Bảo vệ môi trường cần những hành động thiết thực

Thứ sáu - 12/06/2015 18:00 45 0
Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Có thể thấy rằng, khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ, giông, lốc thất thường làm đất, nước bị suy thoái, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Đó là các vấn đề về môi trường mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt. Con người đã tác động quá nhiều đến môi trường, khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự phân hủy.

thang_thanh_nien_2014_2.jpg

Trồng cây xanh bảo vệ môi trường (Ảnh minh họa)

Thiên nhiên ban tặng cho con người nhiều thứ, vậy mà ta không biết giữ gìn và bảo vệ nó. Để giờ đây, khi môi trường đang dần bị xuống cấp, xuất hiện nhiều loại "bệnh lạ" hơn, con người mới nhận thấy được tầm quan trọng của môi trường.

Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Chính phủ đã ban hành hàng loạt các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường, rồi các công nghệ xử lý rác thải, phát minh khoa học ra đời nhằm giảm thiểu những tác động đến môi trường. Vậy còn bạn, có bao giờ bạn đã tự hỏi "mình đã làm gì để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu chưa?".

Bạn đừng nghĩ rằng bảo vệ môi trường là phải nghiên cứu ra một công trình, một máy móc hiện đại nào đó hay đó là việc của các chuyên gia, các kỹ sư hay của pháp luật mà bằng những hành động nhỏ nhặt và cụ thể hàng ngày, chúng ta cũng góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

Việc đầu tiên góp phần bảo vệ môi trường đó là nâng cao nhận thức để mọi người cùng hiểu, biết, và hành động vì môi trường cùng chúng ta. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng, và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường.

Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường, chúng ta có thể thực hiện ngày từ hành động nhỏ như tiết kiệm điện, nước ở cơ quan cũng như ở nhà, tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi. Khuyến khích mọi người sử dụng những bóng đèn tiết kiệm năng lượng, tắt điện vào giờ trái đất, tắt điện, quạt khi rời khỏi cơ quan, tránh để nước rò rỉ…

Hạn chế sử dụng túi nilon. Ở nhà nên phân loại rác trước khi thải ra môi trường. Ở cơ quan, nên tiết kiệm giấy, đọc kỹ văn bản trước khi in, tận dụng giấy một mặt… Ở những nơi công cộng, không nên tiện tay vứt rác bừa bãi ra ngoài đường, phải tìm nơi có thùng rác để vứt, khi đi chơi, picnic, nên thu dọn rác sạch sẽ, gọn gàng và vứt đúng nơi quy định. Tránh vứt rác xuống dòng sông, lòng đường, hè phố.

Không bẻ cành, ngắt phá cây xanh thay vào đó trồng và chăm sóc cây xanh ở nhà cũng như cơ quan, lên án, phê phán những trường hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng.

Hạn chế đi xe máy khi không cần thiết để giảm lượng khói thải ra môi trường. Tắt máy mỗi khi dừng chờ đèn đỏ vừa tiết kiệm xăng, không còn tiếng ồn hay mùi khói xe khó chịu.

Mỗi khi tắm giặt hãy sử dụng vừa đủ lượng nước, đừng phí phạm nước vì nó là tài nguyên và bạn phải mất tiền để sử dụng. Hãy tiết kiệm nước để tiết kiệm chi phí và để mọi người đều có nước để dùng.

Thu gom giấy, báo, chai lọ… đem bán phế liệu. Nó giúp chúng ta thu được một khoản tiền nho nhỏ, nếu ai cũng làm như vậy, ta còn cứu hàng trăm ha rừng không bị chặt phá lẫy gỗ làm giấy, giảm bớt lượng lượng rác thải phải đem chôn lấp vì chúng sẽ được tái chế thành những đồ mới đưa vào sử dụng thay vì bị vứt đi và sau đó nằm dưới lòng đất hàng trăm năm.

Đó là những việc nhỏ và đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Hi vọng rằng, mọi người, mọi nhà cùng nhau chung tay thực hiện để góp phần hình thành nếp sống văn minh hơn, đô thị xanh- sạch- đẹp hơn.

Hãy đối xử tốt với thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường, ta sẽ tận hưởng được những giây phút thư giãn, thoải mái trong bầu không khí trong lành, được tận hưởng những cảnh đẹp từ thiên nhiên.

 MN (TH)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây