Bộ Giao thông vận tải: Đảm bảo lưu thông hàng hóa trong thời gian dịch bệnh

Thứ ba - 13/07/2021 22:00 113 0
Chiều ngày 13/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam về công tác vận tải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành: GTVT, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo lãnh đạo Tổng cục đường bộ, từ ngày 08/7 đến nay, các đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của TP.HCM và các tỉnh lân cận để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông. Qua đó cho thấy, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi-đến TP.HCM kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 09/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài. Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 12/7/2021 đã cấp được 17.980 xe/20.311 xe đăng ký cho 25 đơn vị.

Hiện nay, theo thống kê, có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TP.HCM để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang.

Quá trình thực hiện cho thấy bất cập ở chỗ, thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid của các địa phương chưa thống nhất với nhau (như tỉnh Bình Dương, TP. HCM quy định 3 ngày; Long An quy định 5 ngày và Đồng Nai quy định 7 ngày); việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PT-PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hoá.

Các đơn vị, địa phương đề nghị tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các lái xe thông chốt, đảm bảo vận chuyển hàng hóa được thông suốt.

Riêng với Tây Ninh, Sở GTVT tỉnh đã triển khai, hướng dẫn cho các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh đăng ký danh sách xe để Sở GTVT TP.HCM cấp Giấy nhận diện ưu tiên nhằm tạo thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển có Giấy nhận diện để đi qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trong thời gian nhanh nhất lưu thông theo các lộ trình (luồng xanh) trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở GTVT đã chủ trì phối hợp cùng các lực lượng có liên quan tổ chức 10 Chốt kiểm soát liên ngành tại tất cả các khu vực cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh Tây Ninh (gồm 9 Chốt kiểm soát đường bộ và 1 Chốt kiểm soát tuyến Đường thủy nội địa sông Vàm Cỏ Đông).


Các đại biểu dự
tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Sau phát biểu của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kết luận hội nghị khẳng định quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" của Chính phủ, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế-xã hội, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ trưởng ghi nhận, nhờ các địa phương phối hợp tốt nên hàng hóa từ TP.HCM ra vào các tỉnh vẫn đảm bảo, thời gian tới cần thực hiện tốt việc đảm bảo lưu thông vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Để sản xuất không bị đình trệ, chuỗi cung ứng không bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo các địa phương dành sự quan tâm đặc biệt, có kế hoạch tiêm vaccine lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa, hành khách để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, hành khách, đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép"; đề nghị các tỉnh có điểm dành riêng test Covid-19 cho lái xe vận tải để không phải mất thời gian, kịp thời vận chuyển hàng hóa cho các tỉnh.

Các tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 về phòng chống dịch quan tâm, rà soát lại luồng luồng phương tiện vận tải hàng hóa, để kiểm soát Covid-19 một cách tập trung. Liên vùng là trách nhiệm của Tổng cục đường bộ, nội vùng là trách nhiệm của các sở và phải phối hợp với nhau.

Bộ trưởng đề nghị khi lưu thông liên tỉnh phải hết sức chú ý, doanh nghiệp phải xét nghiệm nhân viên, lái xe, lơ xe âm tính mới được lưu thông, và phải chịu trách nhiệm trách pháp luật về việc này, không thực hiện phải xử phạt nghiêm. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về  tiền kiểm, hậu kiểm đúng pháp luật trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa.

Các chốt kiểm soát liên ngành phải làm sao kiểm soát nhanh nhất, đảm bảo giao thông thông suốt. Để chống ùn tắc giao thông tại các luồng phương tiện vận tải hàng hóa, các địa phương cần phải điều chỉnh thời gian hoặc mở thêm luồng lưu thông vận chuyển hàng hóa, tuyệt đối không để ùn ứ tại các chốt kiểm dịch. Các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc vận chuyển công nhân, vận chuyển chuyên gia an toàn để vừa phòng chống Covid, vừa duy trì sản xuất.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật các phương án phòng chống dịch của ngành giao thông theo từng cấp độ để ứng phó hiệu quả, kịp thời với dịch bệnh.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây