Ngành Thông tin và Truyền thông đồng hành, hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ năm - 26/03/2020 16:00 129 0
Sáng ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, hỗ trợ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 giữa hai bộ và giữa các doanh nghiệp viễn thông, nhằm đánh dấu mốc đầu tiên trong việc hiện thực hóa hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông đối với ngành Giáo dục và Đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, kiêm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì buổi lễ.

ttnganhchongdich.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, đồng chí Trần Văn Dững - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đồng chí Phạm Ngọc Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì hội nghị. Tham dự còn có lãnh đạo các cơ quan liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trong những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo luôn quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, trong đó có việc chuyển hóa thông tin, dữ liệu, hệ thống học liệu… xây dựng mô hình học tập thông minh.

ttnganhchongdich1.jpg

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ

Theo Bộ trưởng, để thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo, trước hết cần cần tập trung thực hiện 4 nhóm nội dung, gồm: thống nhất về nhận thức trong cán bộ, giáo viên học sinh; xây dựng nền tảng công nghệ thông tin đồng bộ, từ máy chủ đến ứng dụng, bài giảng…; có cơ chế, chính sách trong lĩnh vực này, nhất là cơ chế chính sách riêng của ngành, tạo môi trường sinh thái hướng đến học tập suốt đời và phải hướng dẫn để người trong ngành am hiểu và có kỹ năng sử dụng công nghệ số. Việc thực hiện hiệu quả 4 nhóm giải pháp này sẽ giúp cho chủ trương chuyển đổi công nghệ số thành công trong ngành giáo dục và đào tạo, từ đó sẽ kéo theo thành công ở những ngành lĩnh vực khác.

Bộ trưởng cũng cho rằng, để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngoài giải pháp lùi thời gian, Bộ còn rà soát, tinh gọn, giảm nội dung học tập, tổ chức xây dựng kiến thức, thống nhất nội dung giảng dạy làm sao giữ được chất lượng. Đồng thời chuyển học trực tiếp sang trực tuyến với phương châm "Tạm dừng đến trường - Không dừng việc học"; củng cố, tăng cường kiểm tra, giám sát; sẽ tập trung hình thức dạy và học trực tuyến trên truyền hình đối với phổ thông; dạy và học trên internet đối với bậc đại học. Qua mùa dịch, tạo được nề nếp, nền tảng trong phát triển sau này.

ttnganhchongdich2.jpg

Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ

Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu cho rằng, ngành thông tin và truyền thông luôn đồng hành cùng ngành giáo dục và đào tạo, trong đó nổi bật là đã thực hiện chương trình internet miễn phí cho trường học. Trong Chiến lược chuyển đổi số quốc gia thì ngành giáo dục và đào tạo luôn được ưu tiên. Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, một quốc gia chuyển đổi số thành công thì trước tiên phải thành công trong chuyển đổi số giáo dục và đào tạo, vì chính ngành này sẽ chuẩn bị lực lượng, nhân lực số có kỹ năng số cho triển khai thực hiện sau này. "Các doanh nghiệp công nghệ số hiện nay đang tích cực tham gia phát triển ứng dụng công nghệ số để giúp cuộc sống của chúng ta vẫn tiếp tục diễn ra nhưng theo cách không tiếp xúc, một trạng thái bình thường mới" - Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

"Chúng ta phải sáng tạo ra cách vận hành mới, để cho cuộc sống vẫn tiếp diễn, học tập, làm việc và giải trí vẫn phải được tiếp tục. Việt Nam có thuận lợi là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số có năng lực, có tiềm lực, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số thành công và sẽ hỗ trợ cho ngành giáo dục và đào tạo vừa duy trì việc dạy và học vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19" - Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh.

ttnganhchongdich3.jpg

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Văn Phúc và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng ký cam kết đồng hành, hỗ trợ. (ảnh moet.gov.vn)

Tại buổi lễ, các đại biểu chứng kiến hoạt động ký kết của hai Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo; giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các tập đoàn viễn thông.

Theo đó, các tập đoàn viễn thông sẽ hỗ trợ miễn phí hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục đại học để đảm bảo dạy trực tuyến; cung cấp miễn phí các giải pháp đào tạo trực tuyến cho toàn bộ các trường phổ thông, trường đại học trên cả nước, cung cấp miễn phí đầu số nhắn tin cho Bộ Giáo dục và Đào tạo phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành trong tình hình dịch bệnh Covid-19; miễn phí cước dữ liệu di động cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh khi sử dụng các giải pháp trực tuyến do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.

CT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây