Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Thứ ba - 18/07/2023 22:00 256 0
Sáng ngày 17/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Hội trường Tỉnh ủy và trực tuyến đến 21 điểm cầu cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

Tại điểm cầu Tỉnh ủy, tham dự có ông Nguyễn Công Dẫn - Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng Cơ quan Thường trực khu vực miền Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương;  ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Trong 10 năm qua, các cấp uỷ, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29 và Chương trình hành động số 39-CTr/TU của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 29, tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất về tư tưởng và hành động trong các cấp uỷ, chính quyền, đảng viên, ban, ngành, đoàn thể và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục về việc thực hiện Nghị quyết này.

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục và đào tạo, do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo nhằm kịp thời chỉ đạo, điều hành hoạt động đổi mới giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Với quan điểm “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục, đào tạo được ưu tiên đầu tư nguồn lực lớn từ ngân sách nhà nước. Tỷ lệ chi hàng năm cho giáo dục đạt trên 20% tổng chi ngân sách địa phương. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục và đào tạo như: chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập; chế độ cho người dạy, người học tiếng dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; giáo dục nghề nghiệp cũng được chú trọng…

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học được củng cố, kiện toàn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong giai đoạn mới, nhất là đáp ứng đòi hỏi của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đến nay, toàn tỉnh có 10.056 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, chiếm tỷ lệ 82,7%.

Giáo dục, đào tạo đã và đang được thực hiện theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Kết quả tốt nghiệp trung học trên địa bàn tỉnh đáng phấn khởi. Hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt trên 95%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt trên 99%.

Qua đó, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã có được những chuyển biến căn bản, toàn diện, dần nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà. Một số hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 29 được nhận diện, phân tích làm rõ tại hội nghị.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh 7 nội dung trọng tâm để các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là tăng cường giáo dục, truyền thông nâng cao vị thế của nghề giáo, truyền thống tôn sư trọng đạo, ý nghĩa của sự nghiệp trăm năm trồng người; xây dựng hình ảnh người thầy mẫu mực, mang trọng trách, sứ mệnh thiêng liêng trong việc trồng người được lan tỏa, được xã hội coi trọng, sẽ là hình ảnh đẹp để các em học sinh trân quý, lựa chọn tham gia vào ngành sư phạm, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên sau này. Đây cũng là một trong những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển giáo viên.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục theo mục tiêu của Nghị quyết số 29-NQ/TW; trong đó đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống; giáo dục pháp luật, tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân; giáo dục thể chất và hướng nghiệp cho học sinh; kết hợp hài hoà dạy chữ, dạy người và dạy nghề; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện và hiện đại.

Nhân hội nghị, 10 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 

 

Các tập thể và cá nhân nhận khen thưởng

Đăng Quân

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây