Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, đảm bảo “Năm An toàn giao thông-2014”

Thứ hai - 01/12/2014 00:00 42 0
Năm 2014, là năm tiếp tục được Ủy ban ATGT Quốc gia chọn là “Năm an toàn giao thông” với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

 

 

Tuyên truyền lưu động, một trong những hình thức tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn giao thông

Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2014, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Tây Ninh đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tích cực triển khai công tác công tác tuyên truyền, như: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18 -CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Kế hoạch số 02/KH.B.ATGT ngày 07/01/2014 của Ban An toàn giao thông tỉnh về việc triển khai thực hiện “Năm An toàn giao thông năm 2014”; tuyên truyền các quy tắc giao thông đường bộ; những nội dung trong Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phát hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt… trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan để nâng cao ý thực tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông… Đây là những văn bản và những khởi động quan trọng để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của người tham gia giao thông, chủ động phòng tránh tai nạn giao thông vì an toàn bản thân và mọi người.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chính quyền, đoàn các cấp và toàn thể nhân dân trong tỉnh, hạn chế tai nạn giao thông nhằm mục tiêu liên tục giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương và giảm thiểu những tổn hại vật chất là trách nhiệm trước hết của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội và trực tiếp là trách nhiệm của người tham gia giao thông. Để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, trước hết là nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp, các ngành đối với việc hoàn thiện hệ thống các văn bản về trật tự an toàn giao thông, ban hành quy chế khen thưởng, kỷ luật, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông…được triển khai tích cực và sâu sát. Tăng cường tuyên truyền công tác kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với các lỗi trực tiếp gây tai nạn giao thông như: Vi phạm quy định và nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm tốc độ; không đi đúng làn đường, tránh vượt sai quy định; vượt đèn đỏ; chở quá tải, quá số người quy định; dừng đỗ sai quy định; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông theo quy định; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, gắn máy; người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại điều khiển theo quy định. Tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép, các loại phương tiện không được phép lưu hành theo quy định; thông báo đến nơi cư trú hoặc nơi công tác học tập của người có hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm và công khai tên các doanh nghiệp vận tải hành khách vi phạm pháp luật giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiên quyết xóa bỏ những điểm sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong thi hành công vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, củng cố, duy trì chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông như việc rà soát, điều chỉnh, lắp đặt bổ sung hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông, đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời, xử lý “điểm đen” về TTGT trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và trong các khu vực trung tâm thành phố để phối hợp với các cơ quan chức năng có các giải pháp khắc phục, xử lý. Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đấu nối trái phép vào đường bộ đang khai thác và tăng cường quản lý không để phát sinh điểm mới…

 

Hồng Thắm

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây