Phát huy vai trò của Phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 18/10/2019 16:00 90 0
Thời gian qua, các tầng lớp phụ nữ Tây Ninh đã góp sức mình vào công cuộc “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” bằng cả sự nhiệt huyết qua việc thực hiện các cuộc vận động sôi nổi trong các cấp hội, đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Trong đó, có thể khẳng định rằng, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ đối với cộng đồng, cho thấy những hành động nhỏ của các hội viên phụ nữ Tây Ninh đã dần tích tụ, đem lại những thành quả to lớn, góp phần vào thực hiện tốt phong trào thi đua "Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới" trong 10 năm qua (giai đoạn 2010-2020).

Đến nay, Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã được đông đảo hội viên nhiệt tình hưởng ứng và thuộc nằm lòng những nội dung của Cuộc vận động. 5 không gồm không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bạo lực gia đình; không sinh con thứ ba trở lên (sau đổi thành không vi phạm chính sách dân số); không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. 3 sạch gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Bà Lê Thị Ngọc Yến - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, thực hiện tiêu chí "Gia đình không đói nghèo" của Cuộc vận động, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia phong trào Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thông qua hình thức vận động hội viên, phụ nữ khá, có điều kiện giúp hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn về vốn, giống, phương tiện sản xuất, kinh doanh…không tính lãi. Và còn thành lập các tổ, nhóm giúp nhau như Nhóm phụ nữ 3 trong 1 (mang ý nghĩa 2 chị khá giúp 1 chị có hoàn cảnh khó khăn) hay như Tổ phụ nữ 3 biết, 2 hỗ trợ (là biết mặt, biết hoàn cảnh, biết nhu cầu của hội viên để hỗ trợ vốn-phương tiện làm ăn và kiến thức), Tổ phụ nữ không đói nghèo, Tổ ngành nghề, Tổ học nghề gắn với giải quyết Việc làm, hỗ trợ con giống…

Thông qua các hoạt động, có gần 27.000 chị được đào tạo nghề theo nhu cầu, hơn 85.000 chị được giới thiệu làm các công việc thời vụ với thu nhập gần 200.000 đồng/ngày. Hơn 49.000 chị được giới thiệu vào làm việc tại các xí nghiệp, công ty,  hơn 33.000 phụ nữ nghèo làm chủ hộ và chủ lực về kinh tế được Hội giúp bằng nhiều hình thức, tổng trị giá trên 132 tỷ đồng; hơn 12.700 lượt cán bộ, hội viên, gia đình phụ nữ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ thẻ BHYT, trị giá trên 8,7 tỷ đồng.

Thực hiện Dự án hỗ trợ trâu bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, Hội LHPN tỉnh đã trao 302 con trâu, bò sinh sản cho các chị. Hội còn vận động xây tặng hàng trăm mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn không có điều kiện về nhà ở.

Từ các hoạt động đó đã giúp cho hơn 5.400 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo làm chủ hộ, chủ lực về kinh tế thoát nghèo và trên 50 ngàn hội viên, phụ nữ có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần thực hiện tiêu chí 9 về nhà ở, tiêu chí 10 về thu nhập, tiêu chí 11 về hộ nghèo, tiêu chí 12 về lao động có việc làm, tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí 15 về BHYT trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện "4 không" còn lại, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm với nhiều tên gọi như: câu lạc bộ hoặc gia đình Không sinh con thứ ba trở lên, Tổ phụ nữ Dân tộc với pháp luật, Địa chỉ tin cậy cộng đồng, Người cha tốt của con, Mẹ và con gái… Qua các câu lạc bộ này, các thành viên được cung cấp kiến thức về pháp luật, nguyên nhân và hậu quả của vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình, vấn đề bình đẳng trong kế hoạch hóa gia đình…

nttm-bai.jpg

Một buổi tuyên truyền Nói không với thực phẩm bẩn

Các thành viên của các câu lạc bộ, tổ, nhóm còn thường xuyên rà soát, nắm tình hình các hộ gia đình có hành vi bạo lực, con suy dinh dưỡng, bỏ học hoặc có nguy cơ bạo lực, có mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình, tìm hiểu nguyên nhân, để tư vấn hòa giải, đồng thời đề xuất Hội LHPN địa phương có giải pháp hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh. Những số liệu cụ thể sau đây đã minh chứng cho sự nỗ lực của các cấp hội trong thực hiện nội dung này: tư vấn hòa giải 1.345 trường hợp liên quan đến hôn nhân, bạo lực, mâu thuẫn gia đình; hỗ trợ 220 thanh niên có nguy cơ phạm tội tìm hiểu về pháp luật, nâng cao nhận thức chấp hành tốt quy định của nhà nước; giúp đỡ, động viên 40 phụ nữ chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, tạo điều kiện cho họ vay vốn phát triển kinh tế giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, biểu dương các chị thực hiện tốt việc tái hòa nhập cộng đồng…

Hàng năm, nhân dịp khai giảng và kỷ niệm ngày thành lập tổ chức Hội, các cấp hội tổ chức đập heo đất và vận động mạnh thường quân trao hơn 15.000 học bổng cho nữ sinh, sinh viên nghèo hiếu học cùng hơn 300 chiếc xe đạp, hàng chục ngàn phần quà tổng trị giá trên 8 tỷ đồng. Các hoạt động này đã góp phần thực hiện tiêu chí 14 về giáo dục, tiêu chí 16 về văn hóa, tiêu chí 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, tiêu chí 19 về quốc phòng và an ninh.

nttm-bai1.jpg

Hội LHPN thành phố Tây Ninh với mô hình Đường sạch-Phố xanh

Về thực hiện "3 sạch" của Cuộc vận động, các cấp Hội tiếp tục nâng chất và nhân rộng các tổ, nhóm như Tổ phụ nữ 3 sạch, Tổ phụ nữ Không rác, Tổ phụ nữ Hạn chế sử dụng túi ni lông, Tổ phụ nữ Xách giỏ đi chợ, Nhà sạch-Vườn đẹp, Tuyến đường hoa…trong Đó nổi bật là mô hình "Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn", "Tiết kiệm xanh", "Đoạn đường không bóng tối".

Mô hình "Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn" được các cấp hội đã thực hiện bằng chiến dịch truyền thông về nội dung này tại 95 xã, phường, thị trấn bằng các chuỗi hoạt động tuyên truyền về an toàn thực phẩm cấp tờ rơi, biểu diễn tiểu phẩm, hái hoa dân chủ, thực hiện câu chuyện truyền thanh… Qua đó, vận động hơn 3.000 hộ ký cam kết sản xuất, kinh danh nông sản, thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe; dán hàng trăm logo mang nội dung "Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn" tại các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, buôn bán thực phẩm; trao 5.800 chiếc móc khóa tuyên truyền về an toàn thực phẩm.

Riêng về Mô hình "Tiết kiệm xanh" đã được thực hiện tại 95/95 cơ sở hội với các tên gọi đặc trưng: Chuyển rác thành tiền, Tổ thu gom ve chai, Tổ tiết kiệm thu gom phế liệu…Nhờ đó, các tổ nhóm đã tiết kiệm 553 triệu đồng, giúp 206 phụ nữ, 350 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn số tiền 540 triệu đồng. Mô hình này đã được cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng, được cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đánh giá cao.

Không những thế, các cấp Hội Phụ nữ còn tham gia xây dựng nông thôn mới bằng các công trình, phần việc hữu ích, thiết thực như vận động các tầng lớp phụ nữ đóng góp, hiến 1.876,5m đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hai cây cầu dân sinh trị giá 287 triệu đồng, thực hiện trên 77 tuyến đường hoa, 30 đoạn đường không bóng tối tổng chiều dài trên 10km, góp phần làm đẹp thêm cảnh quan các tuyến đường, thay đổi bộ mặt nông thôn, giúp người dân thuận tiện khi đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương. Qua đó, góp phần tác động tích cực đến việc thực hiện tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

nttm-bai2.jpg

Một tuyến đường hoa do Hội LHPN cơ sở thực hiện

Từ hiệu quả thiết thực của Cuộc vận động này, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã đưa nội dung của Cuộc vận động thành một nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức hội trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Qua đó cho thấy việc thực hiện phong trào "Phụ nữ Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới" thông qua Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" của các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp phụ nữ và cộng đồng, đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn, dần trở thành những công việc hàng ngày của cán bộ, hội viên, phụ nữ; không ngừng phát huy phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang".

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây