Lái xe tốc độ cao, hiểm hoạ cho cộng đồng

Thứ ba - 21/10/2014 00:00 83 0
Hiện nay, mặc dù Luật Giao thông đường bộ quy định cụ thể tốc độ tối đa trên từng loại đường, đoạn đường đối với từng loại phương tiện tham gia giao thông, nhưng tình trạng vi phạm tốc dộ vẫn diễn ra một cách khá phổ biến, gây nên nguy cơ tai nạn rất cao. Về phía cơ quan có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) được trang bị phương tiện hiện đại –máy bắn tốc độ để kiểm tra xử lý vi phạm về tốc độ nhưng cũng không thể kiểm soát triệt để. Nhìn những “tay lái lụa” điều khiển các phương tiện phóng “bạt mạng” trên đường với tốc độ “xé gió”, người đi đường không khỏi thót tim, lắc đầu ngán ngẩm. Thực tế cho thấy những vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến cái chết do lỗi vi phạm tốc độ không phải là ít…

 

 

Lái xe “thần tốc”, hậu quả đau thương

Người dân cư ngụ ở các địa phương xảy ra tai nạn rất khó quên những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra do các tay lái “say tốc độ”, nhất là các tài xế ô tô. Điển hình như vụ TNGT xảy ra lúc 11 giờ 40 phút ngày 11.1.2014 trên đường 784 (đoạn qua ấp Ninh Bình, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) làm nạn nhân Nguyễn Văn Phước (SN 1961, ngụ Tân Hiệp, Tân Thành, Tân Châu) tử vong tại hiện trường.

Người thân vây quanh thi thể nạn nhân khóc than thảm thiết. Cái chết thương tâm của nạn nhân là do tài xế Nguyễn Minh Hiếu (SN 1980, ngụ Thạnh Hiệp, Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh) điều khiển ô tô BS 53L-0705 chở 14 nhân công nhổ mì trên đường về gây ra.

Do ô tô chạy tốc độ cao, tài xế không làm chủ tay lái nên sạt qua phần đường bên trái đụng mạnh vào xe ông Phước. Cú va đập cực mạnh làm ông Phước bị chấn thương vùng đầu, gãy chân phải, chết tại chỗ.

Một vụ tai nạn khác xảy ra trên đường Nguyễn Văn Linh (thuộc ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc) làm anh Phan Thanh Hải (37 tuổi, ngụ xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành) chết thảm tại hiện trường. Những người chứng kiến tại hiện trường vụ tai nạn cho biết, khoảng 4 giờ 40 phút ngày 23.6.2014, tài xế Đỗ Thanh Tâm (47 tuổi, ngụ thị trấn Hoà Thành) điều khiển ô tô 7 chỗ hiệu Fortuner BS 70K- 5476 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ xã Long Thành Bắc về xã Trường Hoà.

Cùng lúc này xe cánh én BS 63FE-6395 do anh Hải điều khiển, chở phía sau Nguyễn Tuấn Kiệt (40 tuổi, ngụ cùng địa phương) lưu thông theo chiều ngược lại. Đến đoạn ấp Long Đại (Long Thành Bắc) do tài xế Tâm điều khiển xe với tốc độ cao, không làm chủ tay lái, lách vượt một xe tải cùng chiều đã lấn trái đụng vào xe anh Hải. Cú va chạm cực mạnh làm hai người đi xe máy bị hất tung lên ca pô của ô tô và rơi xuống đường.

Anh Hải bị trọng thương vùng bụng chết tại chỗ, anh Kiệt bị đa chấn thương. Sau khi gây tai nạn chết người, ô tô sạt vào lề đường một đoạn gần 50 mét rồi chui qua tấm biển cửa hàng ĐTDĐ cặp lề đường mới dừng lại, tài xế ô tô hoảng vía bỏ chạy trốn, sau đó đến đầu thú tại Công an huyện.

Hiện trường cho thấy ô tô thụng nát phần đầu, túi bóng bảo hiểm tài xế phình to. Hai nạn nhân làm nghề thợ hồ, trên đường đi làm không may gặp nạn, kẻ chết, người bị thương; gia đình mất người lao động chính, đã nghèo càng khó khăn hơn. Tất cả cũng chỉ vì phút “hứng chí” của người cầm lái ô tô “mê tốc độ”. Nếu các bác tài cẩn trọng lái xe theo tốc độ cho phép thì chắc chắn rằng đã không xảy ra những vụ TNGT thảm khốc như trên.

Ngoài tình trạng ô tô chạy quá nhanh gây tai nạn, mô tô cũng thường là “sát thủ” gây tai nạn chết người do người điều khiển phương tiện chủ quan vượt quá tốc độ quy định khi tham gia giao thông. Cụ thể như lúc 13 giờ 30 ngày 12.1.2014, Nguyễn Thiện Tâm (SN 1993), Bùi Hùng Phát (SN 1991), cùng ngụ xã Long Thành Nam và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, ngụ xã Trường Tây) chở ba trên mô tô hiệu Axelo BS 70D1-20166 lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng hướng từ ngã tư Long Hải chạy ra ngã ba Giang Tân.

Phía sau xe này là hai người bạn của Tâm gồm Thượng Thanh Tùng và Nguyễn Trịnh Công Tấn (cùng SN 1995, ngụ Hoà Thành) đi trên xe mô tô hiệu Sirius BS 70G1-27246 chạy nối đuôi nhau trên đường Tôn Đức Thắng. Cùng lúc này có xe ô tô tải BS 70C-03812 do Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1984, ngụ Long Thành Nam) điều khiển lưu thông cùng chiều trước hai mô tô. Đến đoạn dải phân cách trước cổng Trường tiểu học Lê Lai (Long Bình, Long Thành Nam) đang lúc ô tô tải mở đèn xi-nhan chuyển hướng sang trái thì xe Axelo đâm sầm vào hông xe tải, tiếp theo đó mô tô thứ hai lao tới va chạm với xe chạy trước. Hai cú va chạm liên tiếp làm 5 người té ngã xuống đường, người dân tức tốc đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Do vết thương ở phần đầu trầm trọng nên Nguyễn Thiện Tâm tử vong tại bệnh viện lúc 17 giờ cùng ngày. Người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết do hai mô tô chạy với tốc độ cao, không kịp xử lý khi ô tô chuyển hướng nên xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Cách nay hơn một năm, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra  trên QL 22B, ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành làm hai nạn nhân chết tại chỗ. Hai học viên Đào Quốc Cương và Đỗ Minh Tới cùng SN 1992 (ngụ xã Mỏ Công, Tân Biên) đang học Trường trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Tây Ninh đi trên xe mô tô BS 70H1-09986 lưu thông trên QL 22B hướng từ Tân Biên về thị xã Tây Ninh. Do tranh thủ đến trường nên hai bạn trẻ chạy xe tốc độ khá cao, không làm chủ tay lái đã té ngã xuống đường, bị ôtô mang biển số Campuchia lưu thông theo chiều ngược lại cán qua làm cả hai nạn nhân chết thảm dưới gầm xe.

Làm chủ tốc độ- thượng lộ bình an

Thực trạng TNGT hiện nay đang là điều bức xúc của toàn xã hội. Yếu tố quan trọng nhất để kéo giảm TNGT là do ý thức của mọi người khi tham gia giao thông. Vì thế mỗi người trong chúng ta cần phải hết sức tập trung chú ý, nâng cao cả ý thức và hành động theo Luật Giao thông khi đi đường. Nhất là phải nhớ tuyệt đối không điều khiển xe quá tốc độ cho phép để bảo đảm an toàn tính mạng cho chính mình và người đồng hành. Hãy tự làm chủ tay lái và tốc độ khi lái xe ra đường với khẩu hiệu: “Lái xe bằng cả trái tim, phía trước tay lái là cuộc sống của chính mình và bạn đồng hành”.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây