UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7

Thứ tư - 07/07/2021 17:00 304 0
Sáng ngày 7/7, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 nhằm cho ý kiến một số nội dung.

Quang cảnh phiên họp

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến cùng tham dự phiên họp. Cùng tham dự phiên họp còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy.


Đồng chí Hà Văn Cung - Trưởng Ban quản lý Khu
kinh tế tỉnh trình nội dung tờ trình

Tại phiên họp, đồng chí Hà Văn Cung - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh trình tờ trình về ủy quyền một số nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp, khu kinh tế cho Ban quản lý.

Theo đó, UBND tỉnh sẽ ủy quyền cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (trừ nhóm dự án thuộc danh mục các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thuộc phụ lục IIa Nghị định 40/2019/NĐ-CP) trong khu công nghiệp, trong phân khu chức năng của khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, cửa khẩu Xa Mát đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Ủy quyền phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp sử dụng vốn của doanh nghiệp trong khu công nghiệp, trong phân khu chức năng của khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, cửa khẩu Xa Mát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thời hạn ủy quyền là 1 năm kể từ ngày quyết định ủy quyền hoặc đến khi có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh, thay thế.

Góp ý đối với nội dung này, lãnh đạo Sở Tư pháp cho rằng việc ủy quyền này được thực hiện đúng quy định, đúng chủ thể theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành và Nghị định 82/2018/NĐ-CP, ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế về khu kinh tế. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Tư pháp cũng cho đề nghị việc ủy quyền cần kèm theo điều kiện cụ thể, cần bổ sung vào dự thảo quyết định cơ quan giám sát việc thực hiện ủy quyền.


Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy nêu ý kiến

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy đồng tình với việc thực hiện ủy quyền này và đề nghị cần có đánh giá để nhân rộng việc ủy quyền đến các cơ quan khác khi có đủ điều kiện.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nêu ý kiến

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhấn mạnh, căn cứ năng lực cán bộ, tài chính, tỉnh quyết định ủy quyền cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh hai nội dung, do đó, đơn vị được ủy quyền cần nâng cao trách nhiệm, thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật các nội dung được ủy quyền. Trong quyết định cần ghi rõ trách nhiệm của cơ quan được ủy quyền.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng việc phân cấp ủy quyền sắp tới sẽ được đẩy mạnh, trung ương sẽ đẩy mạnh cho tỉnh, tỉnh sẽ đẩy mạnh ủy quyền cho các ngành, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm nâng cao tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong giải quyết công việc. Trong quá trình làm, đòi hỏi phải căn cứ vào điều kiện, khả năng đáp ứng của đơn vị, tổ chức được ủy quyền để thực hiện chủ trương này. Về cơ bản, UBND tỉnh thống nhất hai nội dung được ủy quyền cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh; giao Văn phòng UBND tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở tư pháp phối hợp điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện quyết định, bảo đảm chặt chẽ đúng quy định để ban hành thực hiện.


Đồng chí Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công thương trình nội dung tờ trình

Tiếp đó, đồng chí Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công thương trình tờ trình dự thảo Quyết định ban hành Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Công thương cho biết, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh được thành lập năm 2013. Thời gian qua, Hội hoạt động khó khăn, chưa mang lại hiệu quả. Do đó, Sở Công thương đề xuất giải thể hội này. Thay vào đó, tỉnh sẽ ban hành Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Theo tờ trình, Quy chế này sẽ bao gồm 3 chương, 24 điều, được thực hiện trên nguyên tắc, quan hệ phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo, buông lỏng. Công tác phối hợp trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được thực hiện chủ động, kịp thời, hiệu quả công bằng, minh bạch, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.

Quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài trong kiểm tra, xử lý hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nêu gương các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh, tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng; đảm bảo thực hiệu Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng nêu ý kiến

Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu cho biết, đây là dự thảo quyết định lần 3 sau khi tiếp thu góp ý của các đơn vị, chủ yếu là phân công, giao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương khi có vụ việc ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Các ngành cần xem xét kỹ lưỡng để thực hiện thuận lợi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị rà soát lại, bổ sung thêm căn cứ pháp lý trên lĩnh vực an toàn thực phẩm khi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận đối với từng nội dung

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận nội dung này, nhấn mạnh, thời gian qua, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, việc xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng còn xảy ra nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Do đó, cần thiết phải có cơ chế phối hợp, xác định trách nhiệm cụ thể của từng sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng căn cứ trên cơ sở Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và yêu cầu thực tiễn.

UBND tỉnh thống nhất việc ban hành quy chế này; giao Sở Công thương, Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến, hoàn thiện nội dung để ban hành, sau 1 năm sẽ sơ kết đánh giá hiệu quả thực hiện.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây