Đoàn giám sát của Thường Trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019

Thứ ba - 22/10/2019 08:00 47 0
Chiều ngày 21/10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019 do đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh.

Cùng tham gia với Đoàn giám sát có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp, Nguyễn Thanh Phong và Thường trực HĐND các huyện, thành phố.

giamsatKNTC.jpg

Quang cảnh buổi giám sát

Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát, có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành có liên quan.


Đồng chí Trần Xuân Long - Phó Chánh Thanh tra tỉnh trình bày báo cáo

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng năm 2019, các cấp, các ngành đã có sự phối hợp tốt hơn trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân. UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, nhất là Cục III - Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người.

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã tiếp 4.048 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018) với 3.699 vụ việc (tăng 28%), có 36 lượt từ 3-5 người trong cùng một sự việc (giảm 27%). Nội dung khiếu nại, tố cáo qua tiếp công dân chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (chiếm 86%), trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ cao nhất 87%. Số vụ việc đã được giải quyết là 1.117 vụ việc.

Đối với việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, kiểm tra, rà soát, thống nhất phương án xử lý giải quyết 10/10 vụ, đã tổ chức thực hiện xong 9/10 vụ.

Riêng các cơ quan hành chính Nhà nước qua tiếp công dân đã tiếp nhận 1.996 đơn (giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018), có 1.469 đơn đủ điều kiện xử lý (311 đơn khiếu nại, 64 đơn tố cáo và 1.094 đơn phản ánh, kiến nghị) và đã tiến hành xử lý đúng quy định của pháp luật.

Việc giải quyết chế độ, chính sách cho người thực hiện công tác tiếp công dân, cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện đúng và đủ theo chế độ. Riêng đối với cấp xã, phường, thị trấn, có 45/95 đơn vị áp dụng chế độ cho người thực hiện tiếp công dân, còn 50 đơn vị chưa thực hiện.

Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền tiếp nhận, thụ lý 130 đơn/130 vụ việc, trong đó có 91 đơn mới phát sinh (giảm 47% đơn mới phát sinh so với cùng kỳ năm 2018);đã giải quyết 104 đơn (đạt 80%). Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính (chiếm 87%), trong đó khiếu nại liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao nhất (trên 75%).

Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh 61 đơn (chiếm 47%); đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thành phố 65 đơn (chiếm 50%); đơn thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh 4 đơn (chiếm 3%). Không có đơn khiếu nại vượt cấp.

Tổng số đơn tố cáo tiếp nhận, thụ lý giải quyết là 16 đơn/16 vụ việc, số vụ việc mới phát sinh 15 vụ việc (giảm 6% vụ việc so với cùng kỳ), đã giải quyết theo thẩm quyền 15 vụ việc.


Các thành viên đoàn giám sát đặt vấn đề

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn nêu thêm một số vấn đề cần làm rõ thêm như: thực tế tình hình đơn thư KNTC, giải pháp xử lý người tố cáo sai sự thật, đánh giá những sai sót khi giải quyết KNTC; công tác triển khai quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật: làm rõ trách nhiệm của địa phương trong tổ chức thực hiện do số đơn chậm tổ chức thực hiện chiếm tỷ lệ khá cao (hơn 60%); việc tiếp công dân phải được thực hiện theo đúng quy định, đúng thẩm quyển.


Đồng chí Trần Văn Minh Trí - Chánh Thanh tra tỉnh giải trình các vấn đề đoàn nêu

Các vấn đề mà đoàn đặt ra đã được lãnh đạo các cơ quan tham mưu UBND tỉnh giải trình. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh, có sự chỉ đạo rất quyết liệt, làm sao để dung hòa giữa lợi ích của nhà nước và lợi ích của người dân. Đồng chí cho rằng, công tác KNTC đã tạo sự chuyển biến rất lớn, căn cơ so với thời gian trước, đã bắt đầu đi vào nề nếp, chia rõ trách nhiệm hơn. Số đơn tiếp nhận có giảm.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác này thời gian qua, như chậm thi hành quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ vừa thiếu, vừa yếu; nhận thức pháp luật của các tầng lớp nhân dân còn hạn chế; công tác thanh tra kiểm tra chưa thường xuyên; việc xác định trách nhiệm, xử lý trách nhiệm chưa kiên quyết…

Qua đó, đồng chí cho rằng, thời gian tới, tỉnh sẽ cố gắng khắc phục những hạn chế vừa nêu, quan tâm kiện toàn đội ngũ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết KNTC; thường xuyên tập huấn đội ngũ làm công tác tiếp dân; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đến các đối tượng nâng cao nhận thức pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác này; xác định trách nhiệm, xử lý trách nhiệm; kiên quyết xử lý thi hành triệt để những quyết định đã có hiệu lực pháp luật giải quyết KNTC …


Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhận định, nhìn chung trong thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế mà qua đợt giám sát năm 2018 Thường trực HĐND tỉnh đã nêu ra và đã đạt được một số kết quả bước đầu. Về công tác tiếp công dân đã được lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan, các ngành, các cấp thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Sự phối hợp trong tiếp công dân, giải quyết KNTC giữa cấp tỉnh, cấp huyện, giữa chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể ngày càng chặt chẽ hơn, nhất là đối với việc phối hợp để giải quyết những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người và kéo dài; chú trọng công tác hòa giải, đối thoại trực tiếp với người KNTC đem lại kết quả thiết thực.

Sau khi chỉ rõ những hạn chế, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về khiếu nại tố cáo, pháp luật về đất đai và các pháp luật liên quan khác để người dân nắm và thực hiện đúng quy định trong thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị, quyền KNTC; Chỉ đạo tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự làm công tác tiếp công dân ở các cấp, quan tâm tổ chức công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân; công tác phân loại đơn thư phải đảm bảo chính xác.

Đảm bảo giải quyết kịp thời chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, chỉ đạo người đứng đầu cơ quan đơn vị hành chính xây dựng kế hoạch và thực hiện tiếp công dân đúng quy định pháp luật; chỉ đạo Thanh tra tỉnh tăng cường theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra để kịp thời tham mưu khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đảm bảo đúng thẩm quyền trách nhiệm được giao; Có biện pháp đánh giá phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị và người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp dân và giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật.

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện dứt điểm những quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kể cả những quyết định giải quyết tranh chấp về đất đai, đảm bảo quyền lợi của công dân và ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Hoàng Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây