Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Tây Ninh cần ưu tiên chống dịch

Chủ nhật - 11/07/2021 19:00 298 0
Ngày 11/7, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu Đoàn công tác của Chính Phủ làm việc với tỉnh Tây Ninh về tình hình thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cùng tham gia với đoàn có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.


Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

Báo cáo với đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm cho biết, thời gian qua, Tây Ninh thực hiện nghiêm túc quan điểm "chống dịch như chống giặc" của Trung ương, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, luôn chủ động, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch với phương châm Bốn tại chỗ. Tỉnh còn huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống Covid-19 nhằm thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm phát biểu

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch, tăng so cùng kỳ. Kinh tế duy trì tăng trưởng GRDP tăng 7%, xuất khẩu tăng 67% so cùng kỳ, thu ngân sách đạt 54% dự toán.

Từ đầu mùa dịch, Tây Ninh ghi nhận 186 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 154 trường hợp cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 27 trường hợp ghi nhận tại cộng đồng; đã điều trị khỏi 40 trường hợp, 1 trường hợp tử vong. Tỉnh cũng đã thiết lập 13 khu vực cách ly y tế, khẩn trương truy vết, xác định các F1, F2, khoanh vùng gọn, xét nghiệm nhanh, phong tỏa, cách ly y tế triệt để, không để lây lan rộng ra cộng đồng. Tỉnh cũng ghi nhận các ca nhiễm trong khu công nghiệp. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh ở Tây Ninh hiện cơ bản trong tầm kiểm soát.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Công tác xét nghiệm và lấy mẫu đang được nâng cao. Công suất hiện nay đạt 2.310 mẫu đơn/ngày, 11.550 mẫu gộp/ngày. Năng lực lấy mẫu đạt 15.680 mẫu/ngày, tỉnh đang nâng lên 40.000 mẫu/ngày.

Tỉnh cũng đã thành lập 9 chốt kiểm tra người đi - về tại các cửa ngõ giáp với các tỉnh, thành phố; thiết lập hệ thống giám sát người từ các tỉnh, thành phố vào tỉnh thông qua hệ thống zalo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để tăng cường kiểm soát và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Công tác cách ly, điều trị, tiêm vaccine cũng đang được tỉnh triển khai thực hiện với nỗ lực cao nhất. Công tác kiểm soát dịch tại tuyến biên giới cũng được đặc biệt quan tâm do Tây Ninh có đường biên giới dài với Campuchia.  

Trong quá trình chống dịch, Tây Ninh vẫn còn hạn chế về năng lực xét nghiệm; thiếu test nhanh kháng nguyên phục vụ công tác xét nghiệm sàng lọc. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ để tỉnh thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch trong thời gian tới khi dịch bệnh còn đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Tỉnh cần nâng mức phòng chống dịch lên cao hơn


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Tây Ninh chốn dịch với phương châm Bốn tại chỗ

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Tây Ninh nâng cao hơn 1 mức so với hiện nay, phải bảo đảm giữ yên tuyến biên giới, không được để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép; giám sát cách ly y tế thật chặt chẽ, nhất là người về từ vùng dịch; tăng cường tầm soát, xét nghiệm đối với những trường hợp có biểu hiện để phát hiện sớm ca bệnh. Bộ sẽ cân nhắc hỗ trợ vật tư y tế theo kiến nghị của tỉnh. Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh thực hiện tốt hơn nữa công tác truy vết, có sự tham gia của lực lượng công an để đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng; cần chống dịch với sự mạnh mẽ hơn, triệt để hơn, quyết liệt hơn nữa.


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu ý kiến

Để duy trì sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép", Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng các luồng xanh trong vận tải đảm bảo lưu thông thông suốt giữa các tỉnh, với sự chặt chẽ trong tiền kiểm, hậu kiểm suốt quá trình lưu thông, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh thông báo rộng rãi các luồng xanh mà Bộ đã định hướng cho các doanh nghiệp nắm và thực hiện, ưu tiên việc lưu thông các mặt hàng tươi sống, rau củ quả được thông chốt kiểm soát nhanh chóng.


Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nêu ý kiến

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung lưu ý, với tình hình dịch đã xâm nhập vào khu công nghiệp, tỉnh cần chủ động kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch cao nhất giữ cho hoạt động sản xuất kinh doanh không bị đứt gãy. Chỉ những nơi an toàn mới được sản xuất kinh doanh, không an toàn không hoạt động. Các khu công nghiệp cần thực hiện tốt 5K, tăng cường quản lý đầu vào-đầu ra trong khu công nghiệp; thực hiện chặt việc khai báo y tế và xét nghiệm trong công nhân.

Bộ trưởng đề nghị Tây Ninh cần nhanh chóng thực hiện việc hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Nghị quyết 68/NQ-CP được ban hành ngày 01/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhằm giúp cho các đối tượng này ổn định cuộc sống.

Các Bộ trưởng cũng đề nghị Tây Ninh chỉ đạo các ngành nắm chắc tình hình, chủ động linh hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân Tây Ninh trong tình hình dịch bệnh; thực hiện tốt việc khoanh vùng, dập dịch; chủ động thành lập lực lượng phản ứng nhanh trong truy vết, kiểm soát chặt biên giới; giữ gìn an ninh trật tự…

Ưu tiên công tác chống dịch

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Tây Ninh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp góp phần chung với cả nước để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Qua đó đạt các mục tiêu tăng trưởng cao, đảm bảo duy trì phát triển sản xuất trong 6 tháng qua như tăng trưởng kinh tế đạt 7%, thu ngân sách tăng 21%, xuất khẩu tăng 67%, an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là trên địa bàn biên giới.


Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Tây Ninh chiến thắng dịch bệnh và phát triển đúng tầm

Tỉnh Tây Ninh cũng phối hợp tốt với các tỉnh, thành xung quanh cũng nhịp nhàng, chặt chẽ, có hiệu quả. Đặc biệt là Tây Ninh đã tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua; kết thúc được năm học trong điều kiện hết sức khó khăn do dịch bệnh nhưng vẫn bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những hạn chế của tỉnh cần khắc phục trong thời tới là: hạ tầng chiến lược còn bất cập so với không gian phát triển, điều kiện, tiềm năng của tỉnh. Công tác quy hoạch của tỉnh vẫn chưa xứng tầm với vai trò, vị trí, vai trò chiến lược của tỉnh; đời sống nhân dân một số nơi còn khó khăn. Điều kiện chống dịch nếu nằm trong tình huống phức tạp sẽ dễ gặp nhiều lúng túng, bất ngờ…đòi hỏi tỉnh phải tập trung, quyết tâm hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng Chính phủ, Tây Ninh là địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng quan trọng hơn là nằm trong hành lang kinh tế Đông, Tây có vị trí kết nối rất quan trọng của Việt Nam với các nước ASEAN bằng 2 cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát, có vai trò hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng và đối ngoại. Thủ tướng đề nghị Tây Ninh có quyết tâm cao hơn để tạo đột phá, phương hướng phát triển phải xứng tầm để trở thành một tỉnh phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về phòng chống dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh đang nguy cơ rất cao bởi là tỉnh giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây nơi đang có dịch bệnh rất phức tạp. Đặc biệt, tỉnh cũng giáp ranh với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia nơi dịch bệnh cũng đang diễn biến càng phức tạp hơn, nguy cơ rất cao về lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và uy hiếp đến sự phát triển của Tây Ninh rất lớn.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tây Ninh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và mất cảnh giác. Đồng thời, cũng không được hốt hoảng, mất bình tĩnh, mất kiên định, thiếu kiên trì, kiên nhẫn, thiếu bản lĩnh khi tình hình dịch bệnh diễn ra xấu hơn.

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị tỉnh Tây Ninh triển khai có hiệu quả các nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Kế đến là Tây Ninh thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả và phát triển kinh tế xã hội thành công, vừa sản xuất để chiến đấu với dịch, và chiến đấu với dịch để duy trì sản xuất. "Lúc này, theo tôi là tập trung cho chống dịch. Nơi nào an toàn thì thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Mục tiêu thứ 3 là phải chăm lo sức khỏe, tính mạng người dân là trước hết, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Mà đã lây nhiễm trong cộng đồng rồi thì phải tập trung cứu chữa cho bằng được, hạn chế tối thiểu tử vong, Thủ tướng lưu ý thêm.

Theo Thủ tướng Chính phủ, trước mắt "tỉnh phải tự lực tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa khẩu của mình, không trông chờ, ỷ lại Trung ương, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể. Suy nghĩ kỹ lưỡng, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, làm việc phải có trọng tâm, trọng điểm".

Thủ tướng gợi ý để Tây Ninh phát triển kinh tế cần dựa vào 3 trụ cột chính: con người là yếu tố quan trọng nhất, quyết định nhất; thiên nhiên Tây Ninh thuận lợi và tỉnh có truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng, tinh thần đoàn kết, thống nhất; lưu ý, phát triển kinh tế phải hài hòa với phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng nhấn mạnh, hiện chủng virus Delta rất mạnh, rất nguy hiểm, khó lường nên chúng ta phải chống dịch từ sớm, từ xa, từ khi chưa có dịch và chống dịch ngay tại cơ sở. Lấy cơ sở làm nền tảng, làm trung tâm, để mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã phường, cơ quan đơn vị địa phương là một pháo đài"

Thủ tướng cũng đề nghị Tây Ninh quyết tâm hơn nữa để đẩy lùi bệnh dịch, không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng, vào nhà máy, xí nghiệp. Tây Ninh cần phải kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, trong khu cách ly, khu phong tỏa, khu giãn cách, người về từ vùng dịch, người sau cách ly. Riêng trong nhà máy, xí nghiệp, nơi sản xuất…phải thực hiện 3 tại chỗ (làm việc sản xuất tại chỗ, ăn ở tại chỗ và chống dịch tại chỗ). Nếu nơi nào không an toàn thì không sản xuất, tập trung cho chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu Tây Ninh cũng cần thực hiện ngay việc hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng, người mất việc làm, người yếu thế, những người lao động tự do theo Nghị quyết 68/NQ-CP, cần linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong vận dụng Nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ còn chỉ ra cho Tây Ninh một số nhiệm vụ cần quan tâm thực hiện trong 6 tháng cuối năm để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc triển khai thực hiện dự án Cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Thủ tướng giao cho các bộ tiếp thu, quan tâm giải quyết kiến nghị của địa phương với mong muốn Tây Ninh sẽ phát triển đúng tầm và chống dịch thành công.

Trong chuyến làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm cán bộ, nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh (nơi đang điều trị bệnh nhân Covid-19), các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.


Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét cơ sở vật chất của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh


Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên các y, bác sĩ tại bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng đồng thời chia sẻ, động viên các lực lượng phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, càng khó khăn phải càng phấn đấu vượt qua, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Thủ tướng chúc các lực lượng mạnh khỏe, khỏe về thể chất, lẫn tinh thần, làm việc phải bảo đảm an toàn, đúng quy trình, quy định để cùng chiến thắng dịch bệnh.

Nhã Khôi


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây