Càng khó khăn, càng quyết tâm phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ năm - 19/03/2020 16:00 175 0
Chiều ngày 18/3, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá tình hình, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và có những chỉ đạo những công việc tiếp theo trong công tác phòng, chống dịch. Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện.

hop18-3.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Theo đồng chí Hoa Công Hậu - Giám đốc Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, cập nhật đến ngày 18/3/2020, toàn tỉnh Tây Ninh có 15 trường hợp cách ly y tế, 38 trường hợp cách ly tập trung; 1.161 trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 2.509, trong đó, đã phát thông báo thoát cách ly 2.484 trường hợp.

Đến thời điểm hiện tại, các trường hợp đều có sức khỏe ổn định. Tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại tỉnh Tây Ninh. Toàn tỉnh đã gửi 25 mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur TP.HCM, kết quả xét nghiệm 23 mẫu âm tính. Ngày 18/3/2020, phát sinh chuyển 2 mẫu xét nghiệm chưa có kết quả.

Về kiểm dịch y tế quốc tế, số đã được khai báo y tế là 3.593 lượt người. Trong đó, tổng số hành khách nhập cảnh 1.512 lượt người, không có người đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Cộng đồng Châu Âu. Người nước ngoài tạm trú trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 18/3/20202.044 người.

Sở Y tế đã tiếp nhận 100 triệu đồng từ Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Nghĩa-Viện Chủ hệ thống các chùa Núi Bà Tây Ninh để hỗ trợ thêm vào suất ăn cho những người được cách ly tại Khu cách ly tập trung.

Hội nghị còn được nghe dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh đường hô hấp cấp do vi rút SARD-CoV 2 trên địa bàn tỉnh và dự thảo kế hoạch của sở y tế về triển khai cách ly y tế vùng có dịch COVID-19.

hop18-3_1.jpg

Giám đốc Sở Công thương Lê Anh Tuấn phát biểu về vấn đề cung ứng hàng hóa khi thực hiện cách ly

Các thành viên ban chỉ đạo tỉnh và các địa phương góp nhiều ý kiến chung quanh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với các tình huống đặt ra, trong đó có việc chủ động cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ cho hoạt động cách ly, biện pháp xử lý phòng, chống dịch bệnh khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở; thắt chặt công tác xuất nhập cảnh, hạn chế việc qua lại tuyến biên giới…

hop18-3_2.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị cần tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh khu vực biên giới, cửa khẩu, do Vương quốc Campuchia đang có dịch và diễn biến phức tạp gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đồng chí cũng chỉ đạo, các xã biên giới phải rà soát, thống kê số lượng người thường xuyên qua lại biên giới để quản lý hiệu quả; nghiên cứu xây dựng khu cách ly ngay tại khu vực biên giới, cửa khẩu để rút ngắn thời gian di chuyển, hạn chế lây lan.

 Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân ghi nhận sự cố gắng vào cuộc với quyết tâm cao nhất của các cấp các ngành, các địa phương đánh lùi dịch bệnh Covid-19. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này, Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt phương châm “chống dịch như chống giặc”, đề cao kỷ cương, trách nhiệm, quán triệt và thực hiện thật nghiêm, đầy đủ các chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh của Ban bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh. Cần thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác kiểm soát khi chưa có dịch, khẩn trương triển khai công tác diễn tập để không bị động, bất ngờ khi trên địa bàn xảy ra dịch bệnh.

Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị các ngành chuyên môn cung cấp đầy đủ thông tin cho ngành y tế để hoàn chỉnh các kế hoạch ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh và kế hoạch diễn tập.

Ngoài ra, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các địa phương chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết tích cực tham gia phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

 Với đặc điểm Tây Ninh có đường biên giới dài, có nhiều đường mòn lối mở, gây khó khăn trong phòng chống dịch bệnh; đồng chí để nghị các ngành, các cấp, địa phương cần thường xuyên chủ động nắm tình hình và thực hiện các biện pháp hiệu lực nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh (như: dừng thị thực nhập cảnh đối với người nước ngoài; kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tăng cường tuần tra biên giới, chống nhập cảnh, xuất cảnh trái phép…) có biện pháp thích hợp khi xảy ra trường hợp khẩn cấp; tuyên truyền, khuyến khích, vận động cư dân hai bên biên giới qua lại các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở tạm dừng qua lại trong 1 tháng để chống dịch hiệu quả; hạn chế qua lại cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ để phòng chống dịch. Lưu ý, cần bảo vệ nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới 24/24. Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào tỉnh, vào biên giới, nội địa của tỉnh.

hop18-3_3.jpg

Thực hiện phun thuốc khử trùng tại các cửa khẩu tỉnh Tây Ninh

Với nhận định, một trong các biện pháp phòng dịch quan trọng nhất là khoanh vùng, sàng lọc và cách ly, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương, cấp xã, phường ngành y tế địa phương phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly, đảm bảo đúng quy định; nghiêm cấm kỳ thị người mắc bệnh và người nghi mắc bệnh.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh triển khai thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, có tập trung đông người, tại cơ quan, công sở, bến xe, công viên, phương tiện giao thông công cộng. Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh thống nhất chủ trương tạm dừng hoạt động các dịch vụ chiếu phim, quán bar, mát xa, xông hơi, karroke, vũ trường, hát với nhau, trò chơi internet, trò chơi điện tử trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phòng chống dịch bệnh.

Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cấp, các ngành phải ý thức đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực hơn nữa, càng khó khăn, càng quyết tâm cố gắng, đảm bảo đáp ứng tình hình dịch bệnh. đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong phòng chống dịch; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát động phong trào và tiếp nhận ủng hộ của các tổ chức, cá nhân vào quỹ do Sở Y tế quản lý và sử dụng cho công tác phòng chống dịch; vận động toàn dân phản ánh thông tin kịp thời, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong việc phòng chống dịch bệnh.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây