Xã Long Khánh sôi nổi phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 04/11/2013 00:00 72 0
Xã Long Khánh là một xã nghèo, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, là một trong 14 xã điểm được chọn làm điểm xây dựng NTM của tỉnh.

 

 

Trước đây, hiện trạng các con đường của xã Long Khánh xây dựng đều nhỏ hẹp, nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội hạn chế. Do vậy, để thay đổi bộ mặt nông thôn cần phải huy động nguồn vốn của địa phương và nhân dân. Trên cơ sở phát huy nội lực trong quy hoạch xây dựng đường giao thông, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, qua tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nhận thức rõ về lợi ích của việc xây dựng hạ tầng cơ sở, đặc biệt là đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi. Từ đó, người dân đã tự nguyện tham gia đóng góp. Nhiều gia đình, dù cuộc sống kinh tế khó khăn, vất vả nhưng họ vẫn sẵn lòng hiến một phần đất để phục vụ cho việc làm đường và các công trình phục vụ nông thôn. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Lẽ (ngụ ấp Long Thịnh - xã Long Khánh), trước đây, do con đường trong xóm nhỏ hẹp, xình lầy, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, gia đình bà đã tự nguyện hiến hơn 1.500m2 đất nâng cấp con đường dài trên 100m để thuận tiện cho quá trình đi lại của bà con trong xóm.

Ngoài gia đình bà Nguyễn Thị Lẽ, người dân xã Long Khánh còn có những gia đình sẵn sàng góp công, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn. Ông Vương Văn Rõ (sinh năm 1931, ngụ ấpLong Thịnh - xã Long Khánh) đã tích cực tham gia hiến 1.500m2 đất ruộng vào công trình thủy lợi. Đó là tuyến kênh tiêu Bàu Mậu thuộc ấp Long Thịnh. Ông Rỏ cho biết, khi chưa có tuyến kênh tiêu, người dân trong vùng chỉ sản xuất một vụ lúa, vì đất khu vực này thường xuyên bị ngập úng, gây thiệt không nhỏ cho người dân trong vùng. Nhưng khi nhà nước có chủ trương xây dựng NTM, ông cùng 35 hộ dân trong ấp tự nguyện hiến hơn 2,4 ha đất sản xuất làm tuyến kênh tiêu Bàu Mậu dài chống ngập úng cho trên 300ha đất sản xuất.

Ông Đào Công Minh - Chủ tịch UBND xã Long Khánh, nhận xét: Từ khi phong trào hiến đất mở đường ở xã Long Khánh, đến nay xã Long Khánh đã đạt 6 tiêu chí trong Bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới, xã Long Khánh sẽ tiếp tục tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM để sớm hoàn thành kế hoạch chương trình vào năm 2014.

Nhờ phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động được sức mạnh nội lực của quần chúng nhân dân cùng tham gia chương trình xây dựng NTM, tạo sự lan tỏa trong quần chúng nhân dân, thời gian qua huyện Bến Cầu đã vận động người dân tích cực đồng tình tham gia góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất làm đường, xây trường học, làm kênh mương thoát nước, kênh tưới, kênh tiêu, xây dựng các công trình phục vụ nông thôn… ước tính tổng trị giá trên 2,4 tỷ đồng. Nhưng hơn hết, người dân không cần sự hỗ trợ đền bù để phục vụ làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng tại các xã Long Khánh, Long Chữ, Tiên Thuận, Lợi Thuận…

Minh Tâm

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây