Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang dự lễ khai trương cơ sở điều trị methadone tại phường 4, thành phố Tây Ninh

Thứ tư - 11/03/2015 16:00 35 0
Sáng ngày 10/03/2015, tại Trạm y tế phường 4, thành phố Tây Ninh, Sở Y tế Tây Ninh đã khai trương cơ sở điều trị methadone cho người nghiện chất ma túy tại tỉnh Tây Ninh. Tới dự có ông Trần Lưu Quang – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh, thành phố Tây Ninh.

Mtd_.jpg

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành tham quan cơ sở điều trị

Công tác phòng chống HIV/AIDS tại tỉnh nhà trong những năm qua đạt được nhiều thành quả quan trọng; trong đó có các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong nhóm nghiện chích ma túy. Tuy nhiên, qua thống kê cho thấy một trong những nguyên nhân hàng đầu lây truyền HIV là do tiêm chích ma túy. Theo số liệu thống kê của Công an phòng chống ma túy Tây Ninh, tính đến 15/02/2015 tổng số người nghiện toàn tỉnh là 2.540 người. Trong đó, số người nghiện tại cộng đồng là 2.357 người; tại nhà tạm giữ, Trung tâm K48 và trại tạm giam là 183 người. Thành phố Tây Ninh và huyện Hòa Thành là hai địa phương có người nghiện ma túy cao nhất (thành phố Tây Ninh 531 và huyện Hòa Thành 270). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những số liệu đã thống kê được (bề nổi của tảng băng) còn rất nhiều trường hợp nghiện ma túy nhưng chưa được thống kê.

Theo số liệu của Cục phòng, chống HIV/AIDS, tại Việt Nam có 29 tỉnh thành phố có cơ sở điều trị methadone với khoảng 17.000 bệnh nhân nghiện chích ma túy đang được điều trị. Chương trình điều trị methadone đã mang lại những hiệu quả rõ rệt cho người nghiện chích ma túy, gia đình và cho toàn xã hội. Những hiệu quả này được chứng minh tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Ông Trần Văn Bé – Giám đốc Sở Y tế cho biết: Dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của UBND tỉnh, Cục phòng chống HIV/AIDS, Quỹ Toàn cầu, Cơ sở điều trị methadone Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ ngành y tế. Cơ sở điều trị methadone đầu tiên ở Tây Ninh được triển khai thực hiện tại phường 4, thành phố Tây Ninh. Đây là cơ sở thí điểm. Mô hình xây dựng và quy trình điều trị được thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế. Ban đầu mới có 7 bệnh nhân nghiện ma túy đăng ký tham gia điều trị methadone tại đây Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được tư vấn về cách điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân ngày một tốt hơn.

 Bác sĩ Trần Văn Bé yêu cầu cán bộ y tế tại cơ sở phải nhiệt tình, chu đáo trong việc điều trị; việc lựa chọn bệnh nhân tham gia chương trình cần được tư vấn và xem xét kỹ lưỡng cho bệnh nhân, cơ sở điều trị phải là chỗ dựa vững chắc cho bệnh nhân nghiện; không kỳ thị, phân biệt đối xử nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất để giảm tần suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng chất ma túy. Những bệnh nhân tham gia điều trị phải nghiêm túc tuân thủ quy chế cơ sở điều trị và chỉ định của cán bộ y tế cơ sở điều trị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang cho biết: Qua nhiều thời gian chuẩn bị, vượt qua mọi khó khăn để đến nay hình thành cơ sở điều trị methadone đầu tiên tại Tây Ninh, đây là một việc làm rất có ý nghĩa. Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là làm cho cơ sở hoạt động hiệu quả, giúp cho nhiều bệnh nhân được điều trị. Bên cạnh đó, việc quản lý thuốc methadone phải được thực hiện chặt chẽ, tránh việc sơ hở trong quản lý methadone sẽ gây ảnh hưởng xấu. Thời gian tới, Sở Y tế phải tính toán phương án mở rộng cơ sở điều trị để phục vụ, điều trị cho nhiều bệnh nhân hơn; xa hơn nữa có thể mở một cơ sở điều trị ở Gò Dầu để điều trị cho bệnh nhân nghiện ma túy ở các huyện phía Nam, như: Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu…UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tích cực và ưu tiên cho việc mở rộng và nâng cao hiệu quả điều trị methadone cho người bệnh.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây