Chính phủ họp trực tuyến phòng chống dịch: giữ vững tinh thần “Chống dịch như chống giặc”

Thứ bảy - 29/05/2021 16:00 148 0
Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm trong các khu công nghiệp, sáng ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội với các địa phương trên toàn quốc có khu công nghiệp, đông công nhân, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình diễn biến ngày càng phức tạp hơn, do đó, cần có những giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, thần tốc hơn đặc biệt là ở thành phố lớn, các tỉnh có khu công nghiệp để mang lại hiệu quả hơn, giữ vững tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo với Thủ tướng cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, các tỉnh, thành phố Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng có số lượng ca nhiễm nhiều nhất. Các ca nhiễm do đa chủng virus với chủng virus từ Ấn Độ và chủng virus từ Anh là chủ yếu, trong đó chủng từ Ấn Độ là phổ biến, phát hiện thêm một chủng mới lai tạp từ hai chủng virus này, nguy hiểm ở chỗ, lây từ cộng đồng vào khu công nghiệp và ngược lại.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại điểm cầu Chính phủ. (ảnh chinhphu.vn)

Sau ý kiến phân tích tình hình của các tỉnh, thành có nhiều ca mắc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, các địa phương phải linh hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khoanh vùng, thực hiện các biện pháp phòng chống bên trong vùng được khoanh mới đáng quan tâm. Cần có sự chuyển hướng trong điều trị, đáp ứng yêu cầu chống dịch. Nơi nào chưa thực hiện đúng quy định để xảy ra ca nhiễm sẽ bị xử lý nghiêm. Phòng hơn chống trong điều kiện bình thường mới phải hiệu quả. Phó Thủ tướng đề nghị phải khai báo y tế với tất cả công nhân trong khu công nghiệp, không chỉ theo dõi dịch bệnh, mà là sẵn sàng sàng lọc để tiêm vacccine trong thời gian tới đây. Điều quan trọng lúc này là phải dập dịch sớm tại các ổ dịch Bắc Ninh, Bắc Giang. Phó Thủ tướng đề nghị truyền thông cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội, quyết tâm phòng chống dịch hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương lực lượng tuyến đầu, y tế, công an, quân đội đã nỗ lực hết mình cho công tác phòng, chống dịch.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. (ảnh chinhphu.vn)

Sau nhận định tình hình dịch bệnh trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ xác định mục tiêu trong phòng chống dịch là chăm sóc bảo vệ sức khỏe, tín mạng của người dân trong lúc này là trên hết, trước hết. Kiềm chế, đẩy lùi, kiểm soát dập tắt dịch bệnh, nhất là địa phương, địa bàn trọng điểm nhứ Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các khu công nghiệp. Nghiên cứu tập trung phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm "an ninh an dân, an toàn" và tổ chức thật tốt kết thúc năm học 2020-2021.

Thủ tướng chỉ đạo, trong lúc này toàn hệ thống chính trị và toàn dân cần xác định "chống dịch như chống giặc", tổng tiến công một cách toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa, với quyết tâm cao hơn, với nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, tập trung cao hơn nữa nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình nhanh hơn nữa.

Phát huy kết quả thành quả đã đạt được trong các đợt dịch trước và kết quả bước đầu trong đợt này, phát huy đẩy mạnh hơn nữa trên cơ sở bám sát thực tiễn,linh hoạt, chủ động, sáng tạo, hiệu quả hơn;

Nắm chắc và dự báo tình hình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công nhưng phải lấy tấn công là chính, là đột phá, phòng ngừa là cơ bản là chiến lược, lâu dài.

Từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân, nhất là người đứng đầu trên mọi đơn vị công tác, vận dụng sáng tạo hiệu quả trong phòng chống dịch, lấy người dân làm trọng tâm; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong phòng chống dịch, phân cấp, phân quyền để dễ theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm những cách làm hay, cách làm tốt, làm cho người dân biết, hiểu cùng bàn bạc cùng bảo vệ thành quả. Mỗi người phải tự bảo vệ mình là bảo vệ cộng đồng; bảo vệ cộng đồng là bảo vệ mình và bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thủ tướng yêu cầu trên tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết toàn dân tộc, các cấp, các ngành phải tỉnh táo, thông minh, sáng tạo, linh hoạt để chủ động vượt qua khó khăn; chủ động phòng từ xa, thực hiện nghiêm 5K kết hợp vacccine và sử dụng công nghệ trong phòng, chống dịch.

Nhân đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi toàn thể nhân dân, mọi người dân, doanh nghiệp, mọi cơ quan, tổ chức, địa phương trong điều kiện có thể của mình đóng góp trí tuệ, ý kiến, phương pháp, tiền của, phát huy các mối quan hệ để mua vaccine, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine,... huy động mọi nguồn lực hợp pháp từ nhân dân, cộng đồng, từ các cơ quan, đơn vị, địa phương để chúng ta tiếp tục xây dựng Quỹ phòng, chống Covid, trong đó có Quỹ vaccine vừa được Chính phủ thành lập để chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây