Đánh giá chắc, sát tình hình, để có biện pháp chống dịch thích ứng

Thứ bảy - 05/06/2021 23:00 119 0
Chiều ngày 05/6, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin, từ ngày 31/5 đến nay, Tây Ninh ghi nhận 10 ca dương tính trên tổng số 48 ca dương tính virus SARS-CoV-2, kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Riêng buổi sáng 4/6, tỉnh ghi nhận 4 ca dương tính, trong đó có 1 ca chuyển nặng đã chuyển Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM chữa trị. Số ca dương tính này đều từ Vương quốc Campuchia về.  Hiện tại, toàn tỉnh có 2.127 người đang thực hiện cách ly, trong đó cách ly y tế 141 người, lắp đầy các giường tại các Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Tính đến 5/6, toàn tỉnh có 40 khu cách ly với sức chứa 5.220 người.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh

Dự báo, số lượng nhiễm chưa phát hiện còn khả năng tiềm ẩn ở TP.HCM. Trong khi đó, tình hình lây nhiễm ở Vương quốc Campuchia vẫn chưa lắng xuống, do đó, dự báo số người nhập cảnh từ cửa khẩu Mộc Bài sẽ tiếp tục tăng với khả năng sẽ có nhiều ca dương tính. Xét về dịch tễ, công nhân từ TP.HCM đến làm việc tại các khu công nghiệp ở huyện Gò Dầu, thị xã Trảng Bàng đông gây nguy cơ bùng phát dịch trong khu công nghiệp. Ngành Y tế đã thực hiện gần 2.000 test sàng lọc đối với công nhân các khu công nghiệp, đã có 1.198 test đều âm tính.

Qua giám sát của Sở Y tế về đánh giá an toàn dịch bệnh cho thấy, một số công ty chưa có phương án phòng, chống dịch.

Ngành y tế đề xuất, người về từ vùng có dịch cần thực hiện cách ly tập trung, người về từ các tỉnh không thuộc vùng thông báo phong tỏa, thì khai báo y tế và tự cách ly tại nhà hoặc chỉ khai báo y tế. Cán bộ, công chức, viên chức không đi khỏi tỉnh nếu không thật sự cần thiết. Thực hiện đánh giá an toàn phòng chống dịch đối với các doanh nghiệp, công ty trong khu công nghiệp để giám sát được mầm bệnh từ TP.HCM, test sàng lọc nhanh tập trung đối tượng lái xe, giao hàng, bảo vệ, xưởng trưởng, công nhân; khuyến cáo công ty, xí nghiệm, người ở đâu ở yên đó, không về TP.HCM, Long An trong thời gian này.

Đồng chí Hà Văn Cung - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết, đon vị đã có chỉ đạo hướng dẫn tất cả doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo Bộ tiêu chí an toàn tại nơi làm việc do Ban chỉ đạo quốc gia ban hành; sau hướng dẫn là kiểm tra, xử phạt nếu vi phạm.

Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, việc nắm tình hình quản lý, kiểm soát người từ địa phương khác về được nỗ lực thực hiện, đẩy mạnh hoạt động của các tổ y tế cộng đồng. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được các địa phương thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh, đang kiểm soát tốt tình hình.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành đã chuẩn bị ba phương án để tổ chức cho các thí sinh dự thi tuyển vào lớp 10. Cả tỉnh có 17 học sinh là đối tượng tiếp xúc gần F1,F2, riêng thị xã Hòa Thành 15 em. Ngành vẫn đảm bảo các phương án để học sinh có thể dự thi, đảm bảo sự công bằng, quyền lợi cho học sinh khi tuyển 10. 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các địa phương có khu cách ly, cần rà soát lại, tính toán mở rộng khu cách ly mới để chuẩn bị cho các tình huống.  Với người về từ vùng dịch, thực hiện cách ly y tế tập trung; người về từ vùng khác, khuyến cáo tự cách ly ở nhà, không đi nhiều nơi, thực hiện test sàng lọc.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu nhấn mạnh, ngay khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Ban chỉ đạo các cấp đã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các biện pháp để kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào và từ nội địa, kiểm tra kiểm soát đối với các đối tượng có nguy cơ cao, tăng cường năng lực, trách nhiệm của các tổ y tế cộng đồng, chính quyền địa phương trong việc nắm tình hình.  Nhìn chung, các Ban chỉ đạo đã triển khai khá tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm cho rằng, với các biện pháp kiểm soát như hiện nay, nguy cơ từ bên ngoài vào không đáng quan ngại lắm; cần tập trung kiểm soát nguồn nguy cơ từ người từ TP.HCM về tỉnh với các biện pháp kiểm soát phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh.

Đồng chí đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phải quản lý, kiểm tra việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch tại các công ty, doanh nghiệp. kiểm soát ngay từ đầu, bằng khai báo y tế một cách chính xác, trung thực; khuyến cáo các nhà quản lý nên ở lại không về TP.HCM, tăng cường test sàng lọc với các nhóm đối tượng có nguy cơ, đánh giá nguy cơ để có phương án xử lý.

Tăng cường năng lực cách ly, đảm bảo hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong khu cách ly, giảm nguy cơ thành F1, F2 trong khu cách ly. Rà soát lại các phương án, kịch bản đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo, quy trình tiếp nhận người nhập cảnh thực hiện cách ly chặt chẽ hơn để giảm nguy cơ; cần kiểm tra, kiểm soát việc thực hiên các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, nhất là các vùng có nguy cơ cao, khu cụm công nghiệp, địa bàn khu dân cư; nâng cao hiệu quả của các chốt kiểm soát giao thông.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh, Ban chỉ đạo các cấp cần đánh giá chắc, sát tình hình, để có biện pháp thích ứng, không chủ quan, không cực đoan, tạo tâm lý hoang mang, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chỉ đạo phát biểu

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh khẳng định hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã làm rất tốt, làm quyết liệt phòng chống dịch, cơ bản đã khống chế được dịch bệnh, thực hiện nhanh truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, dập dịch…

Với nhận định "Mầm bệnh đã ở trong cộng đồng", Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu khi phát hiện F0, cần khoanh vùng xử lý để không lan ra, nhằm giữ ở mức độ  mà năng lực y tế đáp ứng trong điều trị; không lơ là, không hoang mang, thiếu bình tĩnh trong đề ra biện pháp xử lý, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch và duy trì phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh xác định có 4 nguy cơ lớn làm lây lan dịch bệnh, đó là, từ người nhập cảnh trải phép; người từ địa phườn khác, chủ yếu ở địa phương có dịch; trong các khu công nghiệp và trong các khu nhà trọ công nhân.

Với các giải pháp đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần được thực hiện với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, cùng với sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc; phải đồng hành cùng TP.HCM chống dịch, duy trì phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tùy tình hình dịch ở mức nào, sẽ có quyết định tương xứng với mức đó; lúc này, chưa phải thực hiện theo Chỉ thị 15 mà cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp đã nêu ra, lưu ý, tiếp tục duy trì 4 chốt kiểm soát giao thông thực hiện tốt các chức năng đề ra; tiếp tục thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch tại khu công nghiệp; giao Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp ngành y tế địa phương đảm bảo phòng chống dịch, vận động công nhân cài đặt ứng dụng Bluezone, thực hiện 5K.

Các địa phương cần thống kê nhà trọ công nhân tập trung đông người, thành lập tổ y tế cộng đồng trong khu nhà trọ, thực hiện khai báo y tế hàng ngày nhằm kiểm soát tận gốc; đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện 5K, tăng cường kiểm tra các dịch vụ được phép và không được phép, bảo đảm thực hiện đúng quy định; thực hiện xử lý kg đeo khẩu trang. Tổ dân cư tự quản, tổ y tế cộng đồng tuyên truyền trong khu dân cư để người dân chủ động báo cáo tình hình người thân về từ tỉnh khác không để xảy ra trường hợp về mà không biết, không khai báo y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các điạ phương quản lý chặt khu cách ly tập trung, tăng cường lực lượng, camera giám sát, từng địa phương rà soát bổ sung thêm các địa điểm khu cách ly tập trung, nâng cao hiệu quả cách ly, đảm bảo nhu cầu cách ly.

Ngành y tế tiếp tục rà soát lại các trang thiết bị vật tư y tế chủ động mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm bảo đảm năng lực xét nghiệm; kiểm tra nhắc nhở thường xuyên, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn y tế, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trong khu cách ly.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây