Bí thư tỉnh ủy Tây Ninh làm việc với Sở Y tế

Thứ tư - 23/10/2019 14:00 127 0
Chiều ngày 23/10, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Y tế Tây Ninh để nắm tình hình hoạt động lĩnh vực y tế thời gian qua.

Yte23-10_1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Cùng tham dự với đoàn có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoa Công Hậu - Giám đốc Sở Y tế, các đồng chí Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế (TTYT)các huyện, thành phố.

Yte23-10_2.jpg

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu báo cáo tình hình hoạt động ngành y tế với đoàn

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong hơn 10 năm qua, cơ sở vật chất ngành y tế được tập trung đầu tư từ nhiều nguồn vốn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ công tác chuyên môn. 100% trạm y tế được xây dựng kiên cố, đạt tiêu chí quốc gia về y tế; đang tiếp tục xây dựng Bệnh viện Phục hồi chức năng; cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh; mở rộng các TTYT huyện Gò Dầu, Trảng Bàng.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngành dự kiến cần đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm; xây dựng một số khoa, phòng; mở rộng các TTYT huyện Châu Thành, Dương Minh Châu. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Y tế xin chủ trương về việc xây dựng cơ sở mới ở vị trí mới (tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.000 tỷ đồng).

Ngành cũng đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.Kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện được cải thiện từng năm.Mạng lưới y tế dự phòng ngày càng được củng cố và phát triển rộng khắp từ tỉnh tới xã, ấp. Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia thông suốt từ tỉnh đến xã, duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi.Tình hình ngộ độc thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ, số vụ và quy mô các vụ ngộ độc thực phẩm có xu hướng giảm.

Ngành đã đạt được và duy trì tốt mức sinh thay thế; tỷ lệ sinh con thứ 3 và tỷ số giới tính khi sinh đều thấp hơn mức chung của cả nước, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 2.395 giường bệnh, đạt 21,1 giường bệnh/vạn dân.Dự kiến đến năm 2020 có thêm 300 giường của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng (thay thế Bệnh viện Cao Văn Chí 173 giường hiện nay), 300 giường của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Tây Ninh và Bệnh viện Phục hồi chức năng được đầu tư nâng quy mô từ 50 giường lên 100 giường, toàn tỉnh sẽ có 2.872 giường bệnh, đạt 25 giường bệnh/vạn dân, vượt chỉ tiêu 23 giường bệnh/vạn dân.

Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 764 bác sĩ, đạt 6,7 bác sĩ/vạn dân.Trong 2 năm 2019-2020, có 91 sinh viên y của tỉnh gửi đi đào tạo tốt nghiệp bác sĩ về phục vụ, từ đó sẽ nâng số bác sĩ toàn tỉnh lên 855 bác sĩ, đạt 7,5 bác sĩ/vạn dân, vượt chỉ tiêu 7 bác sĩ/vạn dân. Tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 81,31%, vượt chỉ tiêu 81%.

Hiện nay, ngành đang gặp một số khó khăn trong việc phát triển nguồn bác sĩ. Theo lý giải của lãnh đạo Sở Y tế, hàng năm, Sở đều tranh thủ xin chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ sử dụng cho tỉnh nhưng số thí sinh của tỉnh đạt yêu cầu theo phương án tuyển sinh của các trường trong các năm qua không đủ theo dự kiến.Chế độ thu hút chưa hấp dẫn, số bác sĩ thu hút về tỉnh không nhiều, trong khi đã có một số bác sĩ bỏ việc, chấp nhận đền bù chi phí đào tạo theo quy định.Một số chuyên khoa như: lao, tâm thần, pháp y, phong, da liễu, gỉải phẫu bệnh, ... thiếu rất nhiều, nguồn đưa đi đào tạo lại ít do không thu hút người học…

Yte23-10_3.jpg

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đước nêu ý kiến đề xuất hướng giải quyết khó khăn có liên quan đến ngành tài chính

 Yte23-10_4.jpg

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đài Thy nêu hướng giải quyết những vấn đề có liên quan đến nhân sự

Mặt khác, Theo lộ trình quy định, từ năm 2017 đến nay, ngành đã giảm 173 biên chế, năm 2019 tiếp tục giảm 42 biên chế.Nhiều cơ sở y tế công lập chưa đủ biên chế theo quy định, số lượng người làm việc hiện nay chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ ngày càng tăng lên và theo quy mô phát triển (như tăng giường bệnh, tăng dân sô, ...) nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

Với quy mô dân số ngày càng tăng, theo lộ trình phát triển trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ triển khai thêm nhiều kỹ thuật chuyên môn mới về tim mạch, ung bướu, chấn thương chỉnh hình, hỗ trợ sinh sản nên dự kiến sẽ quá tải trong giai đoạn từ 2021-2025. Do đó, ngành y tế kiến nghị cần đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng quy mô lên khoảng 1.000 giường bệnh để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tỉnh cùng một số kiến nghị khác.

Yte23-10_5.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị ngành nghiêm túc đánh giá lại hiệu quả công việc để có hướng khắc phục những khó khăn mà ngành đang gặp phải; đồng thờicho ý kiến, hướng giải quyết những vướng mắc được nêu tại buổi làm việc, nhất là những khó khăn về nhân sự trong những lĩnh vực đặc thù, về thanh quyết toán BHYT. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, ngành cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; xây dựng Đề án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa với những nội dung thật cụ thể, nhất là tại môi trường xanh sạch, thay đổi phong cách, thái độ ứng xử với người bệnh.

Yte23-10_6.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh một số vấn đề ngành Y tế cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanhphát biểu kết luận buổi làm việc, nhiều lần nhấn mạnh đến mấu chốt giải quyết những khó khăn của ngành là "phải bắt đầu từ việc thay đổi nhận thức" của chính đội ngũ cán bộ quản lý, y, bác sĩ; cần có sự nghiên cứu sâu hơn để tìm ra những giải pháp căn cơ hơn với cách tiếp cận khác trong quản lý và mạnh dạn đề xuất hướng giải quyết với lãnh đạo tỉnh. Nếu cần bổ sung chế độ chính sách đặc thù, thì trước mắt, ngành cần đánh giá lại hiệu quả của các chế độ đã ban hành.

Về phương hướng thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành cần đưa vào chương trình vận động để thực hiện khám chữa bệnh cho người dân biên giới khó khăn; cần theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra để hoạt động y tế tư nhân đúng quy định; đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đề cập đến các chỉ tiêu ngành trong nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí cho rằng, chỉ còn chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT là chưa đạt, do đó, cần có biện pháp phấn đấu để hoàn thành cả 5 chỉ tiêu trong lĩnh vực y tế, góp phần vào kết quả chung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Song song đó, ngành cũng cần nghiên cứu chuẩn bị cho các chỉ tiêu khác với hướng phấn đấu cao hơn trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí cũng đề nghị các sở,ngành cần tích cực vào cuộc, chia sẻ, hỗ trợ cho ngành y tế tháo gỡ khó khăn đã được nêu tại buổi làm việc.

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây