Kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm dịch bệnh

Thứ hai - 23/03/2020 16:00 156 0
Chiều ngày 23/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp chống dịch bệnh Covid-19 khi đã xảy ra hai ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

kiemsoatchatchechongdich-1.jpg

Quang cảnh cuộc họp

Tại điểm cầu tỉnh, đến dự có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh.

kiemsoatchatchechongdich-2.jpg

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh

Theo báo cáo của Sở Y tế, cập nhật đến ngày 22/03/2020, tỉnh Tây Ninh đã cách ly tại cơ sở y tế 68 người; cách ly tập trung tại các khu cách ly 1.702 người; cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh - K71 là 176 người; cách ly tại các huyện, thị xã thành phố 1.526 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 1.335 người. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 2.732 người (trong đó 2.724 trường hợp đã phát thông báo thoát cách ly). Đến chiều ngày 23/3, Bộ Y tế đã công bố 2 ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Về các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18/3/2020 theo Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 17/3/2020 của Văn phòng Chính phủ và Công hàm của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Vương quốc Campuchia về việc tạm ngưng nhập cảnh đối với công dân Việt Nam vào Campuchia và công dân Campuchia vào Việt Nam bằng đường bộ, đường thủy, hàng không có hiệu lực kể từ 23 giờ 59 phút ngày 20/3/2020 và tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Campuchia diễn biến hết sức phức tạp, UBND tỉnh Tây Ninh đã nhất trí tạm ngừng các hoạt động qua lại, buôn bán tại các cửa khẩu phụ và đường mòn lối mở trên tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh trong thời gian 30 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 19/3/2020.

Riêng đối với hai cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát; 4 cửa khẩu chính là Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân, Tống Lê Chân vẫn thông thương, nhưng sẽ tăng luôn cường kiểm soát y tế.

kiemsoatchatchechongdich-3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng trả lời các ý kiến có kiên quan đến tài chính

kiemsoatchatchechongdich-4.jpg

Đại tá Ngô Thành Đồng-Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Cuộc họp đã tập trung thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là về nhân lực, công tác phối hợp, cung cấp thông tin, trang bị các trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch…

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của Ban chỉ đạo các cấp và các lực lượng tham gia phòng chống dịch, đặc biệt là ngành y tế và các địa phương. Có thể khẳng định, đến giờ này tỉnh đã làm tốt công tác phòng chống dịch, phát hiện kịp thời trường hợp dương tính. Tuy Tây Ninh đã có hai trường hợp nhiễm bệnh nhưng đều là từ bên ngoài vào, không phải nội địa của tỉnh.

kiemsoatchatchechongdich-5.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu chỉ đạo

Trong giai đoạn hai rất phức tạp, có nguy cơ lây ra cộng đồng, do đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong 2 tuần dập dịch, các lực lượng phải thực hiện quyết liệt công tác chống dịch, cần tập trung phát hiện, quản lý, cách ly, xử lý chặt chẽ nguồn nghi nhiễm. Cấp ủy các cấp nhất là cấp huyện, xã tập trung chỉ đạo, phối hợp lực lượng vũ trang quản lý tốt đường biên, tuyệt đối không cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu. Đồng thời, tiếp tục vận động người dân vào cuộc chống dịch; tiếp tục kéo dài thời gian tạm dừng hoạt động các điểm vui chơi, giải trí cho đến khi có thông báo mới; quản lý chặt số người đang được cách ly; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức, không tụ tập đông người hành lễ tôn giáo, hay các đám tiệc. Trong trường hợp thiếu nhân lực, cần có cơ chế huy động đội ngũ y bác sĩ đã về hưu tiếp tục ra làm việc hỗ trợ phòng chống dịch; động viên các lực lượng, chuẩn bị kỹ các nguồn lực để phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy còn nhấn mạnh, dù tập trung quan tâm chống dịch nhưng các nhiệm vụ khác cũng phải được triển khai thực thi, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của các huyện, các xã, các cơ quan, ban, ngành; nhiệm vụ chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp.

Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Phạm Văn Tân, về cơ bản, tỉnh đã kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên cũng cần rút kinh nghiệm về sự phối hợp giữa các lực lượng có lúc có nơi chưa thật sự nhuần nhuyễn; đôi khi xử lý tình huống còn bị động; một số cơ quan đơn vị chưa vào cuộc quyết liệt.

kiemsoatchatchechongdich-6.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Phạm Văn Tân nêu một số nhiệm vụ cần thực hiện ngay để chống dịch

Do hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt của đời sống, có thể kéo dài, khó dự đoán chính xác thời điểm kết thúc, cùng với việc có hai ca dương tính, gây nguy cơ cao lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện thật tốt các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo các cấp; không vì tình hình dịch bệnh phức tạp mà mất bình tỉnh, hoang mang, dao động mà cần tập trung một cách cao độ để kiểm soát lây nhiễm, không chủ quan, lơi lỏng trong bất cứ giây phút nào. Đồng chí yêu cầu, ngành y tế phối hợp chuyên gia Bệnh viện Chợ rẫy điều trị tốt hai ca dương tính và kiểm soát F1, F2 cách ly theo quy định.

Đồng chí còn nhấn mạnh, phải thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc. Trong thực hiện thủ tục hành chính, cần tăng cường giao dịch trực tuyến một số dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, cộng đồng, không nên ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; thực hiện đầy đủ các biện pháp theo khuyến cáo y tế, khai báo y tế kịp thời về sức khỏe đối với những biểu hiện nghi ngờ; phát huy vai trò nồng cốt của công an, quân sự, dân quân, khu phố, ấp, tổ dân cư tự quản trong công tác chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch; đề xuất có chính sách động viên hỗ trợ kịp thời cho những người tham gia chống bệnh.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tính toán phương án, kịch bản khả thi để phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2020.

QN




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây