Bộ Y tế hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ hai - 30/03/2020 18:00 163 0
Sáng ngày 30/3, Bộ Y tế hội nghị trực tuyến đến các tỉnh, thành trong cả nước về nâng cao chất lượng y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Điểm cầu Trung ương do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra chủ trì.

BYThopytcoso.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Đỗ Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, với tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hiện nay trên thế giới đã có 201 quốc gia có người mắc. Ở nước ta, số ca mắc đã lên đến 194 ca và theo dự báo con số này sẽ không dừng lại. Trước tình hình đó để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, vai trò của y tế cơ sở rất quan trọng. Do đó, Bộ Y tế tổ chức hội nghị để hướng dẫn, triển khai một số công việc liên quan để phòng, chống dịch bệnh cho tuyến y tế cơ sở, nhất là trong trong thời gian vàng (2 tuần tới) để triển khai phòng, chống, nhằm đạt được 2 yêu cầu đề ra đối với y tế cơ sở là phát hiện ca bệnh và ngăn chặn, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

BYThopytcoso1.jpg

Cán bộ y tế đến từng nhà nắm thông tin lúc xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra dịch bệnh. (ảnh suckhoedoisong.vn)

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục y tế dự phòng triển khai những nội dung về chỉ đạo đáp ứng chống dịch; các hoạt động đáp ứng ngành y tế; cập nhật các hướng dẫn giám sát và rà soát người nhập cảnh tại địa phương.

Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh hướng dẫn về sàng lọc, phân luồng cách ly, chẩn đoán, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn dịch bệnh Covid-19 (gồm các nội dung đón tiếp, sàng lọc, phân luồng cách ly; phòng ngừa kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh chữa bệnh; khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng dịch; cập nhật điểm mới trong chẩn đoán-điều trị).

Phát biểu kết thúc buổi tập huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương rà soát bằng được những người ở nước ngoài về, hiện đang ở trong cộng đồng. Muốn vậy, Thứ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh, huyện chỉ đạo thành lập các tổ công tác với đầy đủ có thành phần chủ chốt, phụ trách khoảng 40-50 hộ gia đình, tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ - gõ từng nhà”; liên tục theo dõi sức khỏe của các hộ gia đình ngày trong vòng 14 ngày. Nếu phát hiện dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần báo ngay cho trạm y tế, lãnh đạo trung tâm y tế cấp huyện; phát hiện, lập danh sách người tiếp xúc gần, người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của người nhiễm bệnh, người nghi nhiễm bệnh, báo cáo ngay các cơ quan chức năng, để cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm, nhằm đạt cho được 2 yêu cầu đề ra đối với y tế cơ sở.

Thứ trưởng nhấn mạnh, khu cách ly tập trung tuyệt đối không tiếp nhận quà của các tổ chức cá nhân; cách ly tại nhà phải có quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã, phòng cách ly phải đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế, dứt khoát không đi khỏi nhà trong vòng 14 ngày; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, kêu gọi tính tự giác khai báo của các cá nhân nếu có đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, phải thực hiện nghiêm việc phân luồng người bệnh khi đến khám chữa bệnh. Trung tâm y tế huyện phải tổ chức tập huấn cho các tổ công tác này và cung cấp mẫu biểu, trang thiết bị cho tổ hoạt động; vận động người dân nên đến khám đúng tuyến để kịp thời xử lý ngay từ cơ sở.

Ngay sau cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Đỗ Hồng Sơn đã triển khai một số nhiệm vụ cần thực hiện ngay trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, đề nghị, UBND cấp huyện, cấp xã, các cơ quan chức năng phối hợp với y tế quản lý, giám sát chặt các trường hợp cách ly, cả cách ly tập trung lẫn cách ly tại nhà, không để xảy ra các trường hợp trốn khỏi khu cách ly hay người được cách ly tại nhà, khi có bệnh lý đến các cơ sở y tế khám nhưng không có được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Đồng thời, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế rà soát, hoàn thiện tất cả các khu khám sàng lọc, khu cách ly y tế theo đúng hướng dẫn. Lưu ý, cần rà soát lại trong phân luồng người bệnh khi đến khám cho phù hợp; phòng khám sàng lọc cần được bố trí hợp lý; trang phục bảo hộ cá nhân của nhân viên y tế được sử dụng đảm bảo đúng quy định, công tác xử lý rác thải y tế đúng quy trình; yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoàn chỉnh thủ tục, chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện sớm các xét nghiệm cho các trường hợp đang được cách ly, phát hiện sớm trường hợp dương tính để điều trị, tránh lây lan ra cộng đồng.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây