

Chúng ta thường nghe nói ma túy rất có hại nhưng mấy ai hiểu được tác hại thật sự của nó! Trước tiên, nó gây hại trực tiếp đến người nghiện. Về sức khỏe, ma túy gây ra nhiều loại bệnh. Người nghiện sẽ bị hư hại niêm mạc mũi nếu dùng ma túy theo dạng hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng. Còn dùng theo dạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Người tiêm đâu biết rằng trên mũi kim đã có hàng vạn con vi-rút hình quả cầu gai gây căn bệnh thế kỷ hiểm nghèo mà cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra loại thuốc đặc trị đang chờ sẵn, cứ thế họ truyền tay nhau tiêm chúng vào máu cơ thể của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm các chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là các con nghiện phải cưa cụt tay chân hay nhiễm trùng máu. Ấy là chưa kể đến tình trạng bị chết do sốc thuốc. Câu chuyện “cái chết trắng” của nhà tỉ phú trẻ Raphael, chết ngay bên đường do dùng bạch phiến quá liều. Những người nghiện lâu ngày rất dễ nhận ra, người gầy gò, da xám, tóc xơ xác. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng do ảnh hưởng của thuốc, kém tập trung, suy nghĩ, chán nản và thiếu ý chí vươn lên nên việc cai nghiện cũng gặp không ít khó khăn. Đáng sợ hơn, người mới nghiện heroin, khi “phê” thường gia tăng kích thích tình dục, dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm HIV, nhưng nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm suy yếu khả năng tình dục. Không chỉ dừng ở đó, tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao bài học, bao câu chuyện kể về những công nhân, kỹ sư… đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt.

Ma túy không những gây hại cho người sử dụng nó mà còn cho cả gia đình của họ, khiến họ mất dần khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Những gia đình có người nghiện ma túy thì kinh tế không thể khá giả được được. Bởi người nghiện luôn có nhu cầu đòi hỏi rất cao về ma túy, đồng nghĩa với việc họ phải có tiền để thoả mãn cơn ghiền, mà tiền thì tự họ không thể làm ra được. Họ phải bám víu vào những người thân trong gia đình và cuối cùng chính họ làm gia đình khánh kiệt vì ma tuý.

Ảnh minh họa: cây anh túc

Không dừng lại ở đó, ma túy còn như một con sâu đục khoét xã hội. Khiến cho trật tự xã hội bất an. Trong cơn say thuốc họ nổi máu anh hùng đua xe, lạng lách gây tai hoạ cho người khác. Khi muốn thỏa mãn cơn ghiền, họ không từ một thủ đoạn nào để có tiền từ trộm cắp, “đâm thue, chém mướn”, giết người cướp của lấy tiền mua heroin. Những con nghiện bị gia đình từ bỏ, họ sẽ sống vật vờ trên hè phố làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Họ là gánh nặng của xã hội, nhà nước, xã hội phải tốn kém biết bao kinh phí để tổ chức lực lượng phòng chống và giải quyết những hậu quả do con nghiện gây ra. Phải thành lập các Trung tâm giáo dục lao động xã hội để giúp họ làm lại cuộc đời.

Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lành mạnh, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi cám dỗ của ma tuý. Hãy biết nói không với ma tuý, và chung tay dẹp bỏ tệ nạn này.

Ma túy là một hiểm hoạ của gia đình và xã hội. Mỗi chúng ta phải nêu cao cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó một cách quyết liệt.

T.H  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây