Luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh

Thứ bảy - 10/07/2021 23:00 163 0
Chiều ngày 10/7, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố.


Các đồng chí lãnh đạo tham dự cuộc họp


Các đại biểu nghe Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh từ điểm cầu huyện Bến Cầu

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Tại điểm cầu huyện Bến Cầu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin, hiện Tây Ninh xuất hiện nhiều ca nhiễm liên quan tới nhiều nguồn như: người nhập cảnh từ Campuchia, nguồn nội địa từ huyện Đức Hoà, tỉnh Long An, chợ Bình Điền, thành phố Hồ Chí Minh, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Trong ngày 9/7, có 2 ca liên quan đến chợ Bình Điền tại thị xã Trảng Bàng và huyện Dương Minh Châu. Riêng trong ngày 10/7, Tây Ninh ghi nhận 6 trường hợp nghi ngờ nghi mắc trong cộng đồng; đồng thời tại Bệnh viện Hồng Hưng, qua sàng lọc, xét nghiệm tại bệnh viện đã xuất hiện 5 ca nghi ngờ và đang cho xét nghiệm khẳng định.

Sau khi xuất hiện các ca nghi nhiễm, ngành y tế phối hợp với các địa phương khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PR-PCR. Đặc biệt là 2 trường hợp nghi nhiễm tại công ty Việt Nam - Mộc Bài, huyện Bến Cầu, ngành Y tế vẫn đang truy vết, xác định nguồn lây nhiễm đối với 2 trường hợp này.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo sơ bộ kết quả sau hai ngày triển khai thực hiện hệ thống quản lý người ngoài tỉnh về, với hơn 3.700 người được thống kê trên hệ thống, trong đó có gần 1.500 người đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Qua báo cáo của các địa phương, cho thấy, các địa phương đang khẩn trương truy vết đối với các trường hợp nghi ngờ; khảo sát, mở rộng các khu cách ly để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch và tăng cường kiểm soát người từ các tỉnh khác về Tây Ninh.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại cuộc họp

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong đề nghị các đơn vị, địa phương quan tâm kiểm soát người về từ địa phương khác về, phải khắc phục nhanh những bất cập trong quản lý người từ địa phương khác về. Ngành Y tế thành lập ngay bộ phận điều tiết nhận mẫu, trả kết quả RT -PCR trong thời gian nhanh nhất để phục vụ cho công tác chống dịch; nhanh chóng thực hiện xét nghiệm sàng lọc, nhất là đối với người ngoài tỉnh về Tây Ninh.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, bên cạnh công tác xét nghiệm, cần nâng cao năng lực cách ly, đảm bảo yếu tố an toàn, không lây nhiễm chéo; cùng với đó là nâng cao năng lực điều trị. Ngành Y tế cần nâng cao việc tham mưu các phương án dự phòng ứng phó hiệu quả với các tình huống.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải quản lý nguồn lây lan dịch bệnh có sự hỗ trợ của công nghệ; nâng cao vai trò của chính quyền địa phương và tổ dân cư cộng đồng theo nguyên tắc rà từng nhà, nắm từng dữ liệu của đối tượng và giám sát việc cách ly tại nhà; có phương án bảo đảm duy trì sản xuất trong khu công nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương cần hết sức chủ động, không lơ là, luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh phức tạp hơn.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các địa phương phải nỗ lực kiểm soát người ra vào tỉnh

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị trong công tác phòng, chống dịch hiện nay, người đứng đầu các địa phương, các ngành chức năng phải nâng cao ý thức trách nhiệm ở mức cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, không để mất thời gian trong phòng, chống dịch. Dịch vẫn trong tầm kiểm soát nên cần nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh, nhất là quản lý chặt người về từ các tỉnh, thành phố vùng có dịch, nơi đang phong tỏa, cách ly, do có nguy cơ lây nhiễm rất cao; phải quản lý chặt ngay từ đầu để kiểm soát dịch bệnh dễ dàng hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành có biện pháp phân loại các trường hợp về Tây Ninh, xác định rõ nhân thân của các trường hợp một cách chính xác nhất; rà soát, kiện toàn củng cố hoạt động của gần 5.000 tổ Covid cộng đồng. Bên cạnh đó, dần hoàn thiện hệ thống điện tử, ứng dụng công nghệ để kiểm soát người lưu thông.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các biện pháp chống dịch (như không đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực làm chậm quá trình truy vết).

Ngành y tế bổ sung sinh phẩm, vật tư y tế, phân bổ cho các địa phương. Trong quá trình truy vết cần thực hiện với tinh thần truy vết đến đâu, xét nghiệm đến đó, kịp thời xử lý các tình huống càng nhanh càng tốt nhằm ngăn chặn sự lây lan; nâng cao năng lực lấy mẫu bằng cách huy động sự hỗ trợ từ các lực lượng; chuẩn bị tốt các khu cách ly mới, đảm bảo các yếu tố để đưa vào vận hành.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây