Tiếp tục nỗ lực chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch, đạt nhiều kết quả tốt hơn trong trong năm 2022

Thứ năm - 09/12/2021 17:00 97 0
Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra vào chiều ngày 9/12, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra trong các phiên thảo luận tại tổ và phiên chất vấn; nêu rõ nhiệm vụ, phương hướng trọng tâm của UBND tỉnh trong năm 2022 nhằm thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh và khôi phục phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Kỳ họp

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy;

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp.

Kính thưa Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, cử tri tỉnh nhà.

Theo chương trình kỳ họp có 42 nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh trình và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó có 27 dự thảo Nghị quyết. Các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh đã thẩm tra, tại các phiên thảo luận đã có 34 đại biểu phát biểu với 83 lượt ý kiến liên quan các nội dung trình kỳ họp. Các ý kiến thể hiện tâm huyết, trách nhiệm cao trước cử tri và sự phát triển của địa phương, nhiều ý kiến phân tích, đánh giá sâu tình hình, đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, thách thức năm 2021 tác động đến công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương cũng như đóng góp thêm nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội năm 2022 phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt là những giải pháp thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh", khôi phục phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân.

Tại thảo luận tổ cũng đã có 53 ý kiến trao đổi, giải trình của các ngành tỉnh và tại phiên chất vấn chiều hôm qua lãnh đạo một số sở, ngành cũng đã giải trình làm rõ thêm một số nội dung và trả lời chất vấn. Về cơ bản các vị đại biểu cơ bản thống nhất cao với những nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh trình cũng như giải trình của cơ quan chức năng tại phiên thảo luận tổ và trong phiên chất vấn. Tôi cơ bản thống nhất với những nội dung giải trình, trả lời chất vấn đó có thể còn những nội dung quá trình trả lời chất vấn chưa thể hiện đầy đủ thông tin vấn đề mà cử tri quan tâm, chưa thật sự đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của đại biểu, song Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành chức năng sẽ tiếp tục, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, giải trình bằng nhiều hình thức khác nhau để các đại biểu rõ và thực hiện tốt vai trò giám sát của mình. Với trách nhiệm chung, tôi xin tiếp thu cao nhất các ý kiến của các đại biểu, để hoàn chỉnh, bổ sung, hoàn thành các nội dung trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp này, cũng như nghiên cứu, vận dụng trong công tác chỉ đạo, điều hành đạt kết quả tốt hơn.

Thay mặt UBND tỉnh, tại kỳ họp này, tôi xin trao đổi thêm một số vấn đề liên quan đến tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2022 gắn với làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm:

1. Về đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021:

Năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đặc biệt là năm cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư (từ ngày 27/4) với sự xuất hiện của biến chủng Delta, tốc độ lây lan nhanh, buộc tỉnh ta phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tăng cường ở mức cao nhất (giãn cách xã hội), nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của Nhân dân và điều đó đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống của nhân dân.

Mặc dù phải đối mặt với khó khăn, thách thức, song, với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn của các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, tỉnh ta cùng cả nước cơ bản khống chế được dịch bệnh, tập trung đẩy mạnh tiêm vắc xin cho người dân, củng cố nâng cao năng lực điều trị, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ cùng cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, "thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát tốt dịch bệnh", từng bước khôi phục, nối lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại, đưa cuộc sống người dân trở trạng thái bình thường mới; quan tâm hỗ trợ đời sống cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của đại dịch, duy trì mục tiêu kép; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội và đạt một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, hạn chế thấp nhất tác động xấu của dịch bệnh, trong đó đáng chú ý là:

- Mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh đã chuẩn bị, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm an toàn, đúng quy định, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao.

- Trong điều kiện khó khăn, có lúc đứt gãy chuỗi sản xuất do phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, song kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương là một sự nỗ lực lớn.

- Thu ngân sách đạt 113% dự toán Chính phủ giao và đạt tiệm cận với chỉ tiêu dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra. Cân đối ngân sách, bảo đảm chi phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Trong điều kiện khó, vẫn duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 5 tỷ đô la Mỹ, tăng 12,2%, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, điều này cho thấy hàng hóa và thị trường xuất khẩu của địa phương đã và đang có chỗ đứng ổn định, nhất là tại các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

- Tỉnh quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, khơi thông điểm nghẽn trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch, tạo điều kiện thu hút nguồn lực, chú trọng triển khai dự án đầu tư công, nhất là triển khai các dự án trọng điểm; chú trọng hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án theo tiến độ.

- Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, nhất là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư tại tỉnh, đã tác động đến công tác thu hút đầu tư. Đầu tư nước ngoài tiếp tục đạt kết quả khá, xếp 12/63 tỉnh, thành phố về thu hút đầu tư nước ngoài.

- Một số chỉ tiêu về văn hóa - xã hội đạt nghị quyết đề ra.

- Văn hóa, xã hội chuyển biến tích cực, hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh. Chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng tiếp tục được quan tâm. Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

- An sinh xã hội được bảo đảm, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công, đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, giảm nghèo được đẩy mạnh, không để xảy ra tình trạng hộ thiếu đói do ảnh hưởng của dịch COVID-19, triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo quy định với tổng số kinh phí hỗ trợ trên 500 tỷ đồng. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc được giải quyết kịp thời.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công khai, minh bạch, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đã tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với thủ tục hành chính. Tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn thủ tục hành chính ở cả 3 cấp đạt 98,27%. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, tỉnh đã áp dụng nhiều hình thức để hỗ trợ người dân trong việc nộp, trả hồ sơ thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh, Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh, mạng xã hội Zalo.

- Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác đối ngoại được quan tâm, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác.

Kính thưa các vị Đại biểu, cử tri tỉnh nhà!

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 còn những khó khăn, hạn chế cơ bản đó là:

-  Còn 9/18 chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt Nghị quyết. Tái cơ cấu kinh tế nói chung, nhất là tái cơ cấu trong lĩnh vực nông nghiệp còn chậm, chưa toàn diện.         

- Hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn; nhất là ngành nông nghiệp, do dịch tả lợn Châu phi, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò lây lan nhanh; nông sản chủ yếu tiêu thụ thị trường trong nước; giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao.

- Thương mại dịch vụ, du lịch, lưu trú giảm mạnh.

- Các công trình trọng điểm tiến độ thực hiện chậm, giải ngân nguồn vốn Trung ương đạt thấp.

- Thu hút đầu tư trong nước, doanh nghiệp thành lập mới giảm, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể tăng (1,6%).

- Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế bất cập, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tình trạng đầu cơ đất đai, lợi dụng quy định về tách thửa đất để làm thay đổi hiện trạng về đất, tự ý phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật chưa được xử lý nghiêm ngăn chặn kịp thời, triệt để.

- Cải cách hành chính chưa toàn diện, đồng bộ. Một số chỉ số cải cách hành chính giảm so với năm trước, nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 (PCI) giảm 9 bậc.

- Lĩnh vực văn hóa - xã hội có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác phòng, chống dịch bệnh có lúc còn lúng túng, bị động.

- Trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm tăng.

- Đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn và càng khó khăn hơn trong đại dịch. Việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch có lúc, có nơi còn chậm.

Nguyên nhân cơ bản của những hạn chế đó là:

- Nguyên nhân khách quan: Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, đến việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, một số thời điểm áp dụng biện pháp "giãn cách xã hội" làm đứt gãy chuỗi sản xuất. Dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp, thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

- Nguyên nhân chủ quan

+ Công tác dự báo, nhất là đánh giá tình hình còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành.

+ Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn bất cập; một số vấn đề bức xúc nảy sinh chậm được giải quyết, một số vi phạm pháp luật, nhất là trong lĩnh vực đất đai chậm được xử lý.

+ Bất cập,  điểm nghẽn trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, đất đai đã được nhận diện, chỉ đạo, tháo gỡ nhưng chưa triệt để, đây vẫn là lực cản cho phát triển và thu hút đầu tư.

+ Chưa vận dụng linh hoạt, áp dụng triệt để các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến ưu đãi về đất đai, ưu đãi về đầu tư để thu hút tối đa nguồn lực, tăng tốc phát triển và thu hút mạnh mẽ đầu tư.

+ Những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng  tháo gỡ chậm dẫn đến một số dự án đầu tư công chưa bảo đảm tiến độ.

+ Cải cách hành chính, môi trường đầu tư có nhiều chuyển biến nhưng chưa toàn diện, đồng bộ. Biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực chưa được xử lý triệt để.

+ Một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý còn tâm lý sợ rủi ro, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, thiếu quyết tâm, chưa quyết liệt trong tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư.

+ Việc xác định trách nhiệm, xử lý trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa nghiêm.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Kỳ họp

Thưa quý vị đại biểu, cử tri tỉnh nhà!

Đại dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, làm đình trệ sản xuất, khánh kiệt ngân sách, bào mòn cuộc sống của nhân dân. Đại dịch còn để lại nỗi đau mất mát lớn, cướp đi sinh mạng của không ít cán bộ, chiến sỹ, đồng bào. Song, càng trong khó khăn, hoạn nạn, càng sáng ngời ý chí, quyết tâm, sự sẻ chia, đùm bọc "tình đồng chí, nghĩa đồng bào", thể hiện truyền thống tốt đẹp mang tính nhân văn sâu sắc của dân tộc ta, đặc biệt tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy mạnh mẽ, đã xuất hiện nhiều tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, lay động lòng người.

Hình ảnh những "chiến sỹ tuyến đầu" tận tụy, quên mình cống hiến, không kể ngày đêm, không kể mưa nắng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, không chỉ có mồ hôi, nước mắt mà có cả sự hy sinh cao quý của cán bộ, chiến sỹ tuyến đầu, có những đồng chí ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, để lại sau lưng bao ước mơ, hoài bão còn dang dở, để lại niềm tiếc thương vô hạn, nỗi đau không thể bù đắp của gia đình, bạn bè và đồng đội. Trong đại dịch, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, nhất là hệ thống chính trị cơ sở đã tận tâm, tận tụy, trách nhiệm cao "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" phục vụ phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội. Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, doanh nhân đã chung tay, góp sức bằng cả tình thương và trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực như: tổ chức các đoàn thăm, tặng quà động viên lực lượng tuyến đầu; tổ chức các mô hình hỗ trợ "Bếp ăn từ thiện", "Bữa cơm 0 đồng", "Áo xanh giúp dân đi chợ", "Gian hàng 0 đồng", "Chuyến xe 0 đồng", Chuyến xe nghĩa tình", "Đội phản ứng nhanh xung kích diệt COVID"; tuyên truyền vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền trọ cho người dân. V.v… Tất cả tạo nên sức mạnh to lớn, khống chế dịch bệnh. Những hình ảnh tận tâm, trách nhiệm của hệ thống chính trị, hình ảnh tận tụy, cống hiến hết mình, sự hy sinh cao quý của "chiễn sỹ tuyến đầu" chống dịch là những hình ảnh đẹp nhất, sống mãi với thời gian và in đậm trong trái tim, khối óc của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận, cảm ơn và tri ân sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của đồng bào, đồng chí, chiến sỹ, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Xin biểu dương, tri ân sự cống hiến to lớn, sự hy sinh cao quý của cán bộ, chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch; xin đồng cảm, sẻ chia những đau thương, mất mát, những vất vả, khó khăn của nhân dân, doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch và tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch, đạt nhiều kết quả tốt hơn trong phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022.

Thưa các vị Đại biểu, cử tri tỉnh nhà!

Năm 2022, năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, thời cơ, thách thức đan xen. Đại dịch COVID-19 với biến chủ mới Omicron tiếp tục là thách thức lớn trong thực hiện mục tiêu kép, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch ở địa phương. Thu ngân sách năm 2021 chưa đạt kế hoạch là áp lực lớn trong chỉ đạo điều hành ngân sách, nhất là cân đối ngân sách cho đầu tư phát triển. Kinh phí dành cho công tác phòng, chống dịch lớn ảnh hưởng đến cân đối ngân sách cho các lĩnh vực khác. Sức chống chịu và nguồn lực của địa phương, của doanh nghiệp và người dân giảm sút, gặp nhiều khó khăn. Tốc độ phục hồi kinh tế, sự suy giảm tăng trưởng vẫn là thách thức lớn, nếu việc kiểm soát dịch bệnh không đạt mục tiêu đề ra. Biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, thiên tai, dịch bệnh gia tăng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. An ninh trật tự tiềm ẩn yếu tố phức tạp… Đánh giá đúng thời cơ, nhận diện đúng thách thức để có giải pháp chỉ đạo, điều hành ứng phó chủ động, linh hoạt hiệu quả là đòi hỏi của hoạt động quản lý nhà nước. Về mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ và giải pháp năm 2022 nêu trong dự thảo nghị quyết đã được các đại biểu thảo luận và thống nhất. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh diễn biến khó lường thì các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội đề ra năm 2022  đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phấn đấu lớn, quyết tâm cao, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà.

Để chỉ đạo, điều hành thắng lợi nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ nỗ lực, tập trung triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất ngay từ những ngày đầu năm mới, trong đó chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

             1. Điều kiện tiên quyết để bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 đó là phải bảo đảm khống chế được sự gia tăng dịch bệnh COVID-19, duy trì trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn để đẩy nhanh tốc độ khôi phục sản xuất kinh doanh. Vì vậy mục tiêu phòng, chống, khống chế dịch bệnh vẫn là nhiệm vụ ưu tiên. Để đạt được mục tiêu kép phải có sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của các thành phần kinh tế và mỗi người dân, phải khắc phục cho được tâm lý thỏa mãn, chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch không để dịch bệnh vượt quá tầm kiểm soát, quá năng lực y tế buộc phải áp dụng các biện pháp phong tỏa như trước đây. Tình trạng gia tăng người nhiễm COVID-19 trong điều kiện bình thường mới hiện nay không nằm ngoài dự báo, chú yếu tập trung  vào các nguyên nhân sau: Khách quan do biến chủng Denta lây lan nhanh; Việc chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, giải tỏa giãn cách, khởi động lại các hoạt động đi lại, sản xuất, giữa các địa phương là nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Giải pháp quan trọng để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới hiện nay là tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt 4 giải pháp then chốt, trọng tâm đó là: tập  trung đẩy nhanh quá trình tiêm mũi vắc xin tăng cường (mũi 3) cho 100% người dân từ 12 tuổi trở lên từ nay đến hết quý I/2022 để nâng cao hệ miễn dịch cộng đồng, đây là yếu tố tiên quyết quan trọng phòng, chống lây lan và kéo giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, tử vong. Hai là hoàn thiện và nâng cao năng lực điều trị người nhiễm COVID-19 tại các tầng điều trị; mở rộng, nâng cao hiệu quả thích ứng của hệ thống y tế cơ sở trong công tác quản lý, hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, không để quá tải các tầng điều trị phấn đấu kéo giảm mạnh tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất. Ba là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh và bốn là nâng cao y thức trách nhiệm cộng đồng, người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tự giác tuân thủ 5K. Ý thức, trách nhiệm của người dân là yếu tố quan trọng, quyết định kéo giảm, ngăn chặn hiệu quả sự lây lan dịch bệnh.

             2. Tập trung, củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong những lĩnh vực còn nhiều hạn chế, yếu kém; tiếp tục khắc phục, tháo gỡ những bất cập, khơi thông triệt để điểm nghẽn về quy hoạch, đất đai và đầu tư (3 lĩnh vực này đều quan trọng giao thoa và đan xen nhau không thể xem nhẹ lĩnh vực nào) tạo ra động lực, nguồn lực thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội, bởi chưa lúc nào tiềm năng, cơ hội phát triển của tỉnh lại rõ, lớn và hội đủ các yếu tố cần và đủ để bức phá phát triển như bây giờ, vì vậy, nếu chúng ta không nắm bắt phát huy tốt sẽ có lỗi với nhân dân, cử tri tỉnh nhà.

             Về quy hoạch, tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thành quy hoạch tỉnh, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, lĩnh vực để tích hợp đồng bộ vào quy hoạch tỉnh, phục vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và thu hút đầu tư, bảo đảm quy hoạch thể hiện tư duy, tầm nhìn dài hạn, động và mở, có tính khả thi cao, khắc phục triệt để những bất cập, yếu kém trong công tác quy hoạch hiện nay, chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các địa phương. Khắc phục về cơ bản tình trạng quy hoạch treo, quy hoạch không có tính khả thi, không phù hợp với thực tiễn để tạo điều kiện cho người dân quản lý, sử dụng đất có hiệu quả.

             Về đất đai, phát huy hiệu quả tiềm năng về đất đai, chú trọng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương, nhất là kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến quản lý, sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định; có giải pháp giải quyết những bất cập về xây dựng bảng giá các loại đất, xác định giá bồi thường, giải phóng mặt bằng bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế, loại bỏ yếu tố đầu cơ đất, lợi ích nhóm trong công tác định giá đất, khơi thông nguồn lực tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội và thù hút đầu tư. Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định 28/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh về điều kiện tách thửa đối với từng loại đất bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, khắc phục bất cập và ngăn chặn các hành vi lợi dụng việc tách thửa đất, tác động trái pháp luật, làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, nhất là đất nông nghiệp; tự ý phân lô bán nền, xây dựng hạ tầng giao thông trái pháp luật gây lũng đoạn, xáo trộn thị trường bất động sản, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về đất đai, phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

             Về đầu tư, tập trung nghiên cứu sớm ban hành cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh; nhất quán quan điểm áp dụng triệt để các chính sách, pháp luật về ưu đãi đầu tư tốt nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư theo hướng thân thiện, minh bạch, chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh cao; nghiên cứu hình thành tổ chức xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.

             3. Điều hành ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, do điều kiện cân đối ngân sách khó khăn, tỉnh sẽ rà soát cơ cấu để bố trí, sử dụng các nguồn kinh phí hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm chi thường xuyên, tiết giảm mua sắm, sửa chữa, đầu tư công chưa cấp thiết, khai thác tối đa các nguồn thu, nhất là nguồn thu từ đất đai, đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu thu đạt và vượt dự toán ngân sách năm 2022.

             4. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các thành phần kinh tế, thúc đẩy sản xuất. Đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra những mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, có hiệu quả.

             5. Tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng cơ bản, thúc đẩy các dự án đầu tư công, các dự án trọng điểm về giao thông, nhất là tập trung phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành thủ tục pháp lý, thúc đẩy dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Chấn chỉnh, xử lý tình trạng dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân, kiên quyết điều chuyển vốn đối với các dự án không triển khai, chậm tiến độ do lỗi chủ quan. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án đầu tư đang triển khai, nhất là những dự án góp phần quan trọng hiện thực hóa các chương trình đột phá chiến lược đã đề ra (nhất là các dự án phát triển du lịch Núi Bà Đen, dự án phát triển đô thị, dự án phát triển công nghiệp, điện mặt trời.v.v…).

             6. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chuyên môn đáp ứng yêu cầu phát triển, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm, tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh, có năng lực, trình động, trách nhiệm, năng động, tâm huyết với sự nghiệp phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vô cảm; quan tâm giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc nổi lên, những vấn đề tồn đọng. Kiên quyết sắp xếp, thay đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý không tâm huyết, thiết trách nhiệm, không quyết tâm vì sự nghiệp chung.

             7. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là những nơi cuộc sống còn nhiều khó khăn, không để xảy ra hộ thiếu đói. Thực hiện tốt chính sách tôn giáo, dân tộc, củng cố phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

             8. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tăng cường công tác đối ngoại, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển.

             9. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng, các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng khen thương đột xuất, khen thưởng người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu; đưa công tác thi đua - khen thưởng thật sự trở thành động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

10. Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch đi đôi với nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 ở mức cao nhất.

Chỉ đạo triển khai kế hoạch tết, kế hoạch bình ổn giá, bảo đảm đủ hàng, tổ chức các hoạt động lễ, Tết phù hợp với tình hình dịch bệnh, bảo đảm vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm, nhất là chú trọng thăm hỏi, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, đảm bảo mọi người, mọi nhà, mọi gia đình đều được vui xuân, đón Tết. Tăng cường kiểm soát thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thưa các vị đại biểu, cử tri tỉnh nhà!

Nhiệm vụ đặt ra năm 2022 là rất nặng nề, song dưới sự tập trung lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự nỗ lực, quyết liệt chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, hệ thống chính quyền, với trách nhiệm cao của hệ thống chính trị, tính chủ động, sáng tạo của các thành phần kinh tế, sự đồng lòng của nhân dân sẽ là động lực để phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát, phối hợp hỗ trợ của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, cũng như sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của cử tri tỉnh nhà đối với hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương, tiếp thêm động lực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Ủy ban nhân dân tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự giám sát, hỗ trợ của HĐND tỉnh, của các vị đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhân dân, sự ủng hộ của cử tri tỉnh nhà để Ủy ban nhân dân tỉnh, hệ thống chính quyền các cấp hoàn thành tốt vai trò, chức trách được giao, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Xin trân trọng cảm ơn!

TTCBTH


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây