Gương tập thể điển hình thi đua yêu nước: Mang y đức vươn xa

Thứ tư - 12/08/2015 15:00 47 0
Với phương thức khám, điều trị bằng tây y kết hợp đông y, đoàn mong muốn mang lại cho những người dân nghèo sự chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Kể từ khi thành lập đến nay, đoàn đã tổ chức khám, phát thuốc từ thiện được trên 150 đợt cho trên 48.000 lượt người nghèo với tổng tiền khoảng 2 tỷ đồng. Không chỉ khám và phát thuốc miễn phí, đoàn còn kết hợp với các mạnh thường quân tặng quà cho những người nghèo tại nhiều nơi đến.

Thành viên đoàn Thầy thuốc tình nguyện tại một buổi khám, phát thuốc từ thiện.

Thành lập từ năm 2009, đoàn Thầy thuốc tình nguyện (TTTN) tỉnh Tây Ninh đã mang tinh thần, y đức của người thầy thuốc đến với những người dân nghèo khắp nơi. Những nơi đoàn đã đi qua, không chỉ trong tỉnh mà còn đến tận các tỉnh Kon Tum, Đăk Nông, Bến Tre, Long An, Tiền Giang…

Với 20 thành viên, trong đó có 7 bác sĩ, Đoàn TTTN nhiều năm qua đã trở thành “người quen” của dân cư nhiều vùng xa xôi. Với phương thức khám, điều trị bằng tây y kết hợp đông y, đoàn mong muốn mang lại cho những người dân nghèo sự chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Kể từ khi thành lập đến nay, đoàn đã tổ chức khám, phát thuốc từ thiện được trên 150 đợt cho trên 48.000 lượt người nghèo với tổng tiền khoảng 2 tỷ đồng. Không chỉ khám và phát thuốc miễn phí, đoàn còn kết hợp với các mạnh thường quân tặng quà cho những người nghèo tại nhiều nơi đến.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, người chuyên lo việc tổ chức hoạt động cho đoàn, trung bình mỗi đợt đoàn khám bệnh, phát thuốc từ 300 đến 500 lượt người… “Cũng có đôi lúc gặp khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tìm mọi cách để đến với người nghèo. Có chăng là chỉ lùi thời gian đến chứ chưa hề vì khó khăn mà phải bỏ địa phương nào”- bà Ngọc cho biết.

Được biết, hoạt động của đoàn TTTN tỉnh lúc đầu chỉ là việc làm tự phát của những bác sĩ có tâm, đau lòng trước những cảnh đời nghèo khó, không có điều kiện chăm sóc sức khoẻ. Đến năm 2009, những bác sĩ này phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh để thành lập đoàn.

Từ đó đến nay, đoàn đã thu hút thêm nhiều thành viên là những cán bộ ngành y, có người đang làm việc, có người đã về hưu. Những thầy thuốc từ thiện dù già hay trẻ đều có chung tấm lòng muốn cống hiến công sức, kiến thức y học cho việc chăm sóc sức khoẻ người nghèo.

Thành viên Huỳnh Thị Minh Châu, người gắn bó với đoàn từ những ngày đầu cho biết: “Với công việc này, chúng tôi  muốn mang đến cho những người nghèo không có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế đầy đủ những kiến thức chăm sóc sức khoẻ, cũng như nhận được sự chăm sóc tốt hơn”.

Theo chị Châu, ngoài việc khám, cấp thuốc, những nhân viên y tế trong đoàn còn tư vấn giúp người dân phát hiện bệnh; hướng dẫn họ thực hiện chăm sóc sức khoẻ.

Hiện ở những vùng xa, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều người còn thiếu hiểu biết trong điều trị bệnh mãn tính như lao, hay việc nghi ngờ phát hiện ra bệnh ung thư… khi đoàn đến đã giúp họ hiểu sâu, hiểu đúng hơn để có hướng giải quyết phù hợp.

Với tinh thần không vụ lợi, một lòng vì người nghèo, các thành viên trong đoàn không ngại đường xa, sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu có dân nghèo đang mong đợi. Bà Nguyễn Thị Kim ngọc chia sẻ: “Mỗi khi đến những vùng xa xôi, thấy người dân chờ đợi là cả đoàn chúng tôi quên hết mệt nhọc, tất cả đều làm việc với sự nhiệt tình cao nhất để hỗ trợ cho người dân”.

Theo bác sĩ Nguyễn Lệ Xuân, phó đoàn TTTN, đến nay đoàn đã khám cho rất nhiều người ở nhiều nơi trong nước, giúp đồng bào có thêm hiểu biết để tự chăm sóc sức khoẻ.

Đó là điều mà các thành viên đoàn đều mong mỏi. Còn với riêng mình, bác sĩ Xuân tâm sự: “Với công việc này mình cảm thấy xứng đáng với nghề thầy thuốc khi có điều kiện giúp người dân chăm sóc sức khoẻ, nhất là với những người nghèo khó, ít có điều kiện để quan tâm đến sức khoẻ của mình”.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây