Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ hai - 23/03/2020 18:00 137 0
Sáng ngày 23/3, Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hội nghị được tổ chức trực tuyến trong toàn quân. Tại điểm cầu Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị và triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch Covid-19.

BoQuocphongtrienkhainhiemvuphongdich.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, đại tá Ngô Thành Đồng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại tá Hoàng Xuân Cường - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu, nhằm kiểm điểm, rút kinh nghiệm thực hiện trong giai đoạn quân đội tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị trong toàn quân quan tâm rà soát lại công việc, rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo điều hành, đặc biệt là các đơn vị trực tiếp thực hiện để bước vào giai đoạn 2. Đây là giai đoaạn khó khăn quyết liệt, phức tạp đối với dịch bệnh xảy ra trong toàn cầu, tác động lớn đến kinh tế đời sống xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định, rất phức tạp với diễn biến khó lường. Hiện, nước ta đã có trên 100 ca mắc bệnh, hàng vạn người phải cách ly.

Trước tình hình đó, nhiệm vụ của quân đội là phải tham gia đi đầu, với tinh thần cao nhất vì nhân dân mà phục vụ, kết quả có những mặt rất tốt, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Qua hội nghị sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc và triển khai nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo là giai đoạn quyết liệt, quyết định đến sự thành công của công tác phòng chống dịch. Với tinh thần đó, thượng tướng đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu để triển khai ra toàn đơn vị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe điểm lại tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, lan ra 192 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam đã có hơn 120 ca dương tính, đang theo dõi gần 53.000 người, với sự phức tạp do số ca bệnh từ nhiều nguồn khác nhau, dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát là có thể, nếu không có biện pháp phòng chống hiệu quả.

Từ đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã có nhiều chỉ đạo chủ động trong công tác phòng chống dịch, nhất là công tác tuyên truyền, đấu tranh tháo gỡ những thông tin không đúng, Cục Quân y tiếp tục kiện toàn những tổ công tác, tránh lây nhiễm chéo trong cán bộ, chiến sĩ. Tin vui là, hiện chưa có cán bộ, chiến sĩ bị nhiễm bệnh. Trong giai đoạn đầu của giai đoạn 2, nguy cơ lây nhiễm cao, do trong khu cách ly có nhiều người về từ vùng dịch, người được cách ly chưa thực hiện nghiêm quy định trong khu cách ly.

Các đại biểu góp ý, bàn sâu về các biện pháp lấy mẫu xét nghiệm, năng lực thu dung, xét nghiệm virus, điều trị bệnh. Các bệnh viện trong quân đội báo cáo một số kết quả trong công tác phòng chống dịch, tình hình nhân lực, cơ số thuốc được triển khai đồng bộ, có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất nên khi triển khai phòng chống dịch có được sự chủ động. Các đại biểu cũng kiến nghị, cần nâng cao tính chủ động kiểm soát dịch bệnh, tầm soát phát hiện bệnh sớm để kịp thời xử lý, hạn chế lây lan.

BoQuocphongtrienkhainhiemvuphongdich-1.jpg

Thượng tướng Trần Đơn phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, thượng tướng Trần Đơn yêu cầu lực lượng quân đội lúc nào cũng sẵn sàng, áp dụng theo cơ chế thời chiến “chống dịch như chống giặc”, thống nhất trong chỉ huy chung trong phòng chống dịch.

Trong giai đoạn 1, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mặc dù còn nhiều khó khăn. Các đơn vị đã vào cuộc ngay từ đầu thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả; khắc phục khó khăn thể hiện bản lĩnh của quân đội “Trung với Đảng, Hiếu với dân” sẵn sàng phục vụ nhân dân trong mọi tình huống. Tinh thần này đã được quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Quân đội đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao, để lại những ấn tượng tốt đẹp, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của quân đội nhân dân Việt Nam.

Thượng tướng cho rằng, thành công bước đầu không chỉ của quân đội mà là của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã có ý thức trách nhiệm cao trong phòng dịch. Tuy nhiên cũng còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm.

Sau hội nghị này, các Quân khu tự tổ chức rút kinh nghiệm và chỉ đạo các lực lượng thực hiện tốt việc cách ly (bố trí đúng quy trình, hạn chế lây chéo, không để xảy ra lây nhiễm trong quân đội, có quy định cụ thể bắt buộc tại khu cách ly, phải tuân thủ theo quy định của quân đội, thông báo cho người được cách ly rõ để tuân thủ, hạn chế tối đa điều chuyển trong thời gian cách ly…)

Giai đoạn 2 là giai đoạn phức tạp quyết liệt, do đó, toàn quân cần quán triệt tốt tình hình dịch bệnh, dự báo tốt theo sát tình hình; áp dụng phương châm “chủ động ngăn chặn phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để”, quyết tâm điều trị khỏi bệnh. Quyết tâm thực hiện ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng; hạn chế tối đa ca tử vong; tập trung tốt nhất theo phương châm 4 tại chỗ.

Nhiệm vụ của quân đội trong giai đoạn này là thực hiện chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Mọi chiến sĩ vừa phòng chống cho mình, đồng thời là một tuyên truyền viên truyên truyền phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế.

Thượng tướng nhiều lần nhấn mạnh, quân đội không được để lây lan trong lực lượng bởi cán bộ, chiến sĩ có khỏe mạnh mới giúp nhân dân phòng, chống dịch hiệu quả.

CT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây