Định hướng sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2020

Thứ bảy - 28/03/2020 19:00 112 0
Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết sản xuất, trồng trọt vụ Đông Xuân 2019-2020 và triển khai kế hoạch vụ Hè Thu và Thu Đông năm 2020 tại các tỉnh Nam bộ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh chủ trì hội nghị. ​

ttBNN20.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Tạ Văn Đáo - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.​

Theo báo cáo, vụ Đông Xuân 2019-2020 diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn chịu ảnh hưởng của hạn mặn nặng nề nhưng bằng sự chủ động, chỉ đạo kịp thời từ Trung ương đến địa phương nên các tỉnh, thành Nam bộ đã có một vụ mùa Đông Xuân thắng lợi. Dù diện tích canh tác giảm nhưng sản lượng vẫn đảm bảo. Tổng diện tích xuống giống toàn vùng Nam bộ vụ Đông Xuân 2019-2020 đạt hơn 1,6 triệu ha; năng suất ước đạt 68,54 tạ/ha, tăng 1,23 tạ/ha; sản lượng ước đạt trên 11 triệu tấn. Trong đó, ĐBSCL xuống giống hơn 1,5 triệu nghìn ha.

ttBNN201.jpg

Cánh đồng lúa ở thị xã Hòa Thành đến mùa thu hoạch

Tỷ lệ các giống lúa chất lượng tăng lên đáp ứng yêu cầu thị trường và mang lợi nhuận cao cho nông dân. Các địa phương đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống lúa, đặc biệt là các giống ngắn ngày, có khả năng chịu hạn nhưng vẫn đạt năng suất cao. Đối với các loại cây trồng khác, các địa phương bảo đảm diện tích và ứng dụng kỹ thuật để tăng năng suất. 

Bên cạnh đó, Bộ cũng định hướng các tỉnh ưu tiên cơ cấu giống lúa cho các giống cực ngắn ngày, giống có chất lượng cao đảm bảo nhu cầu xuất khẩu. Nhờ đó, diện tích lúa đông xuân đã kịp thu hoạch sớm, trước khi tình hình xâm nhập mặn và hạn hán trở nên khốc liệt hơn, giúp giảm thiểu tối đa diện tích lúa Đông Xuân do hạn mặn gây ra, nhất là giúp hơn 200 nghìn ha vượt qua khô hạn nghiêm trọng…

Trước dự báo diễn biến hạn mặn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới và có nguy cơ ảnh hưởng bất lợi tới vụ hè thu, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trương trong vụ hè thu 2020, phải điều chỉnh lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa một cách linh hoạt nhằm đảm bảo diện tích, năng suất và sản lượng, đảm bảo mục tiêu về tổng sản lượng lương thực cho cả năm, đồng thời tranh thủ được cơ hội xuất khẩu khi có điều kiện thuận lợi. Nhất là cần đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống.

Theo đó, cần tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật về giảm giống gieo sạ, phòng trừ dịch hại, sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm với mục tiêu giảm giá thành và nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa chủ động đối phó với diển biến giá cả thị trường xuất khẩu vừa đáp ứng yêu cầu mở rộng thị trường khó tính.

Ưu tiên cho các giống lúa chất lượng cao (chiếm trên 70%) theo đề xuất của doanh nghiệp, thương lái thu mua trong vùng nguyên liệu, cánh đồng lớn, liên kết sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường và liên kết đồng bộ với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo hàng hóa trong và ngoài nước. Đồng thời, bộ chủ trương xuống giống sớm vụ Hè Thu năm 2020, qua đó tạo điều kiện đẩy mạnh tăng sản xuất vụ Thu Đông.

Toàn vùng Nam bộ đặt mục tiêu gieo sạ trên 1,6 triệu ha, năng suất hơn 56,4 tạ/ha và sản lượng trên 9,1 triệu tấn. Trong đó, ĐBSCL gieo sạ 1,54 triệu ha; năng suất 56,6 tạ/ha, sản lượng trên 8,7 triệu tấn. Vụ Thu Đông năm 2020, vùng ĐBSCL đặt kế hoạch gieo sạ 750 nghìn ha ha; năng suất 55,35 tạ/ha, sản lượng 4,15 triệu tấn...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho rằng, đối với vụ Hè Thu và Thu Đông sắp tới, các địa phương cần nhận diện sớm tình hình hạn mặn và chỉ đạo quyết liệt đưa ra những giải pháp chủ động ngay từ bây giờ. Nhất là hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trên toàn thế giới ảnh hưởng đến vấn đề lương thực, do đó đây vừa là thách thức vừa là thời thời cơ cho ngành Nông nghiệp.

Vì vậy Thứ trưởng yêu cầu ngành Nông nghiệp các địa phương phải đảm bảo vụ Hè Thu và Thu Đông đạt thắng lợi để đáp ứng vấn đề lương thực và tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, vụ Hè Thu cần tập trung vào những cây trồng chủ lực, vụ Đông Xuân theo sát tình hình, tín hiệu của thị trường đưa ra những giải pháp để chuẩn bị cho thời vụ.​

TT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây