6 tháng đầu năm 2021, kinh tế Tây Ninh tăng trưởng khá

Thứ tư - 30/06/2021 20:00 80 0
Chiều ngày 30/6, Kỳ họp thứ 1, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc.

Kỳ họp được nghe đồng chí Dương Quốc Khánh - Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trình bày Tờ trình và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2021.


Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông qua báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông qua báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 và báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2021 của UBND tỉnh.   

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại một số địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh. Song, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự tập trung  điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện  mục tiêu kép của Chính phủ "vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội" trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, về cơ bản, tỉnh đã khống chế được dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng và kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,0% so với cùng kỳ.

Ngành nông nghiệp kiểm soát được dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,2%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng 11,6% so cùng kỳ.

Tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 3.240 triệu USD, tăng 67,5% so cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện 4.053 triệu USD, tăng 170% so cùng kỳ.

Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được quan tâm cải thiện. Các chương trình đột phá, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh 5 năm và hàng năm đã và đang được tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo điều kiện tốt nhất khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt 8.040 tỷ đồng và 422 triệu USD, so với cùng kỳ tăng 40 dự án, tăng 33% về vốn đăng ký. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng 27% và tăng 51% về vốn đăng ký. Vốn đầu tư toàn xã hội tăng 2,9%.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 55,2% dự toán HĐND tỉnh giao, đạt 65,3% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 21% cùng kỳ. Tổng chi ước đạt 45% dự toán, bằng so cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tỉnh còn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm về đất đai, về khoáng sản về môi trường, không để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Xây dựng các kế hoạch và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, phòng, chống biến đổi khí hậu và thiên tai. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với nước, hộ nghèo; xây tặng 124 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; 8 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Tây Ninh là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp thứ 3 cả nước.


Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong thông qua báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 của HĐND tỉnh

Tại kỳ họp, các đại biểu còn nghe Báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2021 và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2021 của Thường trực HĐND tỉnh; Báo cáo tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh và Thông báo hoạt động phối hợp tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2021 của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh.  

Các cơ quan tư pháp trình bày như Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình bày Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2021, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tiếp sau đó, kỳ họp còn nghe các Ban của HĐND tỉnh thông qua báo cáo thẩm tra các nội dung được trình tại Kỳ họp.

Ngày 01/7, kỳ họp tiếp tục diễn ra với nội dung thông qua các tờ trình, thảo luận và biểu quyết các dự thảo nghị quyết chuyên đề.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây