Tây Ninh: tạo điều kiện cho các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã tiếp cận chính sách phát triển

Thứ ba - 04/06/2024 17:46 1.143 0
Chiều ngày 04/6/2024, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết kinh tế tập thể năm 2023 và sơ kết 03 năm thực hiện phong trào thi đua “Nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Huỳnh Lam Phương - Trưởng cơ quan thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Phía Nam; đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh); lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; lãnh đạo các Tổ hợp tác, hợp tác xã, Quỹ tín dụng Nhân dân; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong những năm qua, tình hình phát triển Kinh tế tập thể của địa phương luôn được Cấp ủy, chính quyền và địa phương đặc biệt quan tâm, sự hình thành và phát triển của khu vực Kinh tế tập thể đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 17/01/2022 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2025. Khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức về kinh tế tập thể, hợp tác xã được nâng lên. Tính đến nay toàn tỉnh có 127 tổ hợp tác (THT) hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp với 2.050 thành viên tham gia và 185 hợp tác xã (HTX), tăng 44 HTX so với đầu năm 2021; Trong đó, HTX hoạt động trong các lĩnh vực: nông nghiệp122 HTX; công thương 25 HTX và vệ sinh môi trường 04 HTX; giao thông vận tải 16 HTX và 18 Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND).

Các HTX đã hình thành liên kết giữa các HTX với nhau và giữa HTX với doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất; đến nay, toàn tỉnh có 80 HTX tham gia chuỗi giá trị liên kết. Các HTX thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ nông sản; thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa nông sản, hợp tác liên kết với doanh nghiệp, HTX theo chuỗi giá trị. Các HTX thi đua đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.

Người nông dân thu hoạch mãng cầu tại Hợp tác xã Mãng cầu Thạnh Tân

Nhằm hỗ trợ HTX hoạt động hiệu quả và phát triển sản xuất, tỉnh đã có nhiều chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong các khu vực kinh tế tập thể, HTX, hỗ trợ học phí cho các thành viên, người lao động làm việc tại các HTX có chuyên ngành phù hợp, đáp ứng nhu cầu của HTX; hỗ trợ về khoa học công nghệ, tạo điều kiện các các HTX phát triển sản phẩm gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời hướng dẫn các HTX đăng ký, xây dựng, quảng bá nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm; hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu mang địa danh và chỉ dẫn địa lý các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng của tỉnh như: Mãng cầu Bà Đen, Muối ớt Tây Ninh, Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, Bò Tây Ninh,... Ngoài ra, định kỳ hàng năm tổ chức liên kết xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Đồng chí Huỳnh Lam Phương - Trưởng cơ quan thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Phía Nam phát biểu

Với những cách làm hay, mô hình mới, trong giai đoạn 2021 -2023, HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến – Suối Ngô và QTDND thị trấn Tân Châu được Liên minh HTX Việt Nam công nhận điển hình tiên tiến toàn quốc; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 21 Cờ Thi đua cho các đơn vị dẫn đầu các Khối thi đua HTX, QTDND, 49 Bằng khen tập thể và 123 Bằng khen cá nhân là người lao động trong các HTX, QTDND; Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 10 cá nhân.

Các đại biểu đã có những tham luận, thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển Kinh tế tập thể trong năm 2024, định hướng phát triển khu vực Kinh tế tập thể (KTTT) của địa phương, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Dịp này, Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023; UBND tỉnh Tây Ninh tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2023 cho 7 tập thể và tặng Bằng khen cho 17 tập thể, 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2023.

Tại Hội nghị, Liên minh HTX tỉnh cũng phát động phong trào thi đua “Nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Các tập thể được nhận Cờ Thi đua của UBND tỉnh Tây Ninh

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp thu các ý kiến, đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương phối hợp tuyên truyền Luật HTX năm 2023, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; nhân rộng mô hình hợp tác xã điển hình tiên tiến, hợp tác xã sản xuất kinh doanh giỏi; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX, đặc biệt là Nghị quyết số 58/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2024-2025.

Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Vận động đoàn viên, hội viên và nông dân tham gia hình thành các tổ chức KTTT, HTX mới trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho các tổ chức KTTT, HTX tiếp cận chính sách, hỗ trợ phát triển HTX và ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và quản lý điều hành, giúp HTX tham gia chuỗi liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản.

V.K

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây