Xã Tân Hưng, huyện Tân Châu xây dựng nông thôn mới gắn liền với công tác xóa đói, giảm nghèo

Thứ năm - 12/03/2015 16:00 44 0
Qua hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới diện mạo khu vực nông thôn đã dần thay đổi, nhiều công trình phúc lợi xã hội như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp và xây mới. Nhiều mô hình phát triển kinh tế, nhiều cách làm hay, sáng tạo không ngừng được bà con nhân rộng và mang lại hiệu quả.


                                                                                                                                       Ảnh minh họa (Nông dân thực tập cho lớp học cạo mủ cao su)

Qua đó, đời sống người dân nông thôn không ngừng được nâng lên, nhiều hộ đã thoát được cảnh đói nghèo vươn lên thành hộ khá. Bước đầu người dân đã nhận thấy rõ những lợi ích thiết thực Chương trình mang lại. Tuy nhiên để duy trì tốc độ tăng trưởng một cách bền vững vẫn còn là bài toán khó.

Trong những năm qua, tập thể chính quyền và người dân xã Tân Hưng luôn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cách làm hiệu quả của một số xã có cách làm hay trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với mục đích: Học cách làm hay của các địa phương khác và vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện phát triển kinh tế của địa phương mình để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế.

Với phương châm xây dựng nông thôn mới để giúp bà con từng bước xóa đói, giảm nghèo, phát triển thành hộ khá và duy trì một cách bền vững. Ðảng bộ, chính quyền xã xác định phát triển sản xuất nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp- dịch vụ gắn với xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống của nhân dân là những mục tiêu quan trọng.

Quán triệt tinh thần trên, nhiều giải pháp hữu hiệu đã được Ban Chỉ đạo xã triển khai để nâng cao thu nhập cho người dân như: hỗ trợ nông dân các kỹ thuật canh tác nhằm phát huy hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, phát huy thế mạnh cho các loại cây trồng của địa phương như: mía, mỳ, mãng cầu, cao su,.. thực hiện các mô hình khuyến nông với nhiều mô hình sản xuất mới, tiết kiệm chi phí đầu tư mà vẫn tăng giá trị hàng hóa cho nông sản. Cùng với đó là việc đưa cơ giới hóa thay sức người trong sản xuất nông nghiệp đã được chú trọng, các kỹ thuật nuôi trồng tiên tiến được áp dụng. Nhiều giống cây trồng mới như: các giống lúa, ngô, mỳ, mía, cao su,… có giá trị kinh tế, năng suất cao được đưa vào trồng trọt, đây là những loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên phát triển tốt, giúp cho người dân nâng cao nguồn thu nhập.

Trong những năm qua, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn xã đồng loạt được triển khai, hỗ trợ cho cho nông dân tiếp cận với các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững để nhân dân có điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giới thiệu và giải quyết việc làm phù hợp với độ tuổi và điều kiện của người dân.

Việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các chính sách về giảm nghèo của Ðảng, Nhà nước đồng thời phát huy tối đa nguồn lực của địa phương gắn với việc xã hội hóa công tác xóa đói, giảm nghèo, chú trọng phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, tham gia đã góp phần cho xã thực hiện được công tác giảm nghèo bền vững.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cho người dân về mục đích, nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời nêu cao khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Qua đó, giúp người dân nhận thức đầy đủ xây dựng nông thôn mới không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền mà còn là trách nhiệm của mọi người dân. Khi hiểu được chủ trương đó, người dân đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới với niềm tin trong tương lai không xa, bộ mặt nông thôn Tân Hưng sẽ được đổi thay, ngày càng hoàn thiện hơn và khởi sắc.

Đến nay, phong trào xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào quần chúng sôi nổi trên địa bàn xã, qua đó góp phần huy động được tổng hợp các nguồn lực xã hội. Trong đó, vai trò người dân được thể hiện rõ, thông qua việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các đề án, dự án quan trọng của xã, tham gia phát triển sản xuất, đóng góp sức người, sức của, tự nguyện hiến đất mở đường, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đến quý I/2015 Tân Hưng đã đạt 13/19 tiêu chí, hiện tại, xã đang tập trung các nguồn lực trên cơ sở lòng ghép các nguồn vốn, sắp xếp thứ tự ưu tiên các công trình, dự án để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí còn lại. Dự kiến đến cuối năm 2015, Tân Hưng sẽ phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí và được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây