Tập trung cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh

Thứ tư - 14/07/2021 15:00 180 0
Sáng ngày 14/7, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tiếp tục chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ứng phó với tình huống dịch bệnh hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự, phát biểu chỉ đạo cuộc họp.


Quang cảnh cuộc họp


 Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo tình hình dịch bệnh

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin, mới đây, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu phát hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng với 17 ca, trong đó xã Lộc Ninh là ổ dịch cần rất đáng lưu ý. Địa bàn thị xã Trảng Bàng phát hiện thêm 13 ca, huyện Bến Cầu phát hiện thêm 1 ca. Đây là có ca dương tính có lịch trình di chuyển phức tạp, có ca chưa xác định được nguồn lây. Trên cơ sở tình hình các ca nhiễm và các yếu tố dịch tễ, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh xem xét áp dụng các biện pháp phòng, chống thích hợp cho mỗi khu vực đề kịp thời dập dịch.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm đề nghị huy động mọi lực lượng khống chế dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định, hiện tại, tỉnh bước sang giai đoạn khó khăn phức tạp, chuyển từ phòng sang chống; ưu tiên công tác ngăn ngừa không được để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng, đảm bảo an toàn mới sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống dịch; nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, vai trò của cán bộ, đảng viên. Ngay sau khi bắt đầu thực hiện các biện pháp chống dịch, Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục làm việc với các ngành bàn giải pháp duy trì về sản xuất, lưu thông có định hướng cụ thể, phải giải quyết nhanh để đáp ứng nhanh với tình hình. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, các cấp, địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong giai đoạn quyết định này để nhanh chóng khống chế dịch bệnh. Song song đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông một cách công khai, đầy đủ, đặc biệt là các biện pháp trong điều hành, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, đồng hành cùng chính quyền khống chế thành công dịch bệnh.



Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo một số biện pháp nâng cao phòng chống dịch

Qua báo cáo và đề xuất của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kết luận cuộc họp, cho rằng, với nhiều ca lây nhiễm, ổ dịch mới xảy ra trong cộng đồng, đòi hỏi tỉnh phải có biện pháp tăng cường nâng cao để kiểm soát dịch. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, không ai đứng ngoài cuộc, mọi người phải có trách nhiệm chống dịch, phải xắn tay áo lên chống dịch. Các ngành, địa phương khi gặp khó khăn phải càng cố gắng vượt qua, càng khó càng nỗ lực tháo gỡ, phối hợp cùng nhau để có chung nguồn lực chống dịch, thực hiện nhanh nhất công tác khoanh vùng, khống chế, không để dịch lây lan ra diện rộng, ra địa phương khác.

Về các biện pháp cụ thể nâng cao một bước trạng thái phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, thực hiện phòng chống dịch nâng cao theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn huyện Dương Minh Châu, thị xã Trảng Bàng, 5 xã, thị trấn thuộc huyện Bến Cầu (thị trấn Bến Cầu, Lợi Thuận, An Thạnh, Tiên Thuận, Long Thuận) kể từ 0 giờ 15/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh giao các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các biện pháp nâng cao và các yêu cầu về giãn cách xã hội, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện (nhất là các nơi áp dụng Chỉ thị 16) hết sức cụ thể, nguồn lực, nhân lực, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện.

Địa phương, ngành chức năng đẩy mạnh thông tin truyền thông để người dân hiểu nội dung của Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 áp dụng các biện pháp trong phòng, chống dịch tránh nhầm lẫn, từ đó, có đồng thuận, chấp hành, tránh hoang mang.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương thực hiện một loạt các giải pháp để phòng, chống dịch để nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Cụ thể:

Ngành Giao thông vận tải đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ người từ TP.HCM và các tỉnh, thành khác về tại các cửa ngõ, tại các địa phương có các đối tượng cư trú theo chỉ đạo của tỉnh; thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày đối với người về thành TP.HCM và người về từ các khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở các tỉnh, thành phố; phát huy cao nhất trách nhiệm của các tổ covid trong cộng đồng.

Ngành giao thông chủ trì phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo kiểm soát lưu thông hàng hóa, vận tải thông suốt đúng quy định, bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch, kiểm soát 100% lái xe vào tỉnh phải có xét nghiệm âm tính và khai báo y tế trung thực.

Tăng cường công tác quản lý kiểm tra giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống nghiêm ngặt dịch bênh tại các doanh nghiệp trong và ngoài Khu công nghiệp. Doanh nghiệp bảo đảm các quy định phòng chống dịch mới được hoạt động, không bảo đảm buộc phải dừng. Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp phải có phương án thực hiện 3 tại chỗ, trước mắt, doanh nghiệp đủ điều kiện thì thực hiện ngay. Lãnh đạo UBND tỉnh giao Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh triển khai, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch tại các doanh nghiệp.

 Thực hiện nghiêm công tác khám sàng lọc tại các cơ sở y tế, các phòng khám bảo đảm không lây nhiễm dịch bệnh do nhu cầu người dân thực hiện test nhanh rất nhiều.

Ngành chức năng tỉnh, địa phương tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi pham về phòng chống dịch, vi phạm 5K, không chấp hành quy định phong tỏa, cách ly giãn cách xẫ hội.

Giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với ngành nông nghiệp, các địa phương xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo nguồn cung cấp các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ưng nhu cầu, nhất là trong thời điểm phong tỏa, cách ly, không để khan hiếm hàng hóa, bổ sung thêm các nguồn cung ứng, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ nâng giá tạo khan hiếm hàng hóa giả tạo để trục lợi, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với ngành chức năng và các địa phương liên quan có kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nơi có nguy cơ cao trong các khu vực thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để sàng lọc xác định yếu tố dịch tễ để khoanh vùng xử lý; nâng cao năng lực lấy mẫu, năng lực xét nghiệm và năng lực điều trị theo chỉ đạo của tỉnh; triển khai hướng dẫn kịp thời chỉ đạo của Bộ Y tế về thời gian cách ly; xây dựng kế hoạch, phương án đề xuất thí điểm cách ly F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh; phối hợp Sở Xây dựng sớm đưa ngay một số bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động, điều trị bệnh nhân Covid; khẩn trương mua sắm ngay các trang thiết bị thiết yếu, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, cũng như điều trị ở mức độ cao nhất; điều phối chung các vật tư y tế trên toàn tỉnh cũng như điều động nhân lực cho các địa phương tuyến đầu chống dịch cho phù hợp và hiệu quả.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các ngành và địa phương tiếp tục kiểm tra nhanh và đồng bộ phần mềm quản lý liên quan đến công tác phòng chống dịch, đặc biệt là phần mềm quản lý người từ các tỉnh, thành phố về, phần mềm phòng chống dịch trong công nhân, …phối hợp các ngành tăng cường công tác quản lý kiểm tra giám sát xử lý các hành vi sử dụng mạng xã hội đưa tin sai lệch, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, gây hoang mang cho nhân dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với ngành y tế, các địa phương khẩn trương hoàn thành kế hoạch mở rộng các khu cách ly tập trung.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với ngành, các địa phương hoàn thiện kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác truy vết, phong tỏa, cách ly và đặc biệt là triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao theo tinh thần Chỉ thị 15 và thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16 ở một số nơi, bảo đảm an ninh trật tự, đẩy mạnh phòng chống tội phạm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương biên giới tiếp tục đẩy nhanh các biện pháp tăng cường kiểm soát chặt chẽ nơi biên giới, không để xảy ra các trường hợp nhập cảnh trái phép mà không bị phát hiện và xử lý, phòng chống buôn lậu và các loại tội phạm tuyến biên giới.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương triển khai ngay kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid bảo đảm chặt chẽ nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng, không để sót đối tượng.

Các cơ quan đơn vị có kế hoạch phòng chống dịch hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động; sắp xếp bố trí luân phiên 50% cán bộ, công chức làm việc tại nhà, yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm 5K, không ra khỏi tỉnh, không đến nơi đông người nếu không có việc thật cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong quá trình tổ chức thực hiện, các ngành, địa phương cần thể hiện tính chủ động, linh hoạt trên tinh thần "Bốn tại chỗ", quyết tâm kiềm soát dịch bệnh hiệu quả, thực hiện tốt "mục tiêu kép" của Chính phủ.

XV




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây