Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh: tạm dừng một số hoạt động để phòng chống dịch Covid-19

Thứ ba - 04/05/2021 22:00 116 0
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sáng ngày 04/5, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp đột xuất nhằm triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch trên địa bàn.



Các đồng chí tham dự cuộc họp

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.

Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Cường  - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, Ủy viên Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh thông tin, hiện nay, tỉnh thực hiện cách ly tại cơ sở y tế đối với 50 người; cách ly tập trung 366 người; cách ly tại nhà, nơi cư trú 6 người và đang điều trị cho 10 người. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị, các địa phương sẵn sàng cơ sở vật chất cách ly và lực lượng cán bộ y tế để tiếp nhận cách ly số lượng lớn bất cứ lúc này; rà soát, kiện toàn tổ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng tiếp tục hoạt động. Kể từ ngày 05/5/2021, tỉnh triển khai tiêm vaccine cho lực lượng tham gia phòng chống dịch, ban chỉ đạo, tiêm cho lực lượng tuyến xã, nhất là các tổ phòng chống dịch cộng đồng.

Tới đây, Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra, xử phạt hành chính đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, cơ quan chức năng liên tục bắt giữ nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép với thủ đoạn tinh vi, do đó, 3 lực lượng công an, quân sự, biên phòng cần tập trung phối hợp hiệu quả để kịp thời ngăn chặn, xử lý với quyết tâm cao nhất.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, trước tình hình dịch bệnh ở Campuchia tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cường lực lượng phòng chống dịch. Đến nay, đã có tổng số 516 đồng chí cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân thường trực được tăng cường lên tuyến biên giới để thực hiện phòng chống dịch và quản lý biên giới; duy trì 4 điểm cách ly do quân đội quatn lý.


Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Hải phát biểu tại cuộc họp

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Hải đề xuất, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, sau kỳ nghỉ lễ, học sinh các cấp học chuẩn bị thi học kỳ 2, sau khi thi, học sinh sẽ chuyển sang học trực tuyến hai tuần cuối tháng 5 cho đến ngày tổng kết. Lễ tổng kết sẽ không được tổ chức tập trung tại sân trường mà tổ chức tại lớp. Riêng các học sinh mầm non, mẫu giáo sẽ được nghỉ hè từ giữa tháng 5.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh phát biểu chỉ đạo

Kết luận cuộc họp đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh nhận định, trước diễn biến của dịch bệnh ở ngoại biên, cộng với tình hình trong nước diễn biến phức tạp, Tây Ninh có nguy cơ lây nhiễm vào cộng đồng rất cao. Để bảo đảm chủ động phòng chống, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không tạo yếu tố tâm lý hoang mang lo sợ trong nhân dân.

Đồng chí yêu cầu, nâng cấp độ lên phòng chống dịch bệnh đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe người dân, tạm dừng một số hoạt động đông người. Với hoạt động tôn giáo, cần giảm quy mô, tiết giảm thời gian, bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách, khử khuẩn…) đối với các nghi lễ tôn giáo, bảo vệ không lây nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, internet, trò chơi điện tử, hội chợ, chiếu phim, massage, xông hơi. Các hoạt động ăn uống chưa dừng nhưng phải bảo đảm biện pháp phòng chống dịch hiệu quả nhất, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tây Ninh sẽ xử phạt hành chính đối với các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, khi ra khỏi nhà; xử lý nghiêm các hành vi nhập cảnh trái phép, tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, hành vi trốn khỏi nơi cách ly. Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi đó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các địa phương quán triệt trong hệ thống chính trị nêu cao quyết tâm, trách nhiệm trong phòng chống dịch; quyết tâm ngăn ngừa, trong đó, tập trung tuyền truyền trong người dân tích cực tham gia phòng chống, vì người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng, chống dịch. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm gương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Kể từ 0h ngày 05/5/2021, tổ chức kiểm tra giám sát các hoạt động đã cho tạm dừng, cũng như giám sát các hoạt động được tiếp tục duy trì nhưng phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện khai báo y tế trong cán bộ, nhân dân sau kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là có đến những nơi đang có ca nhiễm để có biện háp phòng chống cho phù hợp,

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm soát biên giới, phủ kín địa bàn, nhất là các địa bàn xung yếu, đường mòn lối mở, để tăng cường, bọc lót lẫn nhau, nhiều tầng nhiều lớp; vận động và cho đối tượng xe ôm, kinh doanh vận tải, vận chuyển hành khách cam kết không tiếp tay cho hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Lực lượng quân sự, y tế, lực lượng chức năng chủ động các điều kiện trong khu cách ly để ứng phó với số lượng người phải cách ly; rà soát lại chuẩn bị các phương án cụ thể đảm bảo phòng chống dịch trong bầu cử. Ngành Giáo dục khẩn trương có phương án kết thúc năm học sớm, đảm bảo an toàn cho học sinh sinh viên. Tất cả phải được chuẩn bị trong tâm thế sẵn sàng kích hoạt các phương án trong trường hợp có ca bệnh trong cộng đồng, để kịp thời khoanh vùng, truy vết, dập dịch.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây