Bộ Giáo dục và Đào tạo hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021

Thứ năm - 27/05/2021 21:00 122 0
Sáng ngày 27/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (BCĐ quốc gia).



Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Phạm Ngọc Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Tây Ninh năm 2021 và các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng BCĐ quốc gia nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Với kinh nghiệm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, mô hình tổ chức thi năm 2021 được giữ ổn định như năm 2020, thực hiện theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021. Hội nghị nhằm thống nhất về quan điểm chỉ đạo, hành động, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa đảm bảo Kỳ thi chất lượng, nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo Cục Quản lý chất lượng, hiện nay, công tác đăng ký dự thi đã hoàn thành, các địa phương đang chuyển sang giai đoạn sắp xếp phòng thi, hình thành điểm thi. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cũng đề nghị các địa phương chủ động rà soát tổng thể nguồn lực con người phục vụ kỳ thi, chuẩn bị công tác in sao, vận chuyển đề thi. Sở Giáo dục và Đào tạo cần chủ động đề xuất Ban chỉ đạo tỉnh rà soát cơ sở vật chất phục vụ Kỳ thi, có biện pháp phòng chống dịch, tập huấn kỹ thuật, thực hiện truyền thông về Kỳ thi. Kỳ thi hướng đến mục tiêu, tất cả thí sinh có nguyện vọng thi đều được tạo điều kiện dự thi. Năm nay, công tác thanh tra, kiểm tra cũng sẽ được thực hiện trong suốt quá trình diễn ra Kỳ thi.

Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng, toàn quốc sẽ có 1.021.345 thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tăng hơn 120.000 thí sinh so với năm ngoái. Kỳ thi sẽ diễn ra trong các ngày 7 và 8/7/2021.

Với Tây Ninh, ngày 13/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2021 do đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Theo Ban Chỉ đạo tỉnh, tổng số thí sinh đăng ký dự thi toàn tỉnh là 9.693 thí sinh (tăng 1.127 thí sinh so với năm 2020). Cụm thi tại Tây Ninh tổ chức 18 điểm thi chính thức và 9 điểm thi dự phòng. Tổng số phòng thi là 400 phòng.


Các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Tây Ninh cũng chủ động xây dựng 3 phương án tổ chức thi tương ứng với 3 mức độ diễn biến của dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Các phương án đều phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, khuyến cáo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên phải nghiêm túc thực hiện 5K, không di chuyển sang địa phương khác. Ngoài số cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động chính thức phục vụ cho Kỳ thi (1.728 người), ngành còn chuẩn bị dự phòng lực lượng 10-20% phục vụ cho Kỳ thi. Tại các khu vực thi, phòng thi sẽ được tiến hành phun khử khuẩn, bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn. Thí sinh phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt. Các điểm thi được bố trí từ 2 đến 3 phòng thi dự phòng để xử lý tình huống khi có thí sinh nghi nhiễm dịch bệnh.

Tại các điểm cầu, lãnh đạo các địa phương Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Nam, Đắk Lắk, Kiên Giang… phát biểu nhiều ý kiến nhận định về kết quả năm học 2020-2021, tình hình đăng ký dự thi của thí sinh, công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đề xuất các phương án tổ chức Kỳ thi trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các hình thức hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi…


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. (ảnh chụp màn hình)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương, nhất là đã chủ động trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng quy định. Bộ trưởng cho rằng các địa phương đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi, nhằm đạt được mục tiêu đảm bảo Kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, an toàn cao nhất trong mùa dịch. Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo địa phương cần quan tâm đến ngành giáo dục nhiều hơn nữa, không chỉ trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho năm học mới 2021-2022, trong triển khai chương trình sách giáo khoa mới, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hướng tới chất lượng thực.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng BCĐ quốc gia tiếp thu và trả lời các ý kiến kiến nghị của các địa phương, nhất là trong công tác ra đề thi và hướng dẫn thi cho thí sinh là F1, F2 của ca bệnh được tham gia kỳ thi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian từ nay đến ngày khai mạc Kỳ thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đúng các mốc thời gian. Đồng thời, các địa phương cần lưu ý, BCĐ quốc gia đã thống nhất ngày thi là ngày 7 và 8/7/2021, với tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhất Kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh với phương án được đề ra. Nếu địa phương nào dịch bệnh diễn biến phức tạp thì Bộ sẽ cùng địa phương có phương án tổ chức thi đợt 2.

Xác định việc tổ chức Kỳ thi này là rất quan trọng, do đó, lãnh đạo các địa phương phải có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, cần xây dựng kế hoạch tổng thể, phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo rõ ràng, đảm bảo tính nghiêm túc của Kỳ thi.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm soát F1, F2, bố trí phòng thi hợp lý; chọn người chấm thi đảm bảo khách quan, công bằng, nghiêm túc; tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, chấm thi, công tác thanh tra kiểm tra một cách cụ thể, đảm bảo người được tập huấn nắm được nghiệp vụ thi, để Kỳ thi được nghiêm túc chặt chẽ nhưng không căng thẳng, không có nhiều trường hợp vi phạm quy chế thi; đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ Kỳ thi (trang thiết bị, camera…), đảm bảo an ninh đề thi, cán bộ giám sát toàn diện; phối hợp với các ngành đảm bảo an toàn cho kỳ thi, an toàn giao thông, giãn cách tại khu vực thi, đảm bảo về y tế, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tin tưởng rằng, với kinh nghiệm tổ chức Kỳ thi năm 2020, các địa phương sẽ tổ chức Kỳ thi năm nay thành công, nghiêm túc, an toàn đúng quy chế trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Trâm Thư


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây