Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ: Tây Ninh khi tái sản xuất phải đảm bản an toàn dịch bệnh

Thứ hai - 06/09/2021 23:00 154 0
Sáng ngày 6/9, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Tổ trưởng cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về công tác phòng, chống dịch thời gian qua.


Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Tổ công tác, có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin với Tổ công tác, "vùng xanh" ở Tây Ninh đang được mở rộng

Thông tin với Tổ công tác,  đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, thời gian qua, bên cạnh công tác đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tỉnh còn quan tâm chăm lo an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương, đến giờ, tỉnh đã chi trả theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được trên 200.000 người với số tiền trên 100 tỷ đồng; chuyển đến các hộ 36 tấn gạo từ hỗ trợ từ Chính phủ. Các địa phương cũng rà soát, kịp thời chủ động hỗ trợ cho các hộ, nên đến giờ chưa có hộ bị thiếu đói.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, tận dụng thời gian giãn cách xã hội, tỉnh tập trung thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đến nay được 3 đợt. Qua 2 đợt sàng lọc, tỉnh đã xác định rõ nguy cơ, mức độ ủ bệnh trong cộng đồng. Tuy qua đợt 2, số ca F0 tăng lên, nhưng đáng mừng là "vùng xanh" được mở rộng hơn từ 43 vùng tăng thêm 10 vùng, "vùng đỏ" từ 11 vùng giảm còn 8 vùng; "vùng cam" từ 19 vùng giảm còn 12 vùng; phạm vi "vùng đỏ", "vùng cam" đang được thu hẹp dần, nằm trong tầm kiểm soát, có biện pháp xử lý phù hợp hơn. Cũng qua đợt 2, tỉnh đã phát hiện 2 ổ dịch ở thị xã Trảng Bàng (nhà trọ khu công nhân) và thành phố Tây Ninh tại phường 2. Không chờ đợt 3, những nơi phát hiện F0, tỉnh đã đẩy mạnh sàng lọc, truy vết khoanh vùng, đông cứng, bóc F0 ra. Khu công nhân thực hiện giãn cách, tránh lây chéo, cho thấy tín hiệu đáng mừng là đã bắt đầu giảm số ca dương tính.

Trong tình huống buộc phải thích ứng với dịch bệnh, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã phân vùng nguy cơ theo 2 dạng: dạng rộng theo xã và dạng hẹp theo ấp, khu phố, nhằm phục vụ cho các nhiệm vụ khác nhau; đồng thời để thực hiện sàng lọc đợt 3 có hiệu quả hơn và tiết kiệm vật tư, dần đưa công tác xét nghiệm đi vào nề nếp. UBND tỉnh cũng đã xây dựng phương án nối lại hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ bản, nông nghiệp, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, vừa chống lây lan dịch bệnh để thực hiện đạt "mục tiêu kép". Cũng trên cơ sở này, tỉnh sẽ điều chỉnh lại biện pháp giãn cách trên địa bàn, theo hướng sẽ giãn xuống còn thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg tăng cường ở một số vùng, riêng vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg tăng cường để bóc tách dứt điểm F0 với quyết tâm thu hẹp "vùng đỏ", khôi phục dần hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thông tin về Phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, phương án này sẽ cho phép mở lại một số hoạt động có điều kiện, có ràng buộc, với sự chia sẻ và được thực hiện theo từng giai đoạn. Doanh nghiệp hoạt động trong giai đoạn này chủ yếu theo 2 hình thức "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường 2 địa điểm".

Về tình hình tiêm vaccine phòng Covid-19, Tây Ninh đã hoàn thành tiêm 214.000 liều được phân bổ hơn, đạt 20% số người từ18 tuổi trở lên. Lãnh đạo tỉnh kiến nghị Tổ công tác đề xuất Bộ Y tế bổ sung thêm lượng vaccine để tỉnh tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đến thời hạn phải tiêm nhắc lại.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mong được Trung ương hỗ trợ để kiểm soát tuyến biên giới, tránh lây nhiễm dịch bệnh vào nội địa; trong phân bổ vaccine cần có sự tương đồng giữa các tỉnh để cùng mở lại sản xuất kinh doanh liên tỉnh mà vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh.


Đại tá Nguyễn Vân Giang - Phó Cục trưởng Cục Quân y đề nghị tỉnh tăng công suất tiêm chủng lên 60.000 liều/ngày

Tại buổi làm việc, đại tá Nguyễn Vân Giang - Phó Cục trưởng Cục Quân y nhận định, tổng số ca mắc Covid-19 của toàn tỉnh là hơn 6.000 ca, tử vong 98 ca, chiếm 1,4%, cao hơn các tỉnh lân cận, do đó, tỉnh cần quan tâm thực hiện các biện pháp để hạ thấp tỷ lệ tử vong này.

Về phân tầng điều trị Covid-19 của tỉnh, đại tá Nguyễn Vân Giang cho rằng, tỉnh mới sử dụng khoảng 30% công suất của 3 tầng, cho thấy chưa có sự quá tải về bệnh nhân, là điều kiện thuận lợi trong điều trị. Các tầng cơ bản hiểu cách xử lý và công tác chuyển tuyến giữa các tầng. Tây Ninh đã có hướng đi đúng hướng trong chăm sóc, theo dõi, điều trị bệnh nhân.

Đại tá Nguyễn Vân Giang lưu ý, với các F0 không triệu chứng (tầng 1) cần được uống thuốc để tạo tâm lý yên tâm và nâng cao thể trạng, sức đề kháng, tránh trở nặng cho các bệnh nhân, đặc biệt là từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10. Riêng với tầng 2, mấu chốt của điều trị Covid là oxy và sử dụng thuốc sớm, cho nên, tỉnh cần sớm triển khai oxy trung tâm tại tầng này, giúp chủ động hơn trong phòng, chống dịch trong thời gian tới. Ở tầng 3, bệnh nhân không quá tải nhưng bác sĩ quá tải, tỉnh cần tăng cường đào tạo tại chỗ; tổ công tác sẽ hỗ trợ kỹ thuật lọc máu để không phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Về vấn đề tiêm vaccine, đại tá Nguyễn Vân Giang đề nghị tỉnh tiêm càng sớm càng tốt để đạt miễn dịch cộng đồng. Sở Y tế cần tham mưu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, huy động mọi nguồn lực, kể cả tư nhân để tiêm vaccine, bảo đảm an toàn trong thời gian nhanh nhất; đẩy nhanh công suất tiêm lên 60.000 liều/ngày, thay vì hơn 30.000 liều/ngày như hiện nay để nhanh chóng đạt được miễn dịch toàn dân.


Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị với "vùng xanh", Tây Ninh kiểm soát theo phương châm "chặt ngoài, lỏng trong"

Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác ghi nhận công tác chăm lo an sinh xã hội của tỉnh cơ bản tốt, tỉnh cũng tăng cường điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, khi phát hiện ổ dịch đã nhanh chóng khoanh vùng, bóc tách, "khóa" ổ dịch. Thượng tướng cho rằng, tỉnh đã xác định tương đối các vùng nguy cơ dịch bệnh, phạm vi càng nhỏ càng tốt và đề nghị tỉnh tăng cường xét nghiệm sàng lọc thêm nhiều đợt nữa.

Trên nguyên tắc, tất cả các vùng phải khóa chặt để quản lý, nếu là "vùng xanh" thì nới rộng hoạt động xã hội theo phương châm "chặt ngoài, lỏng trong", "vùng đỏ" thì thực hiện "chặt ngoài, chặt trong", "vùng vàng" kết hợp linh động giữa "chặt ngoài, lỏng trong" và "chặt ngoài, chặt trong". Khi nới lỏng hoạt động xã hội cũng phải trên nguyên tắc này, bảo đảm an toàn là trên hết.

Thượng tướng cũng lưu ý, tỉnh cần có biện pháp bảo vệ đối với những người chưa được tiêm do bệnh nền và trẻ em; có phương án hỗ trợ cho học sinh khó khăn được học online trong thời gian còn dịch bệnh.

Chia sẻ với tỉnh chịu nhiều áp lực trong phòng, chống dịch vừa trong nội địa, vừa ở biên giới, Thượng tướng mong rằng tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thượng tướng cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác điều trị bệnh ở các tầng và hướng tới, Tổ công tác sẽ có đề xuất hỗ trợ cho tỉnh. Ghi nhận khó khăn của tỉnh trong tiêm chủng vaccine, Tổ công tác sẽ báo cáo Chính phủ có hướng giải quyết.


Thượng tướng Võ Minh Lương trao tặng thực phẩm và thuốc cho lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh

Dịp này, Bộ Quốc phòng gửi tặng 5 tấn thực phẩm và 3.000 túi thuốc điều trị bệnh Covid cho tỉnh.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây