Bộ Y tế: Tây Ninh và Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường kiểm soát khu cách ly, nhập cảnh trái phép

Thứ năm - 08/07/2021 23:00 143 0
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều ngày 08/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến với Ban chỉ đạo 5 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Điểm cầu tỉnh Tây Ninh do đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo của các tỉnh, hầu như các tỉnh ghi nhận ca dương tính đều tăng nhanh, trong 5 tỉnh có những nguồn từ địa phương khác trở về. Bên cạnh đó, có tỉnh cũng ghi nhận các trường hợp mắc khi khám sàng lọc tại bệnh viện. Bình Dương là tỉnh có số ca mắc cao nhất so với các tỉnh còn lại. Từ nhận định tình hình dịch bệnh như trên cho thấy công tác truy vết, cách ly, giám sát có vai trò rất quan trọng trong lúc này, nhất là giám sát chặt chẽ trong cộng đồng, giám sát tại bệnh viện, nhà thuốc; truy vết nhanh để hạn chế được tốc độ lây lan. Qua kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, công an nên tham gia vào lực lượng truy vết để tăng tính hiệu quả. Các tỉnh nên phát huy hiệu quả hoạt động của tổ y tế cộng đồng trong tham gia truy vết. Đối tượng trong khu cách ly nên tuân thủ quy định, nên lắp camera để phát hiện những trường hợp vi phạm. Các tỉnh có số lượng nhiều nhà máy, công ty, khu công nghiệp, cần bảo vệ an toàn, tránh lây nhiễm trong công ty, khu công nghiệp.

Đại diện Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm của địa phương do số ca mắc sẽ còn tăng trong những tuần tới. Tất cả các trường hợp có triệu chứng đều phải được xét nghiệm, phát hiện sớm.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường nêu thực trạng công tác chống dịch tại Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm soát biên giới để chống xuất, nhập cảnh trái phép; kiểm soát chặt chẽ khu công nghiệp, đặc biệt là công nhân từ các tỉnh lân cận đến làm việc tại các khu công nghiệp, nhất là từ Long An và thành phố Hồ Chí Mính; quản lý chặt những người từ các tỉnh khác đặc biệt là từ các vùng dịch được Bộ Y tế công bố, về địa phương cư ngụ. tỉnh cũng thực hiện truy vết nhanh, khoanh vùng kịp thời, đặc biệt là trong các khu công nghiệp có xuất hiện ca dương tính, truy vết và cách ly nhanh để tách nguồn lây; đồng thời tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm.

Khó khăn của Tây Ninh hiện nay là nâng lực xét nghiệm so với các tỉnh trong khu vực còn nhiều hạn chế, nguồn test kháng nguyên không có nhiều, thiếu sinh phẩm chạy Real Time - PCR; môi trường chuyển mẫu và bảo toàn mẫu. Khó khăn từ việc tiếp nhận người nhập cảnh từ vương quốc Campuchia với tỷ lệ dương tính trong nhóm này rất cao. Hơn nữa có sự xuất hiện các ca dương tính nhưng không xác định được nguồn lây cũng là thách thức trong công tác phòng chống dịch của tỉnh.

Do đó, tỉnh đề nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ, trang bị cho tỉnh hệ thống PCR, nguồn test kháng nguyên, sinh phẩm PCR, đồ phòng hộ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đánh giá cao những nỗ lực của các tỉnh cũng như chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch và cho rằng việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thành phố Hồ Chí Minh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là điều kiện thuận lợi để các tỉnh Đông Nam bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế đồng ý tăng cường, hỗ trợ thêm các tỉnh theo nhu cầu về nhân lực, vật lực và cũng đề nghị các tỉnh tăng cường thực hiện phương châm "Bốn tại chỗ" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ khi cần thiết, nhất là test nhanh kháng nguyên cho các tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các khu công nghiệp phải đánh giá theo các tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong sản xuất, tăng cường vai trò của tổ Covid trong cộng đồng, trong khu công nghiệp. Các tỉnh, nhất là Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường kiểm soát khu cách ly, nhập cảnh trái phép. Về giá trị của giấy xét nghiệm Covid, Bộ sẽ cân nhắc và có chỉ đạo sau.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, trong tháng 7 này, sẽ có từ 8,7 triệu đến 9 triệu liều vaccine về đến Việt Nam; đến tháng 8, tháng 9 sẽ có khoảng 22 triệu liều, khi đó sẽ ưu tiên các tỉnh có dân cư đông, có nhiều yếu tố nguy cơ, có dịch cao, tỉnh có nhiều khu công nghiệp, tập trung cho thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai khống chế dịch bệnh.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây